The High Line สวนสาธารณะลอยฟ้าจากทางรถไฟสายเก่า เต็มเปี่ยมด้วยแนวคิดที่มีประโยชน์ต่อชุมชน

 

ในโลกปัจจุบัน ที่มีมลพิษทางอากาศมากมาย ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเริ่มถดถอย ผู้คนเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพ และต้องการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี วันนี้ wazzadu.com จึงอยากพาทุกท่านไปชม The High Line สวนสาธารณะบนทางรถไฟ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยแนวคิดเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี ไปชมกันเลยค่ะ

 

สวนสาธารณะ The High Line  ตั้งอยู่ที่ New York ถูกพัฒนามาจากทางรถไฟยกระดับสายเก่า เมื่อคุณขึ้นไปบนสวนสาธารณะแห่งนี้ จะสามารถมองเห็นวิวที่สวยงามของแม่น้ำฮัตสันได้อย่างชัดเจน นอกจากจะเป็นสวนสาธาณะสำหรับพักผ่อนแล้ว ยังเป็นจุดชมวิวที่ดีอีกที่เลยล่ะค่ะ

 

สำหรับประวัติความเป็นมาของทางรถไฟสายนี้ ก่อนที่จะถูกพัฒนาเป็น The High Line อย่างในปัจจุบัน ทางรถไฟสายนี้เริ่มต้นเปิดใช้งานช่วงปี 1930 จนถึงปี 1980 ซึ่งถือว่าเป็นเส้นทางขนส่งที่สำคัญในสมัยนั้น ก่อนที่จะถูกแทนที่ด้วยการเดินทางโดยรถไฟฟ้าใต้ดิน หลังจากผู้คนเริ่มหันไปเดินทางด้วยระบบขนส่งทางอื่น ทำให้ทางรถไฟสายนี้กลายเป็นสถานที่รกร้าง ต้นหญ้าขึ้นปกคลุม รางรถไฟชำรุด จึงได้รับคำสั่งให้ทุบทิ้งไป จนเหลือพื้นที่เพียงแค่ 1.45 ไมล์ ที่ยังไม่ถูกทุบทิ้ง ด้วยความผูกพันของกลุ่มคนในชุมชนกับทางรถไฟสายนี้ ที่อยู่ร่วมกันมากว่า 50 ปี จึงได้มีการจัดตั้งกลุ่ม Friends of the High Line ขึ้น เพื่อปกป้องและดูแล The High Line

 

ดังนั้น จุดเริ่มต้นของการสร้างสวนสาธารณะบนรางรถไฟ The High Line เริ่มมาจากกลุ่ม Friends of the High Line ที่ก่อตั้งโดยกลุ่มคนในชุมชนซึ่งอาศัยในระแวกนั้น ต้องการลุกขึ้นมาปกป้องไม่ให้ทุบทางรถไฟทิ้ง จนเกิดเป็นแนวคิดในการสร้าง The High Line สวนสาธารณะลอยฟ้าขึ้น โดยการบูรณะและสร้างพื้นที่สำหรับให้ผู้คนได้เดินเล่น ตกแต่งด้วยต้นไม้หลากหลายชนิด เปิดร้านค้าอาหารและเครื่องดื่ม จนกลายมาเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับผู้คนมาถึงปัจจุบัน

 

ด้วยแนวความคิดที่ดี มีประโยชน์ต่อผู้คนและสิ่งแวดล้อม รัฐบาลจึงอนุมัติงบประมาณในการสร้าง และดูแลโดยกลุ่ม Friends of the High Line มาจนถึงปัจจุบันนี้ ด้วยสภาพแวดล้อมของโลกเราในปัจจุบัน The High Line สวนสาธารณะลอยฟ้าเเห่งนี้จึงเป็นสถานที่สำหรับฟอกอากาศบริสุทธิ์ให้กับปอด เนื่องจากเต็มไปด้วยต้นไม้หลากชนิด ที่ถูกนำมาปลูก เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่หากมีโอกาสได้ไปนิวยอร์ค เราอยากให้คุณได้ไปเยือน เพราะเป็นการพัฒนาสถานที่เก่าแก่ไร้ประโยชน์ จนกลายมาเป็นพื้นที่ที่ให้ประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนอย่างยิ่งค่ะ

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

‪#‎WAZZADU‬ ‪ #‎Idea‬Deccoration  #TheHighLine ‪ #NewYork  #สวนสาธารณะลอยฟ้า

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ