สร้างบ้านในฝันจากอิฐ กับงบประมาณที่มีจำกัด ด้วยดีไซน์อันเรียบง่าย แต่มีความไม่ธรรมดาซ่อนอยู่

ด้วยความปราถนาอันแรงกล้าของเจ้าของบ้าน ที่เป็นคู่บ่าวสาว ข้าวใหม่ปลามัน ที่ใฝ่ฝันต้องการมีบ้านเป็นของตัวเองให้ได้ ซึ่งพวกเขามีพื้นที่ ที่ไม่ใหญ่นัก รวมถึงงบประมาณที่จำกัด  จึงได้ปรึกษากับสถาปนิก โดยมีความเห็นว่า ถ้าหากจะสร้างบ้านขึ้นมาตรงนี้ ควรจะมีพื้นที่การใช้งาน ที่สามารถใช้ร่วมกันได้ ในสเปซเดียวกัน ด้วยกระบวนการการออกแบบที่เรียบง่ายโดยคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก ซึ่งจะช่วยประหยัดเนื้อที่ได้เป็นอย่างดี เป็นการใช้งานพื้นที่ ที่มีอยู่อย่างจำกัดซึ่งไม่ใหญ่นักให้เกิดอรรถประโยชน์สูงสุด 

แม้ในการออกแบบที่เรียบง่าย แต่ก็ยังมีความไม่ธรรมดาซ่อยอยู่ เมื่อสถาปนิกได้นำวัสดุบ้านๆอย่างอิฐที่เราคุ้นเคยดี มาผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบที่แปลกใหม่ จึงทำให้รูปลักษณ์ของบ้านหลังนี้แตกต่างจากบ้านทั่วไปอย่างสิ้นเชิง โดยการออกแบบให้ตัวบ้านมีลักษณะเสมือนเป็นกล่องอิฐสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ แล้วเจาะช่องแสงในขนาดที่ใหญ่เล็กแตกต่างกันไป ในจังหวะที่ชวนมอง อย่างน่าฉงนสนเท่ไม่เบา และด้วยความหนาของผนังอิฐในด้านหน้า และด้านหลังของบ้าน จึงกลายเป็นกันชนเพื่อช่วยลดความ และป้องกันมลภาวะจากสภาพแวดล้อมภายนอกได้เป็นอย่างดี  

 

ในบริเวณ Courtyard ตรงประตูทางเข้าของบ้าน ถูกเติมเต็มด้วยต้นไม้น้อยใหญ่สีเขียวขจี สบายตา ก็เพื่อสร้างบรรยากาศที่ร่มรื่น สดชื่น และผ่อนคลาย ให้เจ้าของบ้านในยามพักผ่อน

ในส่วนหน้าบ้าน บริเวณ Courtyard ตรงประตูทางเข้า เป็นพื้นที่การใช้งาน ที่ให้บรรยากาศร่มรื่นสุดผ่อนคลาย เช่น เป็นที่จิบกาแฟอุ่นๆยามเช้า หรือ นั่งชิลๆดีดกีตาร์ยามเย็น เพราะนี่คือพื้นที่ชีวิต สถานที่ ที่ลม แสงแดด และเงาของผนังอิฐ คอยทำหน้าที่ตอบสนองซึ่งกันและกัน เป็นท่วงทำนองจังหวะเดียวกันอย่างมีเสน่ห์

นอกจากนี้การออกแบบที่เรียบง่ายยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ให้เจ้าของบ้านได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นค่าวัสดุก่อสร้าง ที่เลือกใช้อิฐแดงเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง จึงทำให้ประหยัดได้มาก ส่วนเฟอร์นิเจอร์ ก็เป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ทำขึ้นแบบง่ายๆแต่มีความแข็งแรง ประจวบกับเป็นวัสดุที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น จึงทำให้ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ในงบประมาณที่มีอยู่อย่างพอดี พองาม

บ้านหลังนี้ มีพื้นที่การใช้งานชั้นล่างแบบมัลติฟังก์ชั่น มันถูกใช้สำหรับกิจกรรมของคนในครอบครัว เพื่อน ๆ และ สำหรับร้านกาแฟเล็กๆ ในอนาคต และพื้นที่การใช้งานในชั้นสอง คือพื้นที่สำหรับความเป็นส่วนตัวของครอบครัว ที่ประกอบไปด้วยห้องนอน (มีห้องที่เตรียมไว้สำหรับเจ้าตัวเล็กในอนาคต ) , ห้องครัวเล็กๆ และห้องรับประทานอาหาร 

ในกระบวนการออกแบบมีการคำนวนทิศทางของแสงแดด และกระแสลม อย่างถูกต้องตามหลักสถาปัตยกรรม บ้านหลังนี้จึงมีแสงสว่างที่เพียงพอ และมีอากาศถ่ายเทหมุนเวียน จึงทำให้ภายในบ้านปลอดโปร่งเย็นสบายอยู่ตลอดเวลา ประกอบกับข้อดีของอิฐซึ่งเป็นวัสดุที่กันความร้อนได้ และเก็บความภายในบ้านได้ดี 

แม้จะเป็นบ้านที่ราคาไม่แพง แต่ก็เป็นบ้าน ที่ยินดีจะสร้างพื้นที่ใช้สอยแห่งความสุข ที่สวยงามและ สนุกสนานสำหรับครอบครัวคู่บ่าวสาว และเติมเต็มความฝันที่อยากจะมีบ้านได้อย่างสมบูรณ์

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

‪#‎WAZZADU‬ ‪#‎Renovation ‪#‎BrickHouse‬ ‪#‎Idea‬Deccoration ‪#‎LTHouse #บ้านอิฐ‬ ‪#‎ByMisterStyle

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ