เฟี้ยวมาก!! ไปชมการต่อเติมเฉลียงทางเข้าหน้าบ้านแบบเท่ๆ ด้วยไม้ระแนงกันเถอะ

วันนี้เราลองมาเปลี่ยนบรรยากาศจากการพาไปชมงาน Renovate อาคาร บ้านพักหลากหลายแนว มาเป็นการต่อเติมบ้านกันบ้างครับ โดยครั้งนี้เราจะพาไปชมกันต่อเติมที่ช่วยเพิ่มฟังก์ชั่นดีๆ ให้กับเฉลียงหน้าบ้านหลังหนึ่งในกรุงเมลเบิร์น ประเทศออสเตเรียกัน เห็นแล้วต้องบอกเลยว่า บ้านเราก็น่าทำแบบนี้กันบ้าง จะน่าสนใจแค่ไหน ตามมาชมกันเลยครับ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com 

โจทย์สำคัญที่สถาปนิกได้รับในการออกแบบครั้งนี้ คือการมีพื้นที่เฉลียงหน้าบ้านที่มาพร้อมกันร่มเงาเย็นสบาย เพื่อให้เจ้าของบ้านได้ออกมานั่งชิล และใช้เป็นพื้นที่พักผ่อนกับครอบครัวได้ การดีไซน์จึงเริ่มต้นด้วยการคำนวนหาทิศทางของแดดในตอนกลางวัน เพื่อคำนวนหามุมสำหรับติดตั้งโครงสร้างพิเศษ โดยวัสดุที่สถาปนิกเลือกใช้นั้นก็คือโครงสร้างไม้นั่นเอง  

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com 

โครงสร้างที่ออกมาจึงเป็นการเบี่ยงเข้าหาทิศตะวันตกซึ่งต้องเผชิญกับแดดมากที่สุด และเลือกรับมือกับความร้อนด้วยการใช้ไม้ระแนงเป็น Facade ในแนวตั้ง ที่นอกจากจะช่วยกรองแสงได้ในระดับหนึ่งแล้ว ยังมีช่องว่างให้ลมผ่านได้ง่าย โดยบริเวณส่วนขยายของเฉลียงนั้นยังมีการยื่นเข้าหาต้นไม้ใหญ่ที่ช่วยให้ร่มเงาเย็นสบายอีกด้วย

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com 

นอกจากระแนงไม้ที่ถูกติดตั้งตามโครงสร้างแนวเฉียง ได้ดีไซน์แบบโฉบเฉี่ยวแล้ว ยังไม่การเพิ่มหลังคากรองแสงแดดอีกชั้นเข้าไปด้วย เพื่อทำหน้าที่ในการบังแดด บังฝนให้เฉลียงหน้าบ้าน ถัดมาเป็นการใช้พื้นไม้ระแนงยาวตลอดแนว เพื่อให้ได้ Mood & Tone ของไม้ สร้างบรรยากาศให้สดชื่นอย่างเต็มที่

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com 

ใครอยากได้เฉลียงหน้าบ้านบรรยากาศดีๆ ครบเครื่องเรื่องฟังก์ชั่น และบรรยากาศสบายๆ แล้วละก็ อย่ามองข้ามการใช้ไม้ระแนงนะครับ

ผลงานจาก : fmd architects

ที่ตั้ง : เมลเบิร์น, ออสเตรเรีย

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.archdaily.com 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com 

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ