4 ข้อในการเลือกผ้าเพื่อตัดเป็นผ้าม่าน

บ้านอาจจะบ่งบอกลักษณะความชอบส่วนตัวของผู้อาศัยได้ว่าชอบอะไรแบบไหน การตกแต่งห้องตกแต่งบ้านก็ต้องเป็นตามความชอบหรือตามสไตล์ของผู้อาศัย เมื่อพูดถึงเรื่องการแต่งห้องส่วนหนึ่งที่จะมองข้ามไปไม่ได้เลยก็จะเป็นผ้าม่าน เพราะบ้านทุกหลังต้องมีหน้าต่างหากมีหน้าต่างแล้วถ้าไม่มีม่านจะป้องกันแสงแดดได้อย่างไร ผ้าม่านมีความสวยงามและหลากหลายแบบ หลายเกรดและหลายลวดลายให้ได้เลือกสรรมาอยู่คู่ห้องสวยๆในสไตล์ของผู้อยู่ เรามีวิธีเลือกผ้าเพื่อมาตัดเป็นผ้าม่านมาให้คุณๆได้ลองนำไปใช้ดู

ลายผ้า ชนิดของผ้าหากจะแบ่งอย่างง่ายๆโดยกว้างๆแล้วจะแบ่งได้เป็น ผ้าลายพื้น(หรือไม่มีลายนั่นเอง) กับ ผ้ามีลายต่างๆเช่นลายดอก  ลายทาง โดยมากแล้วการเลือกผ้าสีพื้นหรือมีลายในตัวเล็กน้อยจะช่วยให้ม่านดูสวยทนและแลดูเรียบร้อยกว่าม่านแบบมีลายโดยเฉพาะลายที่เด่นออกมาจากตัวสียืนพื้นของม่านมากๆ
เนื้อผ้าชนิดมีลายในตัว

การเลือกใช้สี   สีของผ้าม่านก็เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เลย และมักเป็นตัวเลือกแรกๆที่หลายท่านนึกถึงก่อนจะทำผ้าม่าน หลักง่ายๆในการเลือกสีผ้าม่านคือ ใช้สีในโทนเดียวกันหรือใกล้เคียงกันกับเฟอร์นิเจอร์หรือชุดโซฟา ซึ่งโดยมากมักเป็นสีเอิร์ธโทน หรือหากยังไม่มีในใจก็อาจเลือกใช้สีในโทนเย็นเพื่อให้ความรู้สึกผ่อนคลายและช่วยทำให้ไม่รู้สึกร้อนเมื่อมีแสงแดดส่องกระทบที่ตัวม่านเมื่อเทียบกับการใช้สีโทนร้อน
สีผ้าโทนเย็น

เนื้อผ้า   โดยปกติเส้นใยที่ใช้ในการทอเป็นผ้าม่านขึ้นมาจะมีสองชนิดหลักๆคือ เส้นใยธรรมชาติและเส้นใยสังเคราะห์ แต่เมื่อนำมาผลิตเป็นผ้าม่านแล้วผิวสัมผัสและความอ่อนนุ่มของเนื้อผ้าจะแตกต่างกันออกไปอีกได้มากเนื่องเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ใช้ในการทอที่ต่างกัน เนื้อผ้าบางชนิดก็เหมาะกับแบบผ้าม่านที่ต่างกัน เช่น ผ้าที่มีเนื้อแข็งจะเหมาะกับการนำมาใช้ทำเป็นม่านพับ หากนำมาตัดเย็บเป็นม่านตาไก่ก็อาจจะทำให้ม่านดูแข็งไม่สวยงามเป็นธรรมชาตินักเมื่อเทียบกับผ้าเนื้อนิ่ม
เนื่อผ้าเนื้อแข็งเหมาะกับการทำม่านพับ

สไตล์ในการตกแต่งห้อง  การตกแต่งห้องหรือแต่งบ้านนั้นวัสดุที่เลือกใช้ควรไปในสไตล์เดียวกัน เพื่อว่าเมื่อแต่งเสร็จแล้วองค์ประกอบโดยรวมจะได้ ไม่มีอะไรขัดกัน ฉะนั้นแล้วการเลือกผ้าม่านก็ต้องดูก่อนว่าบ้านของเรามีการตกแต่ในสไตล์ไหนจากนั้นค่อยทำการเลือกผ้าม่านให้เข้ากัน
เลือกผ้าม่านให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้าน

เพียงเท่านี้ก็ทำให้คุณสามารถเลือกผ้าม่านสวยๆให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้านของคุณให้น่าอยู่ขึ้นอีกขั้นแล้วคะ 

บทความโดย : ร้านผ้าม่านไทย 27 สิงหาคม 2546

ร้านผ้าม่านไทย รับผลิตและบริการติดตั้ง ผ้าม่าน ม่านม้วน มู่ลี่ วอลเปเปอร์ลายไทย มู่ลี่ไม้ ม่านปรับแสง ฉากกั้นห้อง ม่านพับ ม่านไม้ไผ่ สั่งตัดตามขนาดที่ต้องการ
ชมตัวอย่างผลงานและสินค้าต่างๆได้ที่ www.pamanthai.com ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ