หลักการออกแบบของสนามกีฬาบาสเกตบอล ต้องเป๊ะขนาดไหนถึงจะได้มาตรฐานตามเกณฑ์ของ FIBA

บาสเกตบอลเป็นกีฬาที่นิยมแพร่หลายไปทั่วโลกและเป็นกีฬายอดนิยมของคนทุกวัย ทำให้ทุกที่มีการเล่นกีฬาชนิดนี้เสมือนการละเล่นแบบสากลไปแล้ว สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (International Basketball Federation) หรือ ฟีบา (FIBA) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลเฉพาะนักกีฬาสมัครเล่นบาสเกตบอล มีการกำหนดถึงมาตรฐานสนามแข่งขันและอุปกรณ์กีฬาบาสเกตบอลเพื่อการแข่งขันที่เป็นกติกากลาง

สำหรับหลักการออกแบบของสนามกีฬาบาสเกตบอลที่จะกล่าวถึงในครั้งนี้ มีสรุปเนื้อหาถึง 2 เรื่องหลัก คือ  ขนาดสนามบาสเกตบอลและพื้นสนามแข่งขัน เพื่ออธิบายให้เห็นภาพและทราบถึงวัสดุประเภทไหนที่เลือกใช้ได้บ้าง เป็นแนวทางการออกแบบสนามกีฬาให้กับโรงเรียนหรือโรงยิมในมหาวิทยาลัย ไว้สนับสนุนให้ทุกคนหันมาออกกำลังกายด้วยการใช้สนามกีฬาดีๆ ที่มีมาตรฐาน

ขนาดของสนามแข่งขัน (Playing Court)

ออกแบบเป็นรูปสี่เหลี่ยมพื้นผ้าเท่านั้น โดยมีพื้นผิวที่เรียบและมีความแข็ง พื้นไม่อ่อนยวบ ปราศจากสิ่งกีดขวาง ขนาดสนามทั่วไป ยาว 28 เมตร x กว้าง 15 เมตร โดยวัดจากขอบในของเส้นเขตสนาม และสําหรับการแข่งขันบนสนามขนาดเล็ก ซึ่งขนาดเล็กสุดที่ใช้ในการแข่งขันได้ ต้องยาว 26 เมตร x กว้าง 14 เมตร โดยไม่มีสิ่งกีดขวางเช่นกัน

รายละเอียดภายในสนาม

- เส้นทุกเส้นที่อยู่ในสนาม ต้องมีขนาด 5 เซนติเมตร ตามกติกาบาสเกตบอล

- พื้นที่รอบเขตสนามแข่งขัน ทาสีเพื่อให้เห็นชัดเจน และกว้างอย่างน้อย 2 เมตร สีของพื้นที่รอบเขตสนามแข่งขันต้องเหมือนกับสีในวงกลมกลางสนามและสีในเขตพื้นที่ 3 วินาที

- โต๊ะบันทึกคะแนนยาวอย่างน้อย 6 เมตรและสูงอย่างน้อย 80 เซนติเมตร อยู่บนชั้นที่ยกขึ้นสูง 20 เซนติเมตร เป็นอย่างน้อย

- โซนของผู้ชมต้องนั่งห่างจากเส้นเขตสนามแข่งขันอย่างน้อย 5 เมตร

พื้นสนามแข่งขัน (Playing Floor)

พื้นผิวสนามแข่งขันจะต้องทําด้วย :

- พื้นไม้ติดตั้งแบบถาวร (การแข่งขันระดับ 1 และ 2)

- พื้นไม้ติดตั้งแบบเคลื่อนย้ายได้ (การแข่งขันระดับ 1 และ 2)

- พื้นสังเคราะห์ติดตั้งแบบถาวร (การแข่งขันระดับ 2 และ 3)

- พื้นสังเคราะห์ติดตั้งแบบเคลื่อนย้ายได้ (การแข่งขันระดับ 2 และ 3)

*ระดับการแข่งขัน แบ่งเป็นตามนี้

ระดับ 1 การแข่งขันระดับสูง เป็นการแข่งขันหลักของ FIBA ซึ่งสิ่งอํานวยความสะดวกและอุปกรณ์ กําหนดโดย FIBA เช่น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก, การแข่งขันชิงแชมป์โลก ชาย-หญิง อายุไม่เกิน 21 ปี, การแข่งขันชิงแชมป์โซนต่างๆ ชาย-หญิงอายุไม่เกิน 20 ปี

ระดับ 2 การแข่งขันระดับกลาง เป็นการแข่งขันประเภทอื่นๆ ของ FIBA เช่น การแข่งขันระดับสูงของสมาคมบาสเกตบอลแห่งชาตินั้นๆ

ระดับ 3 การแข่งขันระดับอื่นๆ เป็นการแข่งขันรายการอื่นๆ ที่ไม้ได้ระบุไว้ในการแข่งขันระดับสูงหรือระดับกลาง ข้างต้น

จะเห็นว่าพื้นสนามแบ่งออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ คือไม้และแบบสังเคราะห์หรือจำพวกวัสดุที่มีความเป็นยางและพื้นไวนิล เป็นต้น ซึ่งขึ้นอยู่กับรูปแบบหน้างานและสถานที่ที่ออกแบบว่าเหมาะกับวัสดุไหนมากกว่ากัน ตรงตามวัตถุประสงค์การสร้างสนามหรือไม่ บางที่ไม่ได้โฟกัสถึงการจัดแข่งอย่างจริงจังอาจเลือกพื้นสังเคราะห์ที่สบายต้นทุนกว่า หรือบางที่เป็นสนามแข่งอย่างทางการก็ควรเลือกใช้วัสดุที่มีมาตรฐานรับรอบ ยิ่งได้รับ certificated จากหน่วยงานสากลช่วยการันตี สร้างความน่าเชื่อถือได้อีกเยอะไม่น้อย

โดยเฉพาะบางวัสดุและอุปกรณ์มีหลานแบรนด์ที่ FIBA ตรวจสอบและให้การรับรองว่าเหมาะสำหรับการสร้างสนามกีฬาบาสเกตบอล ซึ่งยังมีมาตรฐานอื่นที่ไม่ได้อิงตามหน่วยงานที่ดูแล แต่ยังรับรองด้านความปลอดภัยต่อการใช้งานและปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการดูแลรักษาอีกด้วย หากใครสนใจหาวัสดุเพื่อออกแบบสนามกีฬาในร่ม ติดต่อได้ที่ แบรนด์ Skulthai United

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :

sports.buu.ac.th

en.wikipedia.org/wiki/FIBA

 

#Wazzadu #Skulthai #SportFlooring #RobbinsFlooring #พื้นร็อบบินส์ #พื้นสนามกีฬา #ระบบพื้นสนามกีฬา #พื้นสนามกีฬาในร่ม #สนามบาสเกตบอล

สกุลไทย ยูไนเต็ด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย อุปกรณ์กุญแจและฮาร์ดแวร์ประตู ระบบมาสเตอร์คีย์ ระบบที่นั่ง อัฒจันทร์ และพื้นสนามกีฬา ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ