"ชุบชีวิตทาวน์เฮ้าส์ ที่เคยรกร้าง" ให้สวย เรียบง่าย และดูอบอุ่นมีเสน่ห์อย่างเป็นธรรมชาติ

ทาวน์เฮ้าส์หลังนี้ แต่เดิมนั้นถูกทอดทิ้ง ให้รกร้างมานานหลายปี อันเนื่องมาจากวิกฤตเศรษฐกิจในเวียดนาม ต่อมาในปี 2015 ก็ได้รับการชุบชีวิต แปลงโฉมให้กลับมาเป็นที่อยู่อาศัย ที่สมบูรณ์แบบอีกครั้ง ด้วยฝีมือการออกแบบของ สตูดิโอสถาปนิก Landmak Architecture ซึ่งได้ปรับปรุงเกือบทุกจุดของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นผนังทั้งด้านหน้า และด้านหลังที่นำเอาวัสดุอย่างอิฐบล็อกช่องลมมาใช้ได้อย่างมีเสน่ห์น่าสนใจ  รวมถึงการนำต้นไม้มาตกแต่งที่ระเบียงเพื่อเพิ่มความสดชื่น ส่วนหลังคาก็ถูกยกระดับให้สูงขึ้น นอกจากนี้ภายในยังได้เพิ่มชั้นลอยเข้าไป พร้อมตกแต่งใหม่ในโทนสีขาว ทั้งหลัง ซึ่งให้ความรู้สึกที่ปลอดโปร่ง เรียบง่าย สบายตา 

ด้วยแนวคิดของนักออกแบบ ที่ต้องการให้ทาวน์เฮ้าส์ที่ถูกชุบชีวิตใหม่หลังนี้ เต็มไปด้วยบรรยากาศที่โรแมนติก ดูอบอุ่น และเงียบสงบมีความเป็นธรรมชาติ

 

 

ยืนมองท้องฟ้าไม่เป็นเช่นเคยยย !!! เดี๋ยวๆมันเกี่ยวกันตรงไหน

ระเบียงเก่าของห้องนอน ทั้งด้านหน้า และด้านหลังของทาวน์เฮ้าส์หลังนี้ ได้ถูกตกแต่งใหม่ด้วยอิฐบล็อกช่องลม ที่ถูกเจาะรูให้เป็นลวดลายสวยงาม ซึ่งคุณสมบัติเด่นนั้นสามารถระบายอากาศ ได้ดี จึงทำให้ภายในห้องมีอากาศหมุนเวียนถ่ายเทตลอดเวลา โดยที่แสงสว่างก็สามารถลอดผ่านเข้ามาภายในห้องได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังได้สร้างพื้นที่สีเขียวให้กับตัวบ้าน ด้วยการนำต้นไม้จริงๆขนาดย่อมๆมาตกแต่งไว้ที่ระเบียง ซึ่งเป็นจุดที่ต้นไม้จะได้รับแสงแดดที่ลอดผ่านอิฐบล็อกช่องลมเข้ามาได้พอดิบ พอดี เป็นการสร้างบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ ที่คนในบ้านสามารถเข้าถึง ความเป็นธรรมชาติ ได้ตามฤดูกาล ไม่ว่าจะร้อน หนาว หรือฝนตก ก็สามารถสัมผัสสายลมแห่งสามฤดู ได้ที่ริมระเบียงห้องนอนของตัวเอง 

ลมเย็นๆที่พัดผ่านเข้ามา กระทบผ้าม่านจนปลิวไหว นับเป็นบรรยากาศการรับลมธรรมชาติ ที่ผ่อนคลายเพลิดเพลินเป็นอย่างยิ่ง

มีการนำวัสดุไม้เทียม มาใช้ตกแต่งพื้น และผนังบางจุดได้อย่างลงตัว ซึ่งเข้ากันได้ดีกับการตกแต่งภายในด้วยโทนสีขาว

โครงสร้างเดิมของทาวน์เฮ้าส์หลังนี้ ค่อนข้างซับซ้อนในระดับนึง ถ้าหากเปลี่ยนแปลงโครางสร้างภายในมากเกินไป อาจมีผลกระทบต่อความแข็งแรงได้ ดังนั้นนักออกแบบจึงเพิ่มเพียงชั้นลอยเข้าไปแค่จุดเดียวเท่านั้น นอกจากนี้พื้นที่ใต้คานบริเวณบันไดทางขึ้นก็ถูกทำเป็นที่เก็บของ เป็นการใช้ประโยชน์พื้นที่ ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในรูปแบบใหม่ที่มีความเรียบง่าย สวยงาม อย่างลงตัว

ภายในได้ถูกตกแต่งในโทนสีขาว ที่ดูสะอาด เรียบง่าย  และสบายตา ซึ่งทำให้ภายในดูกว้าง และปลอดโปร่งมากขึ้น

สวนส่วนตัวขนาดย่อม ที่สร้างความสงบร่มรื่น เป็นธรรมชาติให้กับตัวบ้าน

อิฐบล็อกช่องลม ที่ถูกผลิตให้มีช่องระบายอากาศอันสวยงาม ถูกนำมาใช้เป็นวัสดุหลักในการตกแต่งภายนอกทาวน์เฮ้าส์ ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง โดยถูกทาด้วยสีขาว ซึ่งเป็นโทนสีที่เรียบง่าย ไม่ขัดต่อบริบทโดยรอบ

บรรยากาศด้านหลังของทาวน์เฮ้าส์  เมื่อมองจากภายนอกในยามพลบค่ำ ซึ่งให้ความรู้สึกอบอุ่นจากแสงไฟวอร์มไลท์

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

‪#‎WAZZADU‬ ‪#‎Decoration‬ ‪#‎TownhouseRenovation‬ ‪#‎Idea‬ ‪#‎CocoonHouse ‪#‎ปรับปรุงทาวน์เฮ้าส์‬ ‪#‎ByMisterStyle

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ