อยากทาสีห้องนั่งเล่นให้น่าอยู่ ต้องเลือกใช้โทนสียังไง?...ให้โดน มาดูกันครับ...

ห้องนั่งเล่นที่ดี ก็เปรียบเสมือนพื้นที่พักผ่อนของบ้าน โดยเป็นพื้นที่ ที่ทุกคนภายในบ้านจะสามารถมาพักผ่อน และผ่อนคลายด้วยอิริยาบทต่างๆได้ อาทิ นั่งอ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง นอนพัก ทำงานอดิเรก หรือ เป็นที่พบปะเสวนากับทุกคนในครอบครัว หรือนิยาม สั้นๆของมันก็คือ พื้นที่ ที่จะเติมเต็มความสุขให้กับทุกคนในครอบครัว

แต่จะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าหากห้องนั่งเล่น ไม่น่านั่งเล่นเหมือนชื่อห้อง ...

สาเหตุนั้น มักเกิดขึ้นจากความเข้าใจผิด หรือไม่มีข้อมูลความรู้ ในด้านการตกแต่งมาก่อน ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่พบมาก นั่นจึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ ทำให้ผู้ตกแต่ง เกิดความลังเล ไม่มั่นใจ ไม่รู้จะเลือกใช้โทนสีแบบใด ชนิดใด ถึงจะเหมาะกับห้องนั่งเล่น จึงทำให้ลงมือตกแต่งห้องโดยไร้ทิศทาง....จึงทำให้เกิดคำถามที่ว่า...ทาสีห้องนั่งเล่น อย่างไรให้รู้สึกผ่อนคลาย และไม่น่าเบื่อ

วันนี้ผมจึงมีแนวทาง และไอเดียการเลือกใช้สีสำหรับตกแต่งห้องนั่งเล่นของคุณให้มีบรรยากาศที่ผ่อนคลาย สดใส และสวยงามไม่น่าเบื่อ ซึ่งจำเป็นจะต้องรู้ข้อมูลอะไรบ้าง มาดูกันเลยครับ 

ทริคการเลือกใช้สีแบบโดนๆที่เหมาะสำหรับห้องนั่งเล่น

สี สามารถสะท้อนตัวตน บุคลิก รสนิยมของแต่ละคน และลักษณะของพื้นที่การใช้งานภายในบ้านได้ โดยจะสะท้อนออกมากับโทนสีแต่ละประเภท ซึ่งโทนสีที่เหมาะกับห้องนั่งเล่น ประกอบไปด้วยโทนสีหลัก ดังนี้ครับ

1. สีโทนเย็น (Cool Colors): ประกอบด้วย สีเขียว สีม่วง สีน้ำเงิน สีโทนเย็นจะให้ความรู้สึกเย็นตา ผ่อนคลาย สดชื่น จึงเหมาะที่จะนำมาใช้กับห้องนั่งเล่น เพราะเป็นโทนสีที่จะทำให้ห้องนั่งเล่นของคุณอยู่ในสภาวะน่าสบาย

2. สีกลาง (Neutral Colors): คือสีที่ไม่ได้อยู่ในโทนเย็นหรือโทนร้อน อาทิ สีขาว เทา ดำ น้ำตาล เบจ ครีม ให้ความรู้สึกเรียบง่าย สะอาดตา แต่ไม่ควรใช้สีเดียวทั้งห้อง เพราะจะทำให้รู้สึกอึดอัดคับแคบ ควรใช้ร่วมกับสีอื่นๆ ด้วย และยังสามารถนำไปจับคู่กับสีอื่นๆ ได้ทุกโทนสีครับ

3. สีพาสเทล (Pastel Colors): คือสีต่างๆ ที่ถูกนำมาผสมสีขาว เพื่อลดความเข้มและความสดของสีลง เช่น สีชมพูอ่อน สีม่วงอ่อน สีเขียวมิ้นท์ จึงให้ความรู้สึกนุ่มนวล อ่อนโยน ชวนฝัน และโรแมนติก สามารถนำไปใช้ได้กับทุกห้องที่ต้องการบรรยากาศดังกล่าว นอกจากนี้ยังนิยมนำมาใช้ในการแต่งบ้านสไตล์วินเทจด้วย

4. สีตรงข้าม (Contrast): เป็นการใช้สีที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของวงจรสีมาตกแต่งร่วมกัน อาทิ แดง-เขียว, น้ำเงิน-ส้ม, ฟ้า-ม่วง ให้ความรู้สึกฉูดฉาด ตื่นตาตื่นใจ เหมาะกับห้องที่ต้องการบรรยากาศที่ร่าเริง เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องทำงานครีเอทีฟ ห้องนอนเด็ก ทั้งนี้ ควรใช้สีตรงข้ามในสัดส่วน 70: 30 หรือ 80: 20 จะทำให้ห้องดูดี  และไม่น่าเบื่ออีกต่อไปครับ

การรู้จักเลือกสี ที่มีคุณภาพ จะทำให้สี มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

> สีน้ำอะครีลิค ซุปเปอร์ชิลด์ ดูราคลีน ชนิดกึ่งเงา เป็นสีที่เหมาะกับการใช้ทาภายในห้องนั่งเล่นซึ่งสามารถเช็ดล้างคราบสกปรกได้ง่าย เป็นสีสูตรกลิ่นอ่อน ที่มีความปลอดภัยต่อทุกคนภายในบ้าน เพราะปราศจากสารระเหยที่เป็นพิษต่อร่างกาย

สำหรับการใช้งานนั้น สามารถทาลงบนพื้นผิวปูนฉาบ คอนกรีต อิฐ กระเบื้องแผ่นเรียบ หรือพื้นผิวอื่นๆ ที่มีลักษณะเดียวกันได้อย่างราบรื่น สม่ำเสมอครับ

 

> ถ้าหากคุณสนใจสีทาบ้าน สามารถกรอกรายละเอียดประเภทสีที่คุณต้องการ เพื่อให้ WAZZADU ช่วยจัดหาให้  ได้ที่ Link URL ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

http://www.wazzadu.com/form/findmaterial

เพื่อให้ทีมงานทราบรายละเอียดของสีที่คุณต้องการในเบื้องต้น เพื่อติดต่อกลับได้สะดวก ขอบคุณมากครับ

> ภาพประกอบจาก : www.pinterest.com

TOA
เราจะพัฒนาสินค้าและบริการ โดยนอกจากจะตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้แล้ว ยังปลอดภัยต่อสุขภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ