อาณาจักรสุดยิ่งใหญ่ “Apple Headquarters” กับแนวคิดในการออกแบบเพื่อวิถีการทำงานยุคใหม่

 

Apple มีความเชื่อว่า "ความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้นต่อเมื่อคนในองค์กรได้มีพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดกัน" วันนี้ WAZZADU.COM จึงจะพาทุกท่านไปชม แนวคิดในการออกแบบ Apple headquarters (Apple Campus 2) ที่ California ซึ่งกำลังจะกลายเป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ของ Apple ในอนาคตอันใกล้นี้ ถ้าอยากทราบข้อมูลดีๆแล้ว อย่ารอช้ารีบตามพวกเรามาเลยครับ

 

แนวคิดของการออกแบบ Apple headquarters นั้น คือการนำความรู้สึกแบบ "แคลิฟอร์เนีย" (สวนส้ม สวนผลไม้) ในสมัยที่สตีฟ จ็อบส์ยังเป็นเด็กกลับคืนมาสู่ Cupertino ส่งผลให้ Apple Campus 2 จึงเต็มไปด้วยต้นไม้ทั้งภายใน  และภายนอกอาคาร (พื้นที่สีเขียวคิดเป็น 80% ของพื้นที่ทั้งหมด)มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานหมุนเวียน 100%  เมื่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว สำนักงานแห่งนี้จะใช้อากาศธรรมชาติเป็นเวลา 75% ของทั้งปี ที่ไม่ต้องใช้แอร์หรือเครื่องทำความร้อนช่วยปรับอากาศเลย

 

ซึ่งอีกเหตุผลหนึ่งที่ Apple เล็งเห็นความสำคัญ ก็คือพื้นที่สีเขียวสามารถทำให้มนุษย์ดึงศักยภาพทางสมองเพื่อคิดค้นแรงบันดาลใจใหม่ๆในการทำงานได้อย่างเต็มที่ ในสภาวะที่สงบร่มรื่น และสามารถลดความตึงเครียดในการทำงานได้เป็นอย่างดี

 

 

 

นอกจากนี้ การออกแบบยังคำนึงถึงปฏิสัมพันธ์ของพนักงานที่จะใช้งานอาคาร (social behavior) ตั้งแต่แรกด้วย เพราะพื้นที่สำหรับแรงบันดาลใจใหม่ๆ คือสิ่งที่ Apple ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ถ้าหากสังเกตุดีๆจะพบว่าพื้นที่ในแต่ละส่วนถูกออกแบบให้สามารถพบปะและพูดคุยสั้นๆอย่างกระชับ ได้ตลอดเวลา และเป็นพื้นที่ ที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิด แชร์ข้อมูลความรู้ และทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่มีร่วมกันได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

 

เหมาะกับปัจจุบันในยุคการทำงานที่ใช้ความคิดแบบองค์รวม ที่ให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีมมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันถ้าหากต้องการสมาธิในการทำงาน พื้นที่การทำงานที่สงบก็มีให้เลือกใช้งานได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งพนักงานของ Apple เองขนานนามมันว่าเป็น "อาคารสำนักงานที่ดีที่สุดในโลก" (the best office building in the world) ซึ่งก็สมเหตุสมผลไม่เหนือกว่าความเป็นจริงแต่อย่างใด

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

#WAZZADU #OfficeDesign #Apple #การออกแบบผังออฟฟิศยุคใหม่ #SmartOffice

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ