3 ปัญหาใหญ่ของไม้จริงที่แก้ไขง่าย ๆ ด้วยไม้ WPC

“ปลวกกินไม้ ความชื้นและเชื้อรา ติดไฟง่าย” นี่คือปัญหาขาประจำสำหรับอาคารที่ก่อสร้างด้วยไม้จริงเจอบ่อย เจ้าของอาคารจึงต้องหาวิธีจัดการกับปัญหาเหล่านี้ อาจใช้พวกน้ำยาฉีดพ่นชนิดต่าง ๆ เช่น น้ำยาฉีดปลวก น้ำยากันเชื้อราหรือสีทากันน้ำ หลากหลายวิธีที่เขาแนะนำเพื่อป้องกันไม่ให้ไม้ถูกทำลาย และมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาในแต่ละครั้ง แถมต้องทำเป็นประจำ

ดังนั้นจึงต้องหาวัสดุทดแทนประเภทไม้สังเคราะห์ ไม้เทียม อย่างเช่นไม้ WPC มาใช้แทนไม้จริง เพราะไม้สังเคราะห์ WPC นั้นถูกสร้างและออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาของไม้จริงเหล่านี้โดยเฉพาะไม้เทียม WPC จึงเป็นวัสดุทดแทนที่มีความคุ้มค่าในระยะยาว เหมาะสำหรับอาคารที่ต้องการใช้ไม้จริงมาตกแต่ง แต่อยากลดเสียค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาพื้นที่โดยรอบ

ปลวก และแมลงกินไม้

เรื่องใหญ่สำหรับการใช้ไม้จริงที่ทำอย่างไรก็หนีไม่พ้นอย่าง “ปลวก และแมลงกินไม้” ที่ชอบมากัดแทะเนื้อไม้จนเป็นโพรง ทำลายความแข็งแรงของไม้ จนสุดท้ายก็ผุพังเร็วกว่าอายุการใช้งานที่ควรจะเป็น ส่วนเหตุผลที่ปลวกชอบกินเนื้อไม้นั้นก็เพราะว่า ปลวกเป็นแมลงที่ต้องการเซลลูโลสเป็นอาหารหลักในการดำรงชีวิต และเซลลูโลสนั้นก็คือส่วนประกอบสำคัญของเนื้อไม้นั่นเอง เพื่อป้องกันปลวกไม่ให้มากัดแทะ จึงต้องมีค่าใช้จ่ายในการฉีดพ่นน้ำยากำจัดปลวก หรือสีทาไม้กันปลวกต่าง ๆ

ถึงแม้การฉีดพ่นปลวกจะเป็นวิธีป้องกันปัญหาได้ แต่ก็มีค่าใช้จ่ายเยอะ บางครั้งน้ำยาที่ฉีดไปก็ไม่มีประสิทธิภาพพอ สุดท้ายปลวกกลับมากินเนื้อไม้เหมือนเดิม หรือถ้าแย่หน่อย ปลวกแค่ไม่กินไม้บริเวณที่ฉีดน้ำยา แต่ย้ายไปกินเนื้อไม้บริเวณอื่นแทน แบบนั้นก็เหมือนว่าแก้ปัญหาไม่จบไม่สิ้นกันสักที

เพื่อจัดการกับปัญหาปลวก อาคารหลายแห่งจึงใช้ไม้กันปลวก แบบวัสดุทดแทนประเภท ไม้เทียม ไม้สังเคราะห์ อย่างเช่น ไม้ WPC ไม้สังเคราะห์ที่ผลิตจากผงไม้ผสมกับพลาสติกที่ป้องกันปลวกและแมลงกินไม้ได้ ไม้กันปลวกชนิดไม้เทียม WPC วัสดุทดแทนไม้จริงที่ป้องกันปลวกได้ดี โดยไม่ใช้สารเคมีเคลือบบนวัสดุใด ๆ เลย เพราะส่วนผสมของไม้ WPC ไม่ใช่อาหารของปลวก จึงกันปลวกได้ เนื้อวัสดุไม่ผุพังตลอดอายุการใช้งาน สามารถใช้งานได้ระยะยาว โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเรื่องกำจัดปลวกเหมือนไม้จริง

ลามไฟ และติดไฟง่าย

เนื้อไม้ทั่วไปนั้นมีเซลลูโลสเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งเส้นใยเซลลูโลสมีคุณสมบัติติดไฟง่าย ทำให้ไม้ทุกชนิดถือว่าเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี เราคงเคยเห็นข่าวไฟไหม้บ้านที่สร้างด้วยไม้ ไฟจะรุนแรงและลามอย่างรวดเร็ว สุดท้ายแม้จะดับไฟได้ แต่โครงสร้างบ้านก็ถูกเผาไหม้ไปจนหมด แต่ก็มีไม้บางชนิดที่ติดไฟยาก อย่างไม้สัก แต่ไม้สักเป็นไม้ที่หายาก และมีมูลค่าสูง จึงไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนักตามบ้านหรืออาคารทั่วไป

เพื่อป้องกันเหตุไฟไหม้หรืออัคคีภัย เจ้าของบ้านหรืออาคารอาจจะเลือกวัสดุประเภทไม้กันไฟ ไม้ทนไฟที่มีคุณสมบัติทนไฟ ไม่ลามไฟ มาใช้เป็นวัสดุก่อสร้างกันมากขึ้น เพราะไม่อยากเสี่ยงกับเหตุไฟไหม้ที่ไม่อยากให้เกิด เมื่อนึกถึงมูลค่าความเสียหายที่สูงมากขึ้นถึงขั้นเรียกได้ว่าหมดตัวเลยทีเดียว

ไม้เทียม WPC นั้นมีคุณสมบัติไม่ลามไฟ เหตุผลที่ไม้ WPC ไม่ลามไฟนั้น เพราะไม้ WPC มีส่วนผสมของพลาสติกโพลิเมอร์อย่าง PE ที่ทนความร้อนได้ดี หากเกิดไฟไหม้ในบริเวณที่ใช้ไม้เทียม WPC เปลวไฟจะไม่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว สามารถควบคุมไฟได้ทัน ความเสียหายจึงไม่ขยายเป็นวงกว้าง มูลค่าความเสียหายจึงน้อยกว่าไม้จริง

ความชื้น และเชื้อรา

อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่หนักไม่แพ้ปลวกเลย นั่นคือ “ความชื้นและเชื้อรา” ที่สร้างความเสียหายรุนแรง ทำให้ไม้ผุกร่อนจนผุพัง ซึ่งปกติแล้วในเนื้อไม้แห้งมีความชื้นประมาณ 10 – 12% เมื่อรวมกับปัจจัยอื่นๆ อย่างอุณหภูมิ ออกซิเจน และเซลลูโลสในเนื้อไม้ สิ่งเหล่านี้กระตุ้นให้เกิดเชื้อราบนเนื้อไม้ เพราะตัวเนื้อไม้เองมีส่วนประกอบที่เอื้อต่อการเกิดเชื้อราอยู่อย่างความชื้นและเซลลูโลสที่เป็นอาหารโปรดของเชื้อรา

เชื้อราบนไม้ แบ่งเป็น 3 ชนิด คือ ราที่ทำให้สีไม้เปลี่ยน (Stain Fungi) ราบนผิวไม้ (Mold) และราทำลายไม้ (Rot) ที่เป็นชนิดที่มีความรุนแรงมากที่สุด เชื้อราชนิดนี้จะเข้าทำลายเนื้อไม้โดยตรง เนื้อไม้ยุบตัวลง เปื่อยยุ่ย ความแข็งแรงลดลงจนผุพัง คนส่วนมากมักแนะนำวิธีป้องกันเชื้อราด้วยการอบแห้งหรือทาน้ำยากันความชื้น แต่ก็ป้องกันไม่ได้ 100%

เมื่อวิธีอบแห้งหรือเคลือบน้ำยาไม่ช่วยแก้ปัญหาเชื้อราได้ดีพอ จึงต้องหา วัสดุไม้เทียม ไม้สังเคราะห์ประเภทต่าง ๆ มาใช้แทน นอกจากดีไซน์ที่ใกล้จริงไม้จริงแล้ว คุณสมบัติของไม้เทียม WPC ยังมีความแข็งแรง กันปลวก และดูดซึมน้ำต่ำ เหตุผลที่ทำให้ไม้ WPC กันความชื้นได้ เพราะไม้ WPC เป็นวัสดุที่ผลิตจากผงไม้ผสมกับพลาสติกเป็นหลัก เรารู้กันดีว่า พลาสติกไม่ดูดซึมน้ำ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ไม้สังเคราะห์ WPC ทนความชื้นได้ดี ไม่บวมน้ำ และไม่เกิดเชื้อราบนเนื้อวัสดุ ถือว่าเป็นไม้กันเชื้อรา ไม้กันความชื้น ก็ได้

อาคารและบ้านเรือนที่ต้องการหลีกเลี่ยงปัญหาปลวก เชื้อรา และติดไฟง่าย การใช้วัสดุไม้เทียม WPC จึงกลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจที่จะมาแทนไม้จริงได้ เพราะค่าใช้จ่ายในการกำจัดปลวกและเชื้อรานั้นมีค่าใช้จ่ายสูงในแต่ละปี รวมถึงเหตุอัคคีภัยหรือไฟไหม้ที่เป็นเหตุร้ายระดับรุนแรงของอาคารทุกที่ เพื่อป้องกันความเสียหายในส่วนนี้ ตามอาคารหรือบ้านเรือนจึงต้องมีการออกแบบหรือเลือกใช้วัสดุที่ทนไฟ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดไฟไหม้ หลีกเลี่ยงวัสดุที่ติดไฟง่าย

คุณสามารถเข้าไป ดูสินค้าไม้สังเคราะห์ WPC ที่ทาง CASA ROCCA มีจำหน่ายได้ หากคุณมีคำถามหรืออยากสอบถามข้อมูลกระเบื้อง สามารถเข้ามาพูดคุยกับเราได้ ผ่านทางเบอร์ 02-618-5577 และ 08-9125-2525 หรือสนใจอยากเข้ามาชมสินค้าตัวอย่างที่ CASA ROCCA Gallery กรุณาติดต่อนัดหมายล่วงหน้าผ่านทาง Line @casaroccathailand

CASA ROCCA ผู้จำหน่ายวัสดุตกแต่งพื้นและผนัง ทั้งภายในและภายนอก อาทิ
- CASA Porcelain กระเบื้องพอร์ซเลน ปูพื้นและผนัง
- CASA Floor กระเบื้องยางแบบแผ่น LVT ทั้งแบบติดกาวและคลิ๊กล็อค
- CASA Wood วัสดุไม้สังเคราะห์ (WPC)
- กระเบื้องยางแบบม้วน TARKETT
การันตีคุณภาพด้วยประสบการณ์ขายและติดตั้งมากกว่า 25 ปี ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ