ต่อเติมบ้านในสไตล์"โมเดิร์น ทรอปิคอล"ให้กลายเป็นพื้นที่พักผ่อนสุดชิลของครอบครัว

บ้านหลังนี้ มีพื้นที่ตั้งที่ซ่อนอยู่ในเขตเมืองใหญ่สุดจอแจอย่างกรุงเทพมหานคร เจ้าของบ้านจึงมีความต้องการอยากให้บ้านเป็นเสมือนพื้นที่พักผ่อนจริงๆ โดยมีความปราถนาอยากให้มีบรรยากาศเหมือนเป็นรีสอร์ท มีสระว่ายน้ำ คละเคล้ากับเสียงน้ำไหล ซึ่งสไตล์ที่จะเหมาะกับการตกแต่งในลักษณะนี้ก็คงจะเป็นสไตล์อื่นไปไม่ได้ นอกจากสไตล์โมเดิร์น ทรอปิคอล ที่มีความเรียบง่ายทันสมัย เน้นการใช้งาน และเหมาะกับภูมิประเทศเขตร้อนชื้นอย่างประเทศไทย 

โมเดิร์น ทรอปิคอล เป็นสไตล์การตกแต่งที่เรียบง่ายทันสมัย เน้นอรรถประโยชน์ในการใช้งาน และเหมาะกับชาวไทยที่อาศัยอยู่ในภูมิประเทศที่เป็นเขตร้อนชื้น ดังนั้นการตกแต่งสไตล์นี้จึงเน้นการตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติ ด้วยการประยุกต์วิธีการตกแต่งให้เข้ากับประเทศที่มีภูมิอากาศร้อนชื้น ด้วยรูปแบบที่ให้ความรู้สึกของการพักร้อนไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ของตกแต่ง โทนสี หรือ วัสดุที่มาจากธรรมชาติเป็นส่วนประกอบหลัก

ขวามือคือตัวบ้านเดิมที่ใช้สำหรับพักอาศัย โดยมีการสร้างกำแพงบังสายตาด้วยสวนแนวตั้งสีเขียวที่คอยสร้างบรรยากาศที่สดชื่น สบายตา ส่วนพื้นที่ตรงกลางคือตัวอาคารขนาด 3 ชั้น ที่ต่อเติมออกมา ซึ่งออกแบบโดย T-Architecture Studio โดยมีแนวความคิดในการออกแบบหลักคือ 

Function สะท้อนถึงการคิดการแก้ปัญหาที่มี รวมไปถึงการใช้งาน

Form สะท้อนถึงความเรียบง่าย

Felling สะท้อนถึงความรู้สึกที่ดี และมีความสุข

ซึ่งทั้งหมดเป็นแนวคิดที่ล้วนดึงความต้องการของผู้อยู่อาศัยมาเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบด้วย และจุดเด่นที่น่าสนใจในการออกแบบก็คือการใช้พัดลมเพดานรูปทรงโมเดิร์นที่ติดไว้บนหลังชั้นบนสุด ที่คอยสร้างกระแสลมในระดับพอเหมาะเพื่อให้เกิดความเคลื่อนไหวทั้งลม และทำให้ผิวน้ำมีการกระเพื่อม เพื่อสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายเย็นสบาย

สำหรับ Function การใช้งานนั้น ชั้นล่างภายนอกจะเป็นว่ายสระน้ำ ส่วนภายในนั้นเป็นพื้นที่ทานอาหารซึ่งเชื่อมมาจากภายในตัวบ้านเดิมที่เป็นห้องนั่งเล่น ที่เมื่อมองออกมาจากข้างใน จะสามารถมองเห็นบันไดเวียน สระว่ายน้ำ และต้นไม้ได้ชัดเจน นอกจากนี้พื้นที่รอบๆสระว่ายน้ำยังสามารถใช้จัดกิจกรรมปาร์ตี้ภายในครอบครัวได้อีกด้วย สำหรับพื้นที่ชั้นสองนั้นถูกออกแบบให้เป็นห้องนอน ที่เลือกใช้ประตูบานเลื่อนกระจก จึงทำให้สามารถมองเห็นวิวม่านน้ำตก และสระว่ายน้ำได้อย่างชัดเจน สวยงาม

ชั้นสาม เป็นส่วนของเคาเตอร์บาร์และโต๊ะรับประทานอาหารสำหรับจัดปาร์ตี้ภายในครอบครัว หรือจัดงานสังสรรค์เล็กๆน้อยๆภายในบ้าน ซึ่งจะมีบันใดขึ้นไปชั้นดาดฟ้าที่เชื่อมกับประตูทางเข้าบ้านหลักได้อีกด้วย

และจุดเด่นในพื้นที่ส่วนนี้ ที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือบันไดที่ทำจากไม้สัก โดยมีโครงสร้างเป็นเหล็กที่ให้ความแข็งแรง โดยออกแบบให้ยื่นในส่วนชานพักออกมาเหนือบริเวณสระว่ายน้ำเพื่อให้ความรู้สึกราวกับว่ากำลังเดินอยู่บนผิวน้ำ นับเป็นการสร้างบรรยากาศแห่งความสุขอันลงตัว ที่สามารถจับต้อง และสัมผัสได้อย่างอิ่มเอมทุกวัน ในบ้านของตัวเอง

ติดตามผลงานการออกแบบของ T-Architecture เพิ่มเติมได้ที่  T-Architecture/Facebook

#WAZZADU #ModernTropical #โมเดิร์นทรอปิคอล #Renovate #ต่อเติมบ้าน #TArchitecture #MartinHouse

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ