รื้อทางด่วนทรุดโทรมและพลิกฟื้นคลองน้ำเน่า ให้กลายเป็นปอดธรรมชาติของเมือง"คลองชองกเยชอน"

 

หลายคนคงเคยมีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ประเทศเกาหลีกันแล้ว หรือถ้าไม่เคย อาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาสถานที่แห่งนี้จากการได้ดูในหนังหรือซีรี่ย์เกาหลีหลายๆ เรื่อง วันนี้ WAZZADU.COM จะพาไปคุณไปรู้จักประวัติความเป็นมาของคลองชองกเยชอน ก่อนที่จะมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวใจกลางกรุงโซลอย่างในปัจจุบัน ไปชมกันเลยค่ะ

 

ขอเล่าย้อนไปถึงประวัติความเป็นมาของคลองเก่าแก่เเห่งนี้ก่อนนะคะ คลองชองกเยชอนถูกสร้างขึ้นมาประมาณ 600 กว่าปี ตั้งแต่สมัยราชวงศ์โชซอน ซึ่งถือว่าเป็นคลองที่เก่าแก่มากแห่งหนึ่งของเกาหลีเลยทีเดียว แต่เมื่อการเวลาผ่านไป ความเจริญก้าวหน้าเข้ามาสู่เมือง ทำให้คลองนี้เริ่มไร้ประโยชน์ จนกลายเป็นเป็นน้ำเน่าเสีย ต่อมาในปี 1958 ได้มีการสร้างทางหลวงยกระดับ Cheonggye Highway ขึ้นปิดทับเหนือคลองชอนเกชอง จนถูกหลงลืมไป

 

เมื่อเวลาผ่านไป ได้มีการรื้อประวัติ และพบว่าใต้สะพานทางด่วนนี้มีคลองเก่าแก่ซ่อนอยู่ ในปี 2002 ผู้ว่าการของกรุงโซล นายอีมย็องบัก จึงมีโครงการที่จะบูรณะคลองแห่งนี้ให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว พักผ่อนใจกลางกรุงโซล ซึ่งในตอนแรก แน่นอนว่าจะต้องมีคนไม่เห็นด้วยและต่อต้านมากมาย แต่สุดท้ายโครงการบูรณะคลองชองกเยชอนก็สำเร็จ ด้วยงบประมาณ 3 แสน 8 หมื่นล้านวอน หรือราวๆ 1 หมื่นล้านบาทไทย และถูกเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม ปี 2005

 

          ภาพคลองชองกเยชอนในอดีต >> ภาพสะพานทางด่วนที่สร้างทับคลอง >> ภาพคลองชองกเยชอนในปัจจุบัน

 

ปัจจุบันคลองชองกเยชอนเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสุดฮิตของชาวเกาหลีใต้ รวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่ไปกรุงโซลก็ไม่พลาดที่จะไปถ่ายรูปกับสถานที่แห่งนี้ ในเทศกาลต่างๆ ก็จะถูกจัดงานอย่างครึกครื้นเสมอ และด้วยระยะทางที่มีความยาว 5.8 กิโลเมตร สามารถเดินเล่นชิวๆ ได้อย่างสบายในวันที่อากาศดี มีสะพานข้ามคลองทั้งหมด 22 แห่ง สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้นานาพรรณ ถูกตกแต่งให้สวยงาม เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่สีเขียวใจกลางเมืองเลยค่ะ

 

 

ถึงแม้จะเป็นเรื่องยาก และใช้งบประมาณสูง แต่คงจะดีนะคะ ถ้าบ้านเราสามารถบูรณะน้ำคลองที่เน่าเสียให้กลายเป็นน้ำใส พัฒนาจนกลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวหรือพักผ่อน สำหรับให้ผู้คนได้มาผ่อนคลายในเวลาเคร่งเครียดได้ด้วย

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com , www.thousandwonders.net , www.dukestewartwrites.com

                                      

‪#‎WAZZADU‬ ‪ #‎Idea‬Deccoration  #Cheonggyecheon ‪ #MikyoungKimDesign  #ชองกเยชอน

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ