Museum at Prairiefire การออกแบบที่สะท้อนค่านิยมการเผาทุ่งหญ้าในแคนซัส โดยใช้วัสดุกระจกในการบอกเล่าเรื่องราวของบริบทท้องถิ่นผ่านงานสถาปัตยกรรม

ภาพประกอบโดย www.Archdaily.com

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่ในแคนซัส ประเทศอเมริกา เริ่มต้นที่เจ้าของโครงการซึ่งเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต้องการสร้างสถาปัตยกรรมที่มีความเหมาะสมกับภูมิทัศน์โดยรอบ ซึ่ง Verner Johnson สถาปนิกของโครงการนี้ ได้มีแนวคิดในการออกแบบ โดยเลือกให้อาคารแห่งนี้เป็นสิ่งสะท้อนพฤติกรรม และบริบทโดยรอบของคนในพื้นที่

ภาพประกอบโดย www.Archdaily.com

แนวคิดที่ว่านี้คือ  "การออกแบบอาคารที่ดูเหมือนมีเปลวไฟโผล่ขึ้นมาในทุ่งนา" โดย โจนาธานกล่าวว่า งานนี้ไม่ได้ต้องการที่จะท้อนภาพความน่ากลัวของเปลวไฟในทุ่งนาแต่มันกลับตรงกันข้าม และโจทย์สำคัญในการออกแบบครั้งนี้คือการเลือกใช้วัสดุที่ต้องมีความสอดคล้องกับแนวคิดที่ว่า "เปลวไฟที่ดูมีชีวิตชีวา"

ภาพประกอบโดย www.Archdaily.com

ภาพประกอบโดย www.Archdaily.com

อาคารแห่งนี้ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในระดับภูมิภาค ที่นำเสนอการจัดแสดงชั้นนำระดับโลกจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติอเมริกันให้กับชุมชนที่มีความต้องการในการสร้างประสบการณ์ การรับรู้ทางด้านวัฒนธรรม และวิทยาศาสตร์

ภาพประกอบโดย www.Archdaily.com

ในแง่ของการเลือกใช้วัสดุสถาปนิกเลือกที่จะใช้สเตนเลสสีส้มพื้นผิวเอฟเฟค ที่มีสีสะท้อนหลากหลายโทนเดียวกัน ผสมผสานกับการใช้กระจกสี เพื่อตอบสนองแนวคิดในการออกแบบเปลวไฟที่ดูมีชีวิตชีวา ด้วยคุณสมบัติที่ได้จากวัสดุทำให้ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงของแสงโดยรอบอาคาร ก็จะเกิดการสะท้อนแสงจากตัววัสดุที่ให้ความรู้สึกเหมือนเปลวไฟที่กำลังเคลื่อนไหวจริงๆ

ภาพประกอบโดย www.Archdaily.com

ภาพประกอบโดย www.Archdaily.com

อาคารที่เป็นทั้งศูนย์การเรียนรู้ และในขณะเดียวกันก็สะท้อนบริบทโดยรอบได้เป็นอย่างดี เป็นงานออกแบบที่เสียดสีค่านิยมในการเผาทุ่งนาได้อย่างสร้างสรรค์อีกด้วย

ไอเดียการตกแต่งสถาปัตยกรรมด้วยวัสดุ "กระจกเคลื่อบสี" ที่น่าสนใจ

TYK
Because "I love glass" ที่กลาสฟอร์ม พวกเรารักและให้ความใส่ใจกับกระจกทุกแผ่น เพราะเรามองกระจกเป็นมากกว่าวัสดุตกแต่งทั่วไป เพราะเราเห็นความสวยงามในการสร้างสรรค์ผลงานกระจก และเพราะเราเห็นรอยยิ้มของลูกค้าที่เกิดจากการใช้สินค้าของเรา ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ