จะดีแค่ไหน...หากพื้นที่รกร้างใต้สะพานทางด่วน ถูกเนรมิตให้กลายเป็นลานกิจกรรมที่ให้ประโยชน์กับชุมชน

จะดีแค่ไหนหากพื้นที่รกร้างใต้ทางด่วน ถูกเนรมิตสร้างสรรค์ให้กลายเป็นพื้นที่ ที่มีความปลอดภัย และให้ประโยชน์ต่อชุมชม วันนี้ wazzadu.com จะพาไปชมแนวคิดดีๆ ในการเปลี่ยนพื้นที่ใต้ทางด่วนเป็นลานกิจกรรมของผู้คนในชุมชน ไปชมกันเลยครับ

โปรเจค “ Urbano A8erna ” เกิดขึ้นที่เมืองซานสตั๊ด ประเทศเนเธอร์แลนด์ ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิกชื่อ NLA-NL เกิดจากไอเดียที่จะพัฒนาพื้นที่ใต้ทางด่วนให้กลายเป็นลานจัดกิจกรรมต่างๆที่ทำให้คนในชุมชนสามารถมาใช้งานร่วมกันได้อย่างเหมาะสม และเป็นประโยชน์ โดยในอีกแง่มุมหนึ่งก็เป็นการออกแบบ Urban Lanscape ของภูมิทัศน์โดยรวมในย่านชุมชนที่เป้นมุมอับ ไม่ปลอดภัย ให้กลับมาสวยงาม เป็นระเบียบ ใช้ประโยชน์ได้ และมีความปลอดภัยไปในตัวด้วยเช่นกัน ซึ่งตัวสะพานตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้าน Koog aan de Zaan ติดกับแม่น้ำ Zaan ที่ทุกคนในชุมล้วนมีความผูกพันธ์กับแม่น้ำสายนี้มาช้านาน

สำหรับพื้นที่กิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นนั้น จะเป็นกิจกรรมที่ผู้คนสามารถทำร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมภายเรือในสระน้ำที่เชื่อมต่อเข้ากับแม่น้ำ ,ลานกีฬาในรูปแบบต่างๆ ,พื้นที่สวนสนุกสำหรับเด็ก ,ลานศิลปะ และพื้นที่สันทนาการ หรือ พื้นที่สำหรับนั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการจัดสรรค์พื้นที่เดิมให้เกิดประโยชน์ได้ในหลายๆมิติ

- ภาพซ้ายคือสภาพใต้สะพานทางด่วนก่อนจะปรับปรุงครั้งใหญ่

- ภาพขวาคือสภาพหลังจากถูกปรับปรุงแปลงโฉมเรียบร้อย

แนวคิดในการเปลี่ยนพื้นที่รกร้างใต้สะพานทางด่วนนี้ ถือเป็นไอเดียที่ดีมาก จึงทำให้ฉุกคิดถึงพื้นที่ใต้ทางด่วนบ้านเราขึ้นมาทันที เพราะหากปรับปรุงให้ดี ก็สามารถทำให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งลดความเสี่ยงเรื่องการก่ออาชญากรรมในพื้นที่เปลี่ยวลงได้ และยังสะท้อนถึงการจัดการด้าน Urban Landscape หรือ การจัดภูมิทัศน์ผังเมืองซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาเมืองทั้งในระดับประเทศ และระดับท้องถิ่น ซึ่งเป็นเสมือนรากฐานที่สะท้อนระบบระเบียบของประเทศ หรือสังคมเมืองนั้นๆได้อย่างชัดเจน ก็เพราะว่าภูมิทัศน์ผังเมืองไม่ได้เป็นเพียงแค่การจัดระเบียบพื้นที่เท่านั้น แต่ผังเมืองคือการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้ประชาชนในพื้นที่สามารถอยู่ในเขตพื้นที่ของตนได้อย่างมีความสุขอีกด้วย

ภาพประกอบโดย : www.archdaily.com

‪#‎WAZZADU‬ ‪ #‎Idea‬Deccoration  # UrbanoA8erna ‪ #NLA-NL #สะพาน #UrbanLandscape #INSPIRESPECTIVE

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ