ทำไปได้ !?! มาชมการ Renovate บ้านหลังเล็กเก่าๆ ในซอกตึก ให้น่าอยู่กันเถอะ

จากบ้านเก่าหลังเล็กๆ ที่ห่างหายจากการใช้งานมานานหลายปี ถูกเนรมิตให้เป็นบ้านพักหลังใหม่ที่สุดแสนจะน่าอยู่ และยังมาพร้อมกับฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์เจ้าของบ้านอย่างเต็มที่ สถาปนิกผู้ออกแบบบ้านหลังนี้เขาทำยังไง มาดูกันครับ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

ความท้าทายที่สุดของการ Renovate บ้านหลังนี้คือความแออัดคับแคบ ของขนาดพื้นที่นั่นเองครับ โดยทั้งสองด้านของบ้านถูกขนาบด้วยตึกแถวความสูงหลายชั้น ทำให้เหลือเพียงแก๊ปเล็กๆ สำหรับบ้านหลังนี้เท่านั้น ผนวกกับพื้นที่แคบแนวยาวที่ยากสำหรับการแบ่งห้อง และฟังก์ชั่นต่างๆ สถาปนิกจึงเลือกใช้วัสดุที่สามารถช่วยเปิดมุมมองภายในให้กว้างขวาง และโล่งขึ้น "กระจก" นั่นเอง

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

แน่นอนว่าเมื่อเป็นการใช้กระจก ไม่ว่าจะเป็นผนัง ประตู-หน้าต่าง หรือแม้กระทั่งพื้น ย่อมต้องมีการใช้โครงสร้างที่มีความปลอดภัย ดังนั้นโครงสร้างเหล็ก และบานกรอบประตู-หน้าต่างอลูมิเนียมจึงถูกนำมาใช้ในการออกแบบครั้งนี้ เริ่มจากการเปิดมุมมองจากด้านหน้า ด้วยประตูบานเฟี้ยมกระตก ซึ่งมีจุดเด่นคือการประหยัดพื้นที่ใช้สอยหน้าบ้านได้ดี เพื่อให้พื้นที่ห้องรับแขกดูโล่ง และน่าอยู่มากขึ้น

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

ถัดมาคือโครงสร้างเหล็ก H-beam ขนาดใหญ่ที่กลายเป็นพื้นชั้นลอยโปร่งใส ด้วยกระจกเทมเปอร์ ซึ่งทำให้มุมมองด้านบนมีความโปร่งสบายมากขึ้น ช่วยให้พื้นที่ภายในบ้านดูกว้าง ไม่อึดอัด โดยบริเวณชั้นลอยมีฟังก์ชั่นเป็นมุมทำงานชิลๆ ของเจ้าของบ้าน ที่สามารถทำงานได้สบายเพราะมีแสงธรรมชาติเหลือเฟือ 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

โซนหลังบ้านประกอบไปด้วยฟังกชั่นของห้องครัว, Pantry และห้องน้ำ ซึ่งเน้นการใช้เฟอร์นิเจอร์ และโทนสีของห้องให้เป็นโทนสว่าง เพื่อให้อารมณ์ผ่อนคลาย สบายตา มีการจัดแสงภายในให้บ้านดูสว่าง สอดรับกับสไตล์โมเดิร์นที่เน้นความเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความอบอุ่นแบบบ้านพักอาศัย 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

ต้องยอมรับเลยว่า การออกแบบก็คือการแก้ปัญหา พลิกวิกฤต ให้กลายเป็นโอกาสนั่นเอง ใครสนใจก็ลองนำไอเดียดีๆ นี้ไปใช้กับบ้านของคุณได้ครับ

ผลงานจาก : sculp[IT]architects

ที่ตั้ง : Antwerp, Belgium

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.archdaily.com

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ