RENOVATE แปลงโฉมคอนโดสองชั้นให้ลงตัว ด้วยพื้นที่สุดจำกัด จนออกมาเรียบ เท่ ตามแบบฉบับ Modern Loft

วันอาทิตย์สุดสัปดาห์แบบนี้ หลายๆ คนกำลังพักผ่อนอยู่ที่บ้านใช่ไหมครับ บางคนก็ชอบจัดแต่งบ้านหรือทำกิจกรรมยามว่างที่บ้านมากกว่าออกไปเดินเล่น วันนี้เลยจะพาเพื่อนๆ มาชมไอเดียการแต่งบ้านซึ่งรีโนเวทจากคอนโดเก่าสองชั้นมาเป็นสไตล์ Modern Loft ที่สวยงามให้ชมกันครับ  

คอนโดนี้อยู่ที่ประเทศไทยครับ พิกัดที่ถนนเจริญกรุง จ.กรุงเทพ โดยผู้ออกแบบคือ FATTSTUDIO ซึ่งมีโจทย์การออกแบบคือ ความต้องการในการแบ่งแยกพื้นที่เป็นสัดส่วน เพราะตามกฎแล้วประตูทางเข้าหลักและอาคารด้านนอกของที่อยู่อาศัยเก่าไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

ทีมผู้ออกแบบจึงซ่อมส่วนของห้องน้ำและปรับขนาดให้เหมาะสมกับย้ายบันไดไปอยู่ทางซ้ายมือของห้องนั่งเล่น เพื่อเกิดพื้นที่ที่กว้างมากขึ้นแล้วใช้วิธีแบ่งสัดส่วนระหว่างห้องนั่งเล่นกับบันได ด้วยการยกระดับพื้นของโซนบันไดให้สูงขึ้นเล็กน้อย

การออกแบบพื้นที่จะเป็น sharing space ซึ่งเชื่อมต่อกันและกัน เริ่มจากทางเข้าจะพบกับโซนห้องนั่งเล่นที่เชื่อมกับห้องรับประทานที่มีโซนครัวรวมอยู่ด้วย และห้องน้ำชั้นล่างที่ลดขนาดลงเป็นห้องน้ำรับรองแขกแทน

ถัดมา ใต้บันไดจะเป็นที่นั่งเลานจ์แบบม้านั่งคอนกรีต และมีลิ้นชักข้างใต้ไว้เก็บของอีกด้วย

 เมื่อขึ้นไปข้างบนก็จะเป็นโซนที่พักที่มีทางเดินทางเดียวเชื่อมไปยังสองห้องนอน นอกจากนั้นก็จะมีห้องน้ำ ห้องแต่งตัวและระเบียงห้องไว้สำหรับชมวิวครับ

พูดถึงโครงสร้างและการออกแบบแล้ว มาเข้าเรื่องการตกแต่งกันบ้างครับ ด้วยความที่พื้นที่ถูกปรับเปลี่ยนให้เชื่อมต่อกันโดยไม่มีฉากกั้นหรือผนังกำแพงมากีดขวาง การจะแบ่งแยกสัดส่วนนั้นจึงใช้เทคนิคของโทนสีเข้ามาช่วยครับ  ซึ่งเราจะเห็นได้ชัดเมื่อห้องนั่งเล่นโดนแบ่งพื้นที่กับห้องรับประทานอาหารด้วยการจัดเฟอร์นิเจอร์ให้หันออกจากกัน แล้วใช้สีขาวมาคลุมในโซนครัวที่ทำเป็น built-in แต่ยังคงความเป็นลอฟท์ด้วยกำแพงอิฐสีขาว เพื่อให้ล้อธีมไปกับผนังคอนกรีตแบบลอฟท์ของฝั่งตรงข้าม

สีที่ใช้หลักๆ ของธีมนี้คือ เทา น้ำตาลและขาวครับ  พื้นที่ส่วนใหญ่แต่งด้วยสีเทาจากคอนกรีตและสลับกับสีขาวจากผนัง มีสีน้ำตาลแทรกเข้ามานิดหน่อยในรูปแบบเฟอร์นิเจอร์และเป็นบางจุด เช่น บันได, ผนังกั้น, โต๊ะ, ประตู เป็นต้น

สำหรับวัสดุตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์นั้น เลือกที่เป็นแบบพรีเมียมให้ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นโซฟาหุ้มเบาะหนังแท้ เคาน์เตอร์ครัวแบบฝรั่งที่มีทั้งเตาอบ เครื่องดูดควัน และซิงค์ล้างจานในทีเดียว หรือเลือกใช้แอร์แบบฝังเพื่อไม่ให้เกะกะพื้นที่หรือดูสะดุดตา  เมื่อดูรวมๆ แล้วก็เป็นการตกแต่งที่เรียบง่าย ไม่เน้นวัสดุสวยหรูหรือสิ่งของมากมายเพื่อจัดห้องให้อลังการ

เพียงคุณเข้าใจการจัดวางองค์ประกอบและสอดคล้องกับ lifestyle เท่านี้คุณก็ได้ห้องหรูที่เท่และทันสมัยแบบ Modern Loft แล้วครับ

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

#WAZZADU #HomeDesign #Archdaily #Modernloft  #โมเดิร์นลอฟท์

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ