แปลงโฉมตึกแถวสุดแคบแสนอึดอัด ขนาด 3 x 10 เมตร ด้วยการตกแต่งที่เรียบง่าย จนออกมาเป็นแบบนี้

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนามได้รับการพัฒนามากขึ้น และตึกแถวก็ได้กลายเป็นรูปแบบที่พักอาศัยที่นิยมมากในเมืองนี้ โดยลักษณะตึกแถวในฮานอยนั้นจะตั้งเรียงกันเป็นแนวยาวหลายล็อค  โดยมีหน้ากว้างแคบ และลึกลงไปด้านหลังตามแบบฉบับของตึกแถวทั่วไปของเมืองนี้ โดยบันไดมักจะอยู่ตรงกลางของตัวอาคาร จึงทำให้เกิดปัญหาเรื่องความอึดอัด มืดทึบ โดยแสงสว่างยากที่จะส่องผ่านเข้ามาจากด้านหน้า หรือ ด้านหลังได้ การระบายอากาศก็มีปัญหาตามมา เพราะการที่แสง และลมไม่สามารถผ่านเข้ามาในบ้านได้ จึงทำให้มีความชื้นสูงนำมาซึ่งความสกปรก เพราะอากาศไม่สามารถหมุนเวียนถ่ายเทได้สะดวก นับเป็นเรื่องที่ผิดสุขลักษณะสำหรับการพักอาศัย แต่กลับเป็นเรื่องที่พบได้ทั่วไปของที่พักอาศัยอยู่ในเขตเมืองใหญ่ของเวียดนาม อย่างฮานอย

โดยตึกแถวที่จะทำการปรับปรุงหลังนี้ก็เป็นหนึ่งในตึกแถวที่ผิดสุขลักษณะสำหรับการพักอาศัยที่ดีเช่นกัน เรียกง่ายๆว่าไม่มีคุณภาพ  เจ้าของจึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงตึกแถวหลังนี้ ซึ่งมีขนาดหน้ากว้างเพียง 3 เมตร และมีแนวลึกยาว10 เมตร ให้สะอาดถูกสุขลักษณะ และมีความน่าอยู่ สวยงาม ปลอดโปร่ง และนั่นจึงได้กลายเป็นโจทย์สำคัญสำหรับ AHL architects associates สตูดิโอสถาปัตยกรรมที่จะมาเปลี่ยนโฉมตึกแถวหลังนี้ไปตลอดกาล  

หลังจากที่ทีมสถาปนิกได้นำโจทย์ความต้องการของเจ้าของบ้าน เข้าสู่กระบวนการออกแบบทางสถาปัตยกรรมที่ถูกต้อง ผ่านการปรับแก้หลายขั้นตอน จนการปรับปรุงก่อสร้างแล้วเสร็จ ความประทับใจแรกที่เจ้าของบ้านแสดงออกด้วยความพอใจอย่างมาก ก็คือ เรื่องของความสะอาด และการที่มีแสงสว่างล้นภายในบ้าน ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาเรื่องความชื้น และความอึดอัดที่เขาเคยเผชิญมานานแสนนานให้หายเป็นปลิดทิ้ง 

สำหรับการตกแต่งภายใน สถาปนิกเน้นความเรียบง่าย ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นเท่าที่จำเป็นใช้จริงๆ โดยทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ Built In ติดผนัง จึงทำให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยไม่รกเหมือนแต่เดิม ซึ่งทำให้มีพื้นที่ภายในที่กว้างขวางขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้สถาปนิกยังได้เลือกใช้โทนสีขาวในการตกแต่งเป็นหลัก ซึ่งโทนสีขาวเป็นโทนสีที่ให้ความรู้สึกถึงความสะอาด ปลอดโปร่ง สบายตา นอกจากนี้ยังทำให้ตึกแถวแคบๆดูกว้างขึ้น ซึ่งช่วยลดความอึดอัด มืดทึบได้เป็นอย่างดี 

สถาปนิก แก้ปัญหาเรื่องความอึดอัด มืดทึบ และการที่มีความชื้นสูงภายในบ้านอันนำมาซึ่งความสกปรก ด้วยการเจาะช่องที่หลังคาชั้นบนสุดในขนาดที่เหมาะสม เพื่อให้แสงสว่างเข้ามาภายในบ้านได้อย่างเพียงพอ จึงทำให้ภายในมีความปลอดโปร่งสว่างมากขึ้น และแสงสว่างที่มากพอก็ได้ทำลายความชื้นจนหมดไปด้วยเช่นกัน

 

>> สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือ ขอคำแนะนำ "การเลือกใช้วัสดุตกแต่ง" ได้ที่  Line ID : @wazzadu.com

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

‪#‎WAZZADU‬ ‪#‎Renovation  ‪#‎Idea‬Deccoration #3x10House #ปรับปรุงบ้าน #รีโนเวทบ้าน‬ ‪#‎ByMisterStyle

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ