Serene Trend Decoration : ไอเดียการตกแต่งมุมพักผ่อน สร้างธรรมชาติส่วนตัวบนดาดฟ้า

ใครที่มีบ้านเป็นตึกแถว หรือตึกส่วนตัว บอกได้เลยว่าห้ามพลาดไอเดียที่เรานำมาฝากในวันนี้ครับ เพราะพื้นที่ชั้นดาดฟ้าของคุณกำลังจะกลายเป็นมุมพักผ่อนที่แสนพิเศษ และน่าอิจฉายิ่งกว่าบ้านที่มีสวนหลังบ้านซะอีก ถ้าอยากรู้ว่าทำยังไง.. ตามผมมาเลยครับ

วันนี้เราจะมาพูดถึงการตกแต่งพื้นที่ชั้นดาดฟ้าของตึก ให้กลายเป็นมุมพักผ่อน นั่งเล่น หรือสวนเล็กๆ สำหรับคุณนั่นเองครับ ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนนะครับว่า เดิมทีชั้นดาดฟ้าของตึกบางหลังนั้น ไม่ได้มีการออกแบบโครงสร้างพื้นให้สามารถรับน้ำหนัก Live Load หรือน้ำหนักบรรทุกจรได้มากนัก ดังนั้นหากเราจะเพิ่มเติมวัสดุ หรือของตกแต่งบางรายการจะต้องระวังเรื่องน้ำหนักเป็นพิเศษ

โดยไอเทมที่สามารถตอบโจทย์เราได้ในวันนี้นั้นคือ ระแนงไม้เทียมนั่นเองครับ ถามว่าทำไมต้องเป็นระแนงไม้เทียม? ก็เพราะเราสามารถต่อเติมผนังหรือหลังคาเล็กๆ จากไม้ระแนงได้ โดยไม่ต้องไปรบกวนโครงสร้างพื้นได้นั่นเองครับ เป็นการต่อเติมจากการติดตั้งให้ล้อไปกับแนวผนังเดิมซึ่งมีส่วนของโครงสร้างคาน และเสารองรับไว้อยู้แล้วในระดับหนึ่ง รวมทั้งน้ำหนักของไม้เทียมนั้นก็ไม่ได้หนักอะไรมากนักอีกด้วย

เหนืออื่นใดคือการมีหลังคาสำหรับเป็นร่มเงาให้ชั้นดาดฟ้า ที่ต้องท้าแดด และอากาศร้อนๆ ของเมืองไทยแบบนี้ ถือว่าเหมาะมากๆ ที่จะกลายเป็นมุมพักผ่อนของบ้าน อาจเสริมความเย็นสบาย และความสดชื่นในสัมผัสแบบธรรมชาติด้วยการปลูกพันธุ์ไม้เลื้อย ให้หลังคาของเรามีร่มเงาจากใบสีเขียวสดใส อาจจะเป็นต้นตีนตุ๊กแก หรือใบระบาดก็ได้ บอกได้เลยว่า match กันได้ดีกับไม้ระแนงทีเดียว นอกจากนี้หากจะปลูกไม้กระถางเล็กๆ เพื่อเพิ่มบรรยากาศดีๆ ก็สามารถทำได้ครับ ไม่ว่าจะเพื่อความสวยงาม หรือปลูกผักสวนครัวไว้ประกอบอาหารก็เข้าท่า รับรองว่าคุณจะติดใจมุมเล็กๆ บนหลังคานี้แน่นอน

สุดท้ายคือเรื่องของการปูพื้น ควรเลือกวัสดุที่มีน้ำหนักเบาอย่าง หญ้าเทียมที่ดูแลรักษาได้ง่าย หรือพื้นไม้เทียมยกระดับ ที่สามารถระบายน้ำได้ดี จะทำให้พื้นดาดฟ้าน่าเดิน น่านั่ง กระตุ้นให้อยากพักผ่อนในวันอากาศดีๆ มากยิ่งขึ้น

หากใครที่กำลังสนใจการตกแต่งพื้นที่โล่งๆ อย่างชั้นดาดฟ้าตึกบ้านคุณ ลองนำไอเดียซุ้มไม้ระแนง ผสมผสานกับความธรรมชาติไปใช้ดูนะครับ แล้วจะพบว่าตึกสูงก็มีสวนได้เหมือนกัน

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.pinterest.com

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ