สร้างบ้านใหม่แทนหลังเดิม โดยนำความดิบเท่มาผสมผสานกับความเป็น"ทรอปิคอล"เขตร้อน จนออกมาเป็นแบบนี้!!!

สตูดิโอสถาปัตยกรรม  Lijo Reny ในอินเดีย ได้เสร็จสิ้นการออกแบบ และก่อสร้างบ้าน ขนาด 169 ตารางเมตร บนพื้นที่แคบ ๆได้สำเร็จ ซึ่งบ้านหลังนี้มีความโดดเด่นด้วย พื้นผิวเหล็กลายสนิมแบบดิบๆ ของ Facade ด้านหน้าของบ้าน ที่ทำหน้าที่ให้ระบายอากาศตามธรรมชาติ และช่วยป้องกันความร้อน หรือแสงที่จ้ามากๆจากแสงแดดในช่วงกลางวัน ซึ่งบ้านหลังนี้มีขนาด 3  ชั้น โดยได้สร้างใหม่เพื่อแทนที่บ้านเดิม ที่ใช้อยู่อาสัยก่อนหน้านี้มานานหลายปี เพราะมีปัญหาเรื่องแสงสว่างน้อยไม่เพียงพอ และ มีความจำกัดในการเชื่อมต่อกับสภาพแวดล้อมภายนอกค่อนข้างมาก จึงทำให้บ้านดูทึบไม่น่าอยู่

การออกแบบบ้านหลังนี้คิดว่าเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับการออกแบบ และสร้างบ้านบนที่ดินแคบๆ ซึ่งทีมสถาปนิก หมกมุ่นอยู่กับ พื้นที่ ที่มีขนาดเพียง 6 x 16 เมตร ร่วมปีเศษ จนสามารถพัฒนาแบบจนลงตัว และก่อสร้างแล้วเสร็จ โดยโถงส่วนกลาง จะตั้งอยู่ในตำแหน่งใจกลางของบ้าน เพื่อให้แสงธรรมชาติเข้ามาภายในบ้านได้อย่างเพียงพอ ทำให้ลดความอึดอัดภายในบ้านได้ดี และยังช่วยในการระบายอากาศ เพื่อให้มีอากาศหมุนเวียนภายในบ้านได้ตลอดเวลา จึงทำให้บ้านมีความปลอดโปร่ง และน่าอยู่ตลอดทั้งวัน 

ซึ่งโถงส่วนกลางได้ถูกตกแต่งเป็นสวนสีเขียวสุดร่มรื่นแบบ OutDoor และโถงแห่งนี้ยังมีความสำคัญซ่อนอยู่อีกหนึ่งอย่างก็คือ การทำหน้าที่เชื่อมต่อ พื้นที่บ้านสองส่วนเข้าหากันได้อย่างกลมกลืนราวกับว่าไม่มีพื้นมาคั่นกลางระหว่างพื้นที่บ้านทั้งสองส่วน นอกจากนี้ทีมงานออกแบบยังได้เลือกใช้วัสดุประเภทเหล็กที่มีพื้นผิวผุกร่อน มาติดตั้งเป็นผนังในบางส่วน ซึ่งทนต่อสภาพภูมิอากาศเขตร้อน 

โถงส่วนกลาง ที่ตั้งอยู่ในตำแหน่งใจกลางของบ้านได้ถูกจัดให้เป็นสวนสีเขียว ร่มรื่น สบายตา โดยถูกยกระดับให้สูงขึ้นเล็กน้อย 

บ้านหลังนี้มีพื้นที่การใช้งานประเภทต่างๆที่หลากหลายซึ่งช่วยตอบโจทย์การใช้งาน และไลฟ์สไตล์ของครอบครัวใหญ่ได้อย่างลงตัวเพียงพอกับความต้องการ ซึ่งประกอบไปด้วย ห้องนอน 3 ห้อง  ,ห้องนั่งเล่นสำหรับครอบครัวที่กว้างขวาง ,พื้นที่ส่วนกลาง ,ห้องน้ำส่วนตัว ,ห้องครัว ,ระเบียงหลังคา และที่จอดรถ

การทาสีบ้านในโทนสีขาวทั้งหมด จะช่วยให้บ้านดูสว่าง สะอาด ปลอดโปร่ง และยังทำให้บ้านดูกว้างขวางขึ้นอีกด้วย

ห้องนอนที่ชั้นบนสุด มีแสงสว่างเข้าถึงอย่างเพียงพอ โดยแสงไม่จ้า หรือ ร้อนจนเกินไป นอกจากนี้ยังมีมุมส่วนตัวสำหรับนั่งทำงานอีกด้วย

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.designboom.com/

‪#‎WAZZADU‬ ‪#‎Renovation  ‪#‎Idea‬Deccoration #thebreathingwallresidence #ปรับปรุงบ้าน ‪#‎ByMisterStyle

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ