สถาปัตยกรรมโมเดิร์นลอฟท์ กับการใช้วัสดุที่กลมกลืนกับธรรมชาติ

หากพูดถึงสไตล์  Loft  หลายๆ คนคงนึกถึง โกดัง เหล็ก ท่อ หรือวัสดุที่เปลือยดิบ เพราะสิ่งเหล่านั้นเป็นอะไรที่สื่อถึงสไตล์ลอฟต์เอามากๆ ซึ่งยุคหลังได้มีการนำ Modern กับ Loft มาผสมผสานกัน ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงไปตามวิวัฒนาการของแต่ละยุคสมัย ผนวกกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในยุคปัจจุบันที่แปรผันไปตามเทรนด์โลก ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในวิถีชีวิตมากขึ้น ผู้คนจึงเริ่มโหยหาบรรยากาศธรรมชาติท่ามกลางป่าคอนกรีต จึงก่อเกิดสไตล์ใหม่ขึ้นมาอีกแขนงที่เรียกว่า "Modern Loft" ซึ่งเป็นสไตล์ผสมผสานที่ให้อารมณ์เรียบง่ายทันสมัย เน้นการใช้งาน แต่ยังคงความดิบเท่เอาไว้ และปรับตัวกลมกลืนเข้ากับบริบทธรรมชาติได้มากขึ้น

อาคารวนศาสตร์ 72 ปี ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน ผลงานการสร้างสรรค์ออกแบบของสถาปนิก คุณ Kijchot Nuntanasirivikrom ก็เป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรม Modern Loft ที่ให้อารมณ์เปลือยดิบของปูนเปลือยขัดมัน ซึ่งสามารถสะท้อนความเป็นธรรมชาติของสัจจะวัสดุออกมาได้อย่างแจ่มชัดผ่านรูปฟอร์มอาคารที่เรียบง่ายทันสมัย โดยผสมผสานกับการหยิบนำวัสดุประเภทไม้มาใช้เป็นวัสดุตกแต่งหลักภายนอกอาคาร ในส่วนของ Facade ที่ช่วยลดความกระด้างของปูนเปลือยให้ซอฟท์ลง ซึ่งให้ความรู้สึกถึงธรรมชาติอันอบอุ่นเมื่อใช้สายตามอง และทำให้มีความกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับบริบทธรรมชาติที่อยู่รอบๆตัวอาคารผ่านความรู้สึกของผู้ที่ได้พบเห็น

ลักษณะของอาคารวนศาสตร์ 72 ปี ที่ทุกท่านกำลังรับชมอยู่นี้ ที่เมื่อนำ Modern loft มาสร้างสรรค์ผสมผสานกันในงานออกแบบ สไตล์ที่ได้ออกมาส่วนหนึ่งจะเป็นออกไปทางโมเดิร์น ซึ่งจะมีความซอฟต์ ไม่กระด้างจนเกินไป โดยมีจุดเด่นด้วยรูปฟอร์มที่เรียบง่าย ทันสมัย และเน้นอรรถประโยชน์ในการใช้งานสูงสุด ซึ่งมักจะเห็นได้ชัดในด้านของรูปทรงอาคาร การแบ่งฟังก์ชั่นการใช้งาน หรือ เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตกแต่ง เช่น โต๊ะ โคมไฟ รวมถึงการใช้วัสดุตกแต่งภายนอกอาคารที่เป็นไม้ ซึ่งถูกนำมาผสมผสาน กับกลิ่นอายของลอฟท์ ด้วยการใช้วัสดุที่เป็น ปูนเปลือยขัดมัน เหล็ก เพดานสูง หรือการโชว์งานระบบต่างๆ ภายในอาคารเป็นต้น

จุดเด่นของอาคารแห่งนี้คือ Facade ไม้ ซึ่งสะท้อนการใช้วัสดุที่สร้างบรรยากาศธรรมชาติได้อย่างกลมกลืนในบริบทที่ไม่แปลกแยก และยังแฝงไว้ด้วยเสน่ห์ในด้านสถาปัตยกรรมอีกด้วย

รูปทรงภายนอกอาคารอีกมุมหนึ่ง ที่สะท้อนรูปฟอร์มของตัวอาคารในแบบโมเดิร์นได้ชัดเจน โดยใช้รูปทรงแบบเรขาคณิตที่เรียบง่ายตรงไปตรงมา เน้นการใช้งานเป็นหลัก พร้อมการเผยให้เห็นในรายละเอียดของโครงสร้างโดยไม่มีสิ่งปรุงแต่งปิดบัง แล้วผสมผสานกับความเป็น Loft Style ผ่านการใช้วัสดุ เช่น ปูนเปลือย และเหล็ก 

เมื่อทั้ง Loft และ Modern มาผสมกันในจุดที่ลงตัว จึงเกิดเป็นสไตล์ที่ผสมผสานจนกลมกล่อม ซึ่งในปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อันเนื่องมาจากเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น และมีเสน่ห์นั่นเองครับ 

>> สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม "วัสดุประเภทไม้สำหรับตกแต่งภายนอกอาคาร" ได้ที่  Line ID : @wazzadu.com

#‎WAZZADU‬ ‪#‎Chalet ‪#‎Facade‬ ‪#‎ไม้ ‪#‎โมเดิร์นลอฟท์ #‎ModernLoftStyle ‬‪#‎ByMisterStyle

ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไม้จริง ที่มุ่งมั่นในการพัฒนาการบริหารจัดการของบริษัทในทุกๆ ด้านทั้งการพัฒนาสินค้า การบริการ และศักยภาพของบุคลากร เพื่อให้ได้สินค้าคุณภาพระดับมาตรฐานสากล และบริการที่ดีเลิศภายใต้สินค้าแบรนด์ CHALE'T ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ