มาทำความรู้จักกับพื้นไม้จริงเคลือบผิวสำเร็จ (Engineered Wood Flooring)

วันนี้ WAZZADU Material Review จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ พื้นไม้จริงเคลือบผิวสำเร็จ (Engineered Wood Flooring) เพื่อเป็นความรู้สำหรับนักออกแบบ และผู้ที่ต้องการแต่งบ้าน ในการนำไปตกแต่งพื้น เพื่อเป็นวัสดุทางเลือกอีกชนิดหนึ่งที่เหมาะกับการนำไปตกแต่งพื้นของบ้านท่าน ให้มีความสวยงามลงตัว ด้วยผิวสัมผัสของวัสดุที่ให้กลิ่นอายของธรรมชาติ ซึ่งคุณสมบัติที่น่าสนใจจะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาชมกันเลยครับ

ประเภทวัสดุ : Engineered Wood Flooring เป็นพื้นไม้จริงเคลือบผิวสำเร็จ อาจจะเรียกได้หลายแบบตามการวางโครงสร้างของไม้ เช่น 3 layers, 2 layers หรือ Multi Layer ซึ่งหน้าไม้จริงจะมีความหนาประมาณ 3-4 mm.

Raw Material : เคลือบผิวด้วย UV PU acrylic lacquer ส่วนไม้ชั้นล่างที่วางโครงสร้างไว้ อาจจะเป็นไม้อัดกันน้ำ หรือ ไม้ยางพารา วางขวางเสี้ยนไม้เพื่อยึดเซลล์ไม้ไม่ให้มีการขยายตัวหรือบิดตัว (เพราะธรรมชาติของไม้จริง จะมีการขยายตัวออกทางด้านข้าง) โดยชนิดของพื้นไม้จะแบ่งตาม ชนิดของต้นไม้ เช่น ไม้บีช ไม้โอ๊ค ไม้สัก ไม้เมเปิ้ล เคมปัส วอลนัท ไม้แดง ไม้รกฟ้า ไม้มะค่า ฯลฯ เป็นต้น

การนำไปใช้งาน และการติดตั้ง : ไม้เอ็นจีเนียร์จะมีลิ้นรอบตัว เมื่อติดตั้งเสร็จก็สามารถใช้งานได้ทันที การติดตั้งมี 2 แบบ คือ

1. การติดตั้งแบบปูลอย : จะต้องมีการเตรียมพื้นให้ได้ระดับก่อนการปูไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดเสียงดังเวลาเดินเนื่องจากพื้นไม้ไม่สนิทกับพื้นที่เตรียมไว้การปูแบบลอยจะไม่ค่อยทนเท่ากับการปูแบบติดกาว

2. การติดตั้งแบบปูกาว : จะทำให้พื้นไม้ที่ได้แน่นติดทนนาน ให้ความรู้สึกเหมือนการปูไม้จริง ไม้ปาร์เก้และยังเป็นที่นิยมมากกว่าแบบปูลอย

 

เหมาะกับพื้นที่ที่มีผู้อาศัยอยู่แล้ว แต่ต้องการเปลี่ยนพื้นใหม่โดยไม่อยากให้มีฝุ่นฟุ้งมากนักเหมือนงานขัดทำสีทั่วไป 

นอกจากนี้ชนิดของพื้นไม้จะแบ่งตาม ชนิดของต้นไม้ เช่น ไม้บีช ไม้โอ๊ค ไม้สัก ไม้เมเปิ้ล เคมปัส วอลนัท ไม้แดง ไม้รกฟ้า ไม้มะค่า ฯลฯ เป็นต้น

คุณสมบัติเด่น : ราคาพื้นไม้จริงเคลือบผิวสำเร็จจะไม่สูงเท่ากับไม้จริงทั้งชิ้น เนื่องจากใช้ปริมาณไม้จริงในการผลิตน้อยกว่าไม้จริงหลายเท่า นอกจากนี้ความสวยงามเทียบเท่าไม้จริงเพราะผิวหน้าเป็นไม้จริง อีกทั้งยังมีให้เลือกหลายขนาด ,ไม่ต้องขัดทำสีหน้างาน ,ไม่มีฝุ่น ,ยืดหดตัวน้อย ,ลดปัญหาพื้นไม้บวมแตก ,ซ่อมงานง่ายเพียงเปลี่ยนแผ่นที่เสียหาย

ขนาดวัสดุ และการเปรียบเทียบคุณภาพการใช้งาน  ไม้พื้น Engineered Wood  แต่ละแบรนด์จะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย โดยสังเกตุได้จาก

1. ให้ดูความหนาของชั้นไม้จริงจะต้องมีความหนาได้มาตรฐานตามที่ระบุไว้ เนื่องจากผู้ผลิตบางราย

ระบุความหนา 3-4 มม. แต่สินค้าจริงหนาไม่ถึง 3 มม. ก็มี

2. ดูที่การเคลือบผิว UV PU acrylic lacquer ผู้ผลิตจะระบุจำนวนชั้นในการเคลือบเอาไว้ ยิ่งมากยิ่งทนทาน

3. ขอแผ่นตัวอย่างมาทดลองใช้งาน อาจลองใช้วัตถุแข็งๆครูดดูว่ามีรอยขีดข่วนยากหรือง่าย แต่ละแบรนด์จะมีความต่างกัน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @wazzadu.com

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก

www.wzchutian.com

www.asmarwood.com

www.pinterest.com

#WAZZADU #พื้นไม้จริงเคลือบผิวสำเร็จ #พื้นไม้ #พื้น #EngineeredWoodFlooring #WoodFlooring

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ