Stadium974 สนามฟุตบอลโลก ที่เมื่อแข่งเสร็จสามารถรื้อย้ายไปที่อื่นได้

รูปภาพประกอบโดย https://live.staticflickr.com/

Stadium 974

เป็น 1 ใน 8 สนามฟุตบอลหลัก ที่จะใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ สนามแห่งนี้ได้รับการออกแบบโดย Fenwick Iribarren Architects

Ras Abu Aboud stadium เป็นสนามฟุตบอลที่มีความจุ 40,000 ที่นั่ง ถูกออกแบบด้วยระบบ Modular ที่สามารถนำมาประกอบ และสามารถรื้อถอน เพื่อย้ายไปยังสถานที่แห่งใหม่ และสามารถนำชิ้นส่วนต่างๆกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพหลังจบจากการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 

เนื่องจากถ้าหากสร้างสนามแบบถาวร กาตาร์เองก็เป็นประเทศเล็กประชากรน้อย เกรงว่าหลังจบการแข่งขันจะไม่มีการใช้สนามอีก และอาจทำให้สนามทรุดโทรม ซึ่งจะต้องใช้งบบำรุงรักษาเป็นจำนวนมาก ประกอบกับสโมสรฟุตบอลในกาตาร์เองก็มีสนามเหย้าเป็นของตัวเองหมดแล้ว และมีค่าเฉลี่ยแฟนบอลที่เข้าชมเพียงหมื่นคนเท่านั้น จึงไม่คุ้มค่าที่จะมาเช่าสนามความจุ 40,000 ที่นั่ง ดังนั้นการสร้างสนามที่สามารถรื้อถอนเพื่อย้ายไปสร้างที่อื่นได้อีก จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งตอบโจทย์ในแง่การลงทุน และความคุ้มค่าในระยะยาว

รูปภาพประกอบโดย www.dezeen.com

รูปภาพประกอบโดย https://live.staticflickr.com/

แนวคิดในการใช้วัสดุก่อสร้างของสนามแห่งนี้ ได้มีการนำตู้คอนเทนเนอร์จำนวนมาก มาดัดแปลงเพื่อให้เป็น Space และ Function การใช้งานต่างๆจากนั้นจะถูกทาสีด้วยโทนสดใสหลากสีสัน แล้วยกติดตั้งบนโครงสร้างสนามที่ทำจากเหล็กรูปพรรณรีดร้อน 

ในส่วนโครงสร้างหลังคาได้มีการนำเหล็กท่อ และเหล็กกล่องชนิดต่างๆมาใช้ในการทำโครงหลังคาแบบ Truss Structure รวมไปถึงการทำเสาเฉียง และชิ้นส่วนยึดแบบต่างๆเพื่อยึดเฟรมโครงหลังคาเข้ากับโครงสร้างหลักของตัวสนาม และช่วยสร้างความสวยงามให้กับ Elevation ตัวสนามได้อย่างลงตัว

รูปภาพประกอบโดย https://live.staticflickr.com/

นอกจากนี้ภายในสนามยังใช้แผ่นเหล็กสำเร็จรูปมาใช้ทำพื้นอัฒจรรย์เพื่อรองรับเก้าอี้จำนวน 40,000 ที่นั่ง ที่จะถูกติดตั้งลงไป และมีการนำท่อเหล็กชุบสังกะสี และท่อเหล็กประเภทอื่นๆมาใช้ในงานระบบภายในสนามตามความเหมาะสมอีกด้วย

ชิ้นส่วน และโครงเหล็กที่ถูกนำมาประกอบติดตั้ง มากกว่า 90% จะถูกติดตั้งด้วยระบบสลักเกลียว (Bolt) ซึ่งเป็นรูปแบบการยึกที่ทำให้ติดตั้งได้เร็ว และสามารถรื้อถอนได้ง่าย โดยไม่ทำให้ชิ้นส่วนต่างๆได้รับความเสียหาย 

รูปภาพประกอบโดย SC News@roadto2022news

“ เรามีความมั่นใจว่าแนวคิดที่สร้างสรรค์ และยั่งยืนนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักพัฒนาสนามกีฬาและสถาปนิกทั่วโลก เพื่อให้สามารถสร้างสถานที่ที่สวยงาม และมีความเป็นไปได้ที่จะนำเสนอมรดกทางวัฒนธรรมใหม่ ๆ ”

Fenwick Iribarren Architects 

รูปภาพประกอบโดย SC News@roadto2022news

สำหรับท่านที่สนใจ 

อยากจะนำเหล็กท่อ และเหล็กกล่องชนิดต่างๆ (เหมาะกับโครงสร้างอาคาร และหลังคา) และท่อเหล็กชุบสังกะสี (เหมาะกับงานระบบสุขาภิบาลอาคาร) ไปใช้ในการออกแบบ หรือก่อสร้าง

สามารถสอบถามข้อมูล และติดต่อแบรนด์ได้ที่ Cotco Call Center  02-285-2700​ ​

Website : www.cotcometalworks.co.th  ,FB Page : Cotco Metal Works Ltd.​

บริษัท คอทโก้เมททอลเวอร์คส จำกัด / COTCO METAL WORKS LIMITED
ผู้ผลิตท่อเหล็ก เหล็กรูปพรรณขึ้นรูปเย็น และศูนย์บริการเหล็ก ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ