เงาะถอดรูป!!! เปลี่ยนโฉมบ้านเก่าในชุมชนแออัด ให้น่าอยู่ด้วยสไตล์ที่เรียบง่าย

ในระบบเศรษฐกิจของประเทศเวียดนาม ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบันนั้น มีส่วนทำให้วิธีการดำรงชีวิตของชาวเมืองมีการเปลี่ยนแปลงไป จากแนวราบแบบดั้งเดิมสู่แนวดิ่งมากขึ้น โดยคนชั้นกลาง ค่อนสูง มักจะชอบอาศัยอยู่ในอพาร์ทเม้นต์ หรือ คอนโดในรูปแบบอาคารสูง ในขณะเดียวกัน ก็ยังมีคนจำนวนมาก ซึ่งไม่มีทางเลือกในการเปลี่ยนถิ่นฐานมากนัก ที่ยังคงอาศัยอยู่ในชุมชนแออัด ที่สกปรก และไม่ปลอดภัย ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญทางสังคม ของชาวเมืองโฮจิมินห์ ซิตี้ 

แนวคิดในการการออกแบบบ้านหลังนี้ จากสตูดิโอสถาปัตย์ MM++ architects ที่ต้องการพัฒนาพื้นที่พักอาศัยในย่านชุมชนแออัด ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และถูกสุขลักษณะปลอดภัยต่อเจ้าของบ้าน

บ้านหลังนี้ภายนอกถูกตกแต่งด้วยโทนสีขาว ที่ให้ความรู้สึกสะอาด สบายตาไม่อึดอัด โดยมีหน้ากว้างเพียง 4 เมตร และลึก 8 เมตร ตามแบบฉบับของบ้านที่มักจะตั้งอยู่ในซอยเล็ก ๆ  ในชุมชนที่มีประชากรหนาแน่น ในย่านใจกลางของกรุงโฮจิมินห์ ซิตี้   ซึ่งบ้านหลังนี้ได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่แทนหลังเดิม เพื่อให้เหมาะสำหรับ ครอบครัว ที่มีสมาชิก 4 คน  โดยองค์ประกอบหลักๆของบ้านประกอบไปด้วย พื้นที่ชั้นล่างที่มีครัวฝรั่ง และส่วนรับแขก ,ชั้นลอยที่ถูกจัดให้เป็นส่วนพักผ่อนของบ้าน ,ชั้นบนได้ถูกออกแบบให้เป็นห้องนอนใหญ่ และชั้นสุดท้ายคือระเบียงดาดฟ้าที่สามารถขึ้นไปกินลมชมวิวก็ได้ หรือดูดาวก็ดี โดยผนังด้านข้างของบ้านนั้นมีการออกแบบที่พิเศษ ซึ่งได้มีการเจาะช่องแสงที่แปลกตาด้วยรูปทรงช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ในจังหวะที่สวยงาม

ในบริเวณโถงบันได มีการนำแสงธรรมชาติเข้ามาใช้ภายในบ้านให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยแสงแดดจะส่องลอดผ่านช่องแสงที่ถูกเจาะให้เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่เรียงตัวแนวดิ่ง ในจังหวะที่เหมาะสมสวยงาม

บรรยากาศสุดชิล ด้วยพื้นที่พักผ่อนของบ้าน ในบริเวณชั้นลอย

บรรยากาศภายในห้องนอน ที่อยู่ในโทนสีขาวสบายตา และให้ความรู้สึกอบอุ่นด้วยวัสดุปูพื้นลายไม้

การเพิ่มประสิทธิภาพของพื้นที่ในทุกๆตารางเมตรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นปัจจัยสำคัญเพื่อตอบสนองทุกฟังก์ชั่นการใช้งานที่จำเป็นของทุกคนในครอบครัว  ซึ่งจะช่วยเติมเต็มความสุข และความอบอุ่นในการพักอาศัย ผ่านการเลือกใช้วัสดุตกแต่งภายในที่เป็นไม้ สลับกับการใช้โทนสีขาวที่ดูปลอดโปร่ง สะอาด สบายสายตา และไม่อึดอัด โดยมีการสอดแทรกลูกเล่นเข้าไปบ้างด้วยการใช้โทนสีที่ฉูดฉาดในบางจุด เพื่อเพิ่มความสดใส เเละไม่ทำให้บรรยากาศภายในบ้านดูน่าเบื่อเกินไป

ผนังในบริเวณหน้าบ้านได้มีการเจาะช่องแสง และใช้ระแนงแนวตั้งมาตกแต่ง เพื่อประโยชน์ในการนำแสงธรรมชาติมาใช้อย่างเหมาะสมเพียงพอ รวมถึงการระบายอากาศที่สามารถหมุนเวียนถ่ายเทภายในบ้านได้อย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ

บริเวณประตูทางเข้าหน้าบ้านในยามค่ำคืน ก็สวยงามไปอีกแบบ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

‪#‎WAZZADU‬ ‪#‎Decoration‬ ‪#‎TownhouseRenovation‬ ‪#‎Idea‬ ‪#‎MicroTownHouse ‪#‎ปรับปรุงทาวน์เฮ้าส์‬ ‪#‎ByMisterStyle

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ