“Artlab” อาคารที่เรืองแสงในยามค่ำคืน ศูนย์รวม community สำหรับคนรักงานศิลปะจากมหาวิทยาลัย Harvard

เมื่อการเรียนศิลปะไม่ได้อยู่แค่บนผืนภาพใบอีกต่อไป มหาวิทยาลัย Harvard ร่วมมือกับบริษัทสถาปนิก barkow leibinger เพื่อสร้างอาคาร “Artlab” ให้กลายเป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ข้ามหลักสูตรที่ทันสมัยและตอบรับกับการออกแบบงานศิลปะ เพื่อสามารถดัดแปลงผลงานไปตามจินตนาการของผู้เรียนให้มีอิสระมากขึ้น

 

Artlab ตั้งอยู่ในวิทยาเขต Allston ของโรงเรียน Cambridge รัฐ Massachusetts ในสหรัฐอเมริกา ด้วยพื้นที่ขนาด 840 ตารางเมตร โดยอาคารนี้จะเปิดให้นักเรียน อาจารย์และผู้ที่ชื่นชอบการชมงานศิลปะ มาใช้สตูดิโอเวิร์กช็อปและพื้นที่สำหรับจัดแสดงงานได้

โดยสถาปนิกออกแบบให้มีห้องสตูดิโอเล็กๆ ล้อมรอบ hub ตรงกลางที่เป็นจุดรวมของอาคาร ซึ่งแต่ละสตูดิโอจะมีฟังกชันแตกต่างกันไป บ้างก็เป็นห้องสะสมเครื่องมือเครื่องจักรเพื่อทำเวิร์กช็อป บ้างก็เป็นห้อง media เป็นห้องทำงานและพื้นที่สำหรับฝึกซ้อมการแสดง เพื่อสนับสนุนงานศิลปะที่จะก้าวข้ามกรอบความคิดเดิม ผู้คนจะมารวมกันสร้างสรรค์ผลงานและแลกเปลี่ยนไอเดียอย่างเต็มที่ได้ที่ Artlab

เพื่อเอื้อต่อบรรยากาศระหว่างทำงาน การเลือกใช้วัสดุโปร่งแสงช่วยให้ภายในอาคารรับความสว่างจากแสงอาทิตย์ได้เป็นธรรมชาติที่สุด ง่ายต่อประสาทการมองเห็นสีสันที่แท้จริงและไม่ถูกบิดเบือนค่าสีจากความมืด เพราะตัวอาคารปกคลุมด้วยแผ่นโพลีคาร์บอเนตแบบกระจายแสง เหมาะกับการควบคุมแสงแดดที่ส่องเข้ามาให้แสงนุ่มนวลขึ้น ไม่เจิดจ้าเกินไป เมื่อติดตั้งคู่กับกระจกใสยิ่งทำให้รอบด้านดูปลอดโปร่ง แฝงความผ่อนคลายและสร้างความรู้สึกสบายๆ พลางทำงานชิลๆ

ขณะเดียวกันในยามกลางคืน เมื่อลองเปิดไฟทั่วทุกห้อง จะเห็นได้ว่าป้ายชื่อคำว่า Artlab จะสว่างสะดุดตาพร้อมกับอาคารสีขาวที่เรืองแสงอย่างสวยงาม กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวไปกับบริบทรอบด้านของสภาพแวดล้อมที่ตั้ง ด้วยน้ำหนักของโพลีคาร์บอเนตที่เบากว่าวัสดุโครงสร้างประเภทกระจก เหล็กและไม้ สามารถใช้ออกแบบเป็นผนังหุ้มอาคารได้ทั้งหมด ซึ่งหนึ่งในชนิดของโพลีคาร์บอเนตที่สถาปนิกเลือกมาใช้คือ แบบกระจายแสง ที่นอกจากนิยมใช้กับงานป้ายโฆษณาแล้ว ยังประยุกต์ใช้กับงานออกแบบสถาปัตยกรรมได้เช่นกัน

เพราะการเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมผลักดันให้ทุกคนมีช่วงเวลาสำหรับเรียนรู้ศิลปะได้เต็มที่ คือการทดลองเพื่อสร้างผลงานใหม่ๆ จนกว่าจะพบผลลัพธ์ที่ต้องการถ่ายทอดศิลปะในแบบฉบับของแต่ละคนให้ผู้อื่นได้ชื่นชม Artlab จึงเปรียบเหมือนศูนย์รวม community สำหรับคนรักงานศิลปะแห่งมหาวิทยาลัย Harvard

แถมอีกนิดกับการส่งท้ายด้วยข้อมูลของวัสดุที่แอบคูล เผื่อใครสนใจดู ตามอ่านได้เลย!

 

>> แผ่นโพลีคาร์บอเนตกระจายแสง หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Polycarbonate Diffusion Sheet

- เป็นวัสดุประเภทพลาสติก มีลักษณะการทำงานด้วยการกระจายแสงภายในแผ่น เมื่อเจอแสงไฟจากหลอดไฟชนิดต่างๆ ที่ติดตั้งร่วมกันหรืออยู่ใกล้กับแผ่นโพลีคาร์บอเนต แสงไฟจะกระจายไปกระทบกับเม็ดกระจายแสงในแผ่น Diffusion ทำให้แสงมีการส่งผ่านและกระจายทั่ว

ขอบคุณข้อมูลและรูปประกอบจาก :

www.designboom.com

 

#Wazzadu #GTECH #GTECHCorporation #แผ่นโพลีคาร์บอเนตกระจายแสง #Exeet #polycarbonate #โพลีคาร์บอเนต #barkowleibinger #Artlab #Harvard

ศูนย์รวมวัสดุสำหรับป้ายและสื่อโฆษณานอกบ้าน ที่มีสินค้าหลากหลายและทันสมัยที่สุด

คุณอุทัยวรรณ แซ่ลิ้ม (คุณเจี๊ยบ)
Sales Manager
Mobile : 090-198-7240
Id Line : 0901987240
Tel Office. +662-552-8686 Fax : +662-552-3855
E-mail : utaiwans@g-techgroup.com ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ