สร้างบ้านใหม่แทนหลังเดิมด้วยก้อนอิฐ ก่อเกิดสถาปัตยกรรมที่มากด้วยคุณค่า และเสน่ห์ ในแบบที่จับต้องได้

 

วันนี้ WAZZADU.COM จะพาไปชม The Termitary House บ้านอิฐในเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ประเทศซึ่งมีสภาพภูมิอากาศส่วนใหญ่ร้อนหรือฝนตก ได้รับอิทธิพลของพายุโซนร้อนทุกปี นอกจากนี้ยังขึ้นชื่อในเรื่องของสถาปัตยกรรมจากอิฐอีกด้วย ไปชมกันเลยค่ะ

 

บ้านหลังนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากความสามารถพิเศษในการสร้างรังของปลวก สถาปนิกออกแบบบ้านในพื้นที่กว้างขวาง โดยที่ห้องรับแขกและห้องครัวจะเป็นทางเชื่อมถึงกัน เพิ่มความสะดวกสบาย ส่วนเคาน์เตอร์ทำอาหารและโต๊ะรับประทานอาหารจะอยู่บริเวณศูนย์กลางของบ้าน และมีบันไดสำหรับเดินขึ้นไปชั้นบนอยู่บริเวณใกล้กับห้องครัว 

 

บางส่วนของหลังคาจะเป็นพื้นที่แบบเปิด เพื่อให้แสงสว่างส่องผ่านเข้ามาในบ้านได้ ดีไซน์ของบ้านทั้งหลังถูกออกแบบมาให้แต่ละห้องภายในบ้าน อย่างเช่น ห้องครัว หรือห้องรับแขก ไม่ต้องมีผนังกั้น ยกเว้นเพียงแค่ห้องนอนที่จะถูกกั้นเป็นสัดส่วน ซึ่งข้อดีของการที่ไม่กั้นห้อง คือทำให้สามารถเดินทะลุถึงกันได้สะดวกยิ่งขึ้น เป็นการแบ่งปันพื้นที่ในบ้านให้สมาชิกในครอบครัว สามารถมองเห็นและพูดคุยกันได้อีกด้วย

 

พื้นที่ส่วนใหญ่ในบ้าน ใช้อิฐแดงเผา ซึ่งเป็นวัสดุดั้งเดิมของท้องถิ่นเป็นโครงสร้างหลัก ซึ่งข้อดีของอิฐคือ คลายความร้อน และกักเก็บความเย็นให้กับบ้าน เพดานหล่อด้วยคอนกรีต  ส่วนพื้นจะเป็นพื้นหินขัดสี เฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ โดยรวมแล้วจึงใช้งบประมาณในการก่อสร้างที่ไม่สูงนัก

 

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า ผนังอิฐที่ถูกนำมาใช้เป็นโครงสร้างหลัก เป็นวัสดุที่สามารถกักเก็บความชื้นได้ดี ช่วยให้บ้านเย็นสบายในฤดูร้อนได้เป็นอย่างมาก ด้วยการก่อสร้างแบบพิเศษ ผนังของบ้านจะมี 2 ชั้น ด้านนอกเป็นผนังอิฐ และติดตั้งกระจกใสภายในสำหรับห้องที่หันออกด้านหน้า เช่น ห้องนอน เพื่อกันฝนสาดเข้ามาในห้อง

 

ด้วยการออกแบบเป็นพิเศษของผนังอิฐเผา ซึ่งมีช่องลมเป็นจำนวนมาก ช่วยให้ลมสามารถทะลุผ่านผนังอิฐเข้ามาในบ้านได้เป็นอย่างดี ทำให้บ้านปลอดโปร่ง เย็นสบาย นอกจากนั้น ยังช่วยให้เจ้าของบ้านได้รับแสงสว่างที่ผ่านเข้ามาในบ้านในช่วงกลางวัน หรือรับแสงจันทร์ในช่วงเวลากลางคืน เป็นการดื่มด่ำกับบรรยากาศของธรรมชาติได้เป็นอย่างดี

 

ทั้งพื้นที่ภายในบ้านและสวนถูกปูพื้นด้วยกรวดหยาบ กับการตกแต่งด้วยต้นไม้ต่างๆ ตามมุมบ้าน ยังคงตกแต่งบ้านรูปแบบไม่ต่างจากบ้านหลังเก่านัก เพื่อรักษาลักษะบ้านดั้งเดิมที่คุ้นชินของเจ้าของบ้าน อีกทั้งยังใช้ความสว่าง และอากาศจากธรรมชาติให้เป็นประโยชน์ เป็นการเพิ่มพลังเงินเชิงบวกให้บ้านน่าอยู่และมีบรรยากาศที่ดีสำหรับการพักผ่อนอีกด้วย

 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

#WAZZADU #HomeDesign #Archdaily #TheTermitaryHouse #สถาปัตยกรรม 

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ