สถาปัตยกรรมต้นแบบที่ประยุกต์มาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อการพึ่งพาตนเองในชุมชน "Nest We Grow"

ใครอยากเห็นผลงานสถาปัตยกรรมที่เอาความรู้เรื่องโครงสร้างและภูมิปัญญาชาวบ้านมาสร้างเป็น community กันบ้างครับ? วันนี้ wazzadu.com จะมาเล่าถึง “Nest We Grow!!” สถาปัตยกรรมเพื่อการพึ่งพาตนเองในชุมชนครับ

Nest We Grow คือ ผลงานออกแบบของกลุ่มนักศึกษาจาก College of Environmental Design University of California, Berkeley (มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์) ที่ชนะการประกวดระดับนานาชาติของงาน LIXIL International design-built competition เมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา และได้สร้างจริงที่ จังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น บนพื้นที่ประมาณ 85 ตารางเมตร 

ทีมผู้ออกแบบนั้นสนใจในการเลือกวัสดุที่จะนำมาสร้างอาคารนี้ โดยไม่ให้ตัววัสดุนั้นส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม เพื่อเป็นต้นแบบของอาคารที่สร้างความยั่งยืนให้แก่วิถีชุมชนแล้วตั้งอยู่ใจกลางของแหล่งรวมอาหารทะเลนานาชนิดของประเทศญี่ปุ่น

พวกเขาศึกษาโครงสร้างและตรวจสอบถึงองค์ประกอบต่างๆ  ของวัสดุ ที่จะนำมาสร้างเป็นอาคารชุมชนของแหล่งผลิตอาหาร ซึ่งได้ศึกษาเรื่องการใช้โครงสร้างไม้หนักที่นิยมใช้ในประเทศอเมริกา เพื่อเอามาประยุกต์เข้ากับเทคนิคภูมิปัญญาชาวบ้านของชาวญี่ปุ่นให้สอดคล้องกัน 

ซึ่งอาคารนี้ได้ล้อไปกับวิถีชีวิตชุมชนตามถิ่นป่าไม้สน ที่ผู้คนมักจะแขวนผลผลิตจากการเกษตรและอาหารทะเลจำพวกปลานานาชนิด มาผูกมัดรวมกันและแขวนราวกับม่าน เอามาตากเป็นอาหารแห้งเพื่อช่วยให้เก็บอาหารเหล่านั้นได้นานขึ้น

 

ภายในอาคารมีการทำช่องระบายอากาศให้ลมไหลเวียนและถ่ายเทได้ตลอด รวมถึงการทำระบบกักเก็บน้ำจากน้ำฝนและน้ำจากหิมะที่ละลายเพื่อเป็นไว้หล่อเลี้ยงพืชผักทางการเกษตร

ที่สำคัญใน Nest We Grow ยังมีพื้นที่สำหรับประกอบอาหารอยู่บริเวณชั้นล่างอีกด้วย นับว่าเป็นทั้งแหล่งเก็บสะสมอาหารและแหล่งผลิตอาหารของชุมชนได้เลย

 

จากการ concept ที่สร้างด้วยไม้เป็นหลัก เพื่อไม่ให้รู้สึกอึดอัดจากโครงสร้างไม้ที่หนาทึบ ผนังของอาคารจึงใช้วัสดุพลาสติกที่โปร่งแสง ปล่อยให้แสงแดดส่องเข้ามาในเวลากลางวัน เพิ่มความสว่างและความปลอดโปร่ง ให้ภายในสัมผัสความโล่งสบายมากขึ้น

และนี่ก็คือ ผลงานสถาปัตยกรรมในการพึ่งพาตนเองของกลุ่มชุมชน "Nest We Grow” อีกหนึ่งผลงานสุดเจ๋งที่ wazzadu.com เอามาฝากเพื่อนๆ กันครับ

 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

#WAZZADU #ArchitectureDesign #Archdaily #NestWeGrow #สถาปัตยกรรม 

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ