เสน่ห์ของบ้านสไตล์ดั้งเดิม ที่จะทำให้ลืมความวุ่นวายในเมือง และสูดกลิ่นธรรมชาติได้อย่างเต็มปอด ~

 

มองผ่านๆ บ้านหลังนี้อาจดูคล้ายกับบ้านของไทยสมัยก่อน แต่ที่จริงแล้วบ้านหลังนี้อยู่ที่กรุงไซ่ง่อน ประเทศเวียดนามค่ะ การออกแบบภายนอกที่ดูสมถะ แต่กลับเต็มไปด้วยเสน่ห์และกลิ่นอายของบ้านสมัยก่อนที่หาได้ยากในยุคนี้ สถาปนิกออกแบบบ้านโดยคำนึงถึงอากาศที่ร้อน และใช้พื้นที่ทุกส่วนอย่างเป็นประโยชน์มากที่สุด

 

 

การออกแบบบ้านหลังนี้เพื่อตอบสนองในเรื่องของสภาพอากาศที่ร้อน พื้นที่ภายในบ้านค่อนข้างเปิดโล่ง โดยเฉพาะใต้ถุนสูง ชั้นบนของบ้านมีหน้าต่างบานสูงจากพื้นจรดเพดาน เพื่อระบายอากาศ และนำแสงสว่างจากธรรมชาติให้สามารถเข้าถึงแต่ละห้องภายในบ้านได้ ผนังของห้องนอนและห้องรับแขกของชั้นบนใช้วัสดุจากอิฐ ซึ่งช่วยระบายความร้อน และทำให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก

 

 

ในส่วนของใต้ถุนบ้านยกสูง เมื่อมองดูแล้วให้บรรยากาศคล้ายกับบ้านไทยสมัยก่อน ถูกทำให้เป็นพื้นที่สำหรับห้องครัว และรับประทานอาหาร กำแพงรอบบ้านที่ค่อนข้างสูงมาก กับม่านเสื่อที่คอยช่วยบังแสงแดด ไม่ให้บริเวณใต้ถุนบ้านร้อนเวลากลางวัน จึงสามารถนั่งเล่น หรือทำกับข้าวได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกังวลเรื่องแดดร้อน

 

หลังคาคอนกรีตมีการใช้ใบปาล์มเป็นวัสดุมุงหลังคาร่วมด้วย ซึ่งต้นปาร์มนั้นเป็นต้นไม้ที่มีความแข็งแรง และช่วยระบายอากาศร้อนได้ตามธรรมชาติ อีกทั้งให้ความรู้สึกถึงความสวยงามแบบดั้งเดิม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

 

พื้นที่ห้องใต้หลังคาถูกออกแบบให้เป็นห้องนอนขนาดใหญ่ ตกแต่งด้วยดีไซน์เรียบง่าย มีเตียงติดพื้น หน้าต่างบานใหญ่ช่วยระบายอากาศ พื้นห้องนอนเป็นกระเบื้องหลากหลายสี ช่วยเพิ่มสีสันให้แก่ห้องนอน มีโซฟาริมหน้าต่างสำหรับนั่งชมวิวในยามเช้า หรือเป็นมุมพักผ่อนสำหรับครอบครัว

 

ภูมิทัศน์รอบๆบ้านเต็มไปด้วยต้นไม้ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ ที่ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว ทำให้บ้านร่มรื่นน่าอยู่มากขึ้น ที่สำคัญคือมีสระว่ายน้ำบริเวณข้างบ้านซึ่งช่วยให้อากาศเย็นไหลเวียนภายในบ้านได้ดียิ่งขึ้น

 

จะเห็นได้ว่าบ้านหลังนี้นำวัสดุที่ล้วนแล้วแต่เป็นวัสดุจากธรรมชาติมาใช้ตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็น อิฐ หลังคาจากใบปาล์ม ปูนเปลือย ม่านเสื่อ หรือแม้กระทั่งเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ในบ้าน ที่ส่วนใหญ่ทำจากไม้ ยิ่งเพิ่มความเป็นธรรมชาติด้วยต้นไม้มากมายบริเวณรอบๆ บ้าน ซึ่งทำให้บ้านหลังนี้เป็นบ้านแสนน่าอยู่ ที่ได้กลิ่นอาย และเสน่ห์ของธรรมชาติได้อย่างเต็มเปี่ยม

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

#WAZZADU  #HomeDesign  #archdaily  #InteriorRenovation  #Vietnam   #Renovate  #MMHouse

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ