Sala Ayutthaya บูติค โฮเตลสุดฮิป ที่สะท้อนความงามแห่งอดีตแบบไทยดั้งเดิม

ความงามของสถาปัตยกรรมดั้งเดิมแบบไทยๆ นั้นถือว่าเป็นจุดเด่นอย่างหนึ่ง ที่ชวนให้คนไทยรวมถึงชาวต่างชาติหลงใหลเสมอมา เพราะองค์ประกอบที่มีเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นการวางผัง การใช้วัสดุ และการคำนึงถึงพื้นที่ภายใน ที่สัมพันธ์กับวิถีชีวิตเก่าแก่ของผู้คนในสมัยก่อน วันนี้เราจะพาคุณไปเดินเที่ยวที่ Sala Ayutthaya บูติคโฮเตลที่ผสมผสานเอาความเป็นไทยดั้งเดิม และพื้นที่ออกแบบสมัยใหม่เข้ามาไว้ด้วยกันอย่างลงตัว และน่าสนใจกันครับ

โดยสถาปนิกได้เลือกใช้การออกแบบองค์ประกอบทั้งหมดให้มีกลิ่นอายของสถาปัตยกรรมยุคโบราณของอยุธยาอย่าง กำแพงอิฐมอญ ที่มีความเด่นชัดมากที่สุด และมีการกำหนด Sencenario เพื่อลำดับการมองเห็นทัศนียภาพจากภายนอก เข้าสู่ภายใน ด้วยกำแพงอิฐที่สูงบดบังอาคารภายในทั้งหมด เพื่อให้เกิดความดึงดูด น่าค้นหา ให้แก่ผู้มาเยือน

เมื่อเดินเข้ามาสู่ด้านใน จะพบว่าการออกแบบนั้นกลายเป็นแบบไทย-โมเดิร์นที่น่าตื่นตาตื่นใจ เพราะการจับคู่กันของอิฐมอญสีแดง กับผนังเรียบสีขาวนั้น สามารถผสานเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว รูปแบบของห้องพัก, Lobby และพื้นที่อำนวยความสะดวกภายนอกนั้นเน้นการใช้งานที่สะดวกแบบสมัยใหม่ หากแต่ถูกบดบังทัศนียภาพภายนอกทั้งหมด เพื่อสร้างพื้นที่ส่วนตัวให้แก่ผู้เข้าพัก

ไฮไลท์ของการกำหนด Sencenario เช่นนี้ คือทางเดินที่นำไปสู่ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าประยา ที่สามารถมองเห็นวิวของวัดพุทไธศวรรค์ได้จากฝั่งนี้ เป็นการสร้างบรรยากาศของความเป็นอยุธยาโบราณด้วยกำแพงอิฐ เพื่อให้ซึมซับกับความงามของเนื้อวัสดุ ผ่อนคลายด้วยความสะดวกสะบายในที่พัก และสัมผัสความงามของสถาปัตยกรรมดั้งเดิมที่ยังคงเหลืออยู่ บอกได้เลยครับว่า ผลงานนี้สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับการท่องเที่ยวจังหวัดอยุธยาแน่นอนครับ

ผลงานโดย : Onion

ที่ตั้ง : จ. พระนครศรีอยุธยา

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.archdaily.com

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ