อาคารจอดรถใต้ดิน ที่จัดว่าเท่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก!!! Parking Avenida Libertad

พบกันอีกครั้งกับ "Better Commercial Better Life" ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกท่านไปชมอาคารจอดรถใต้ดินที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน จัดเป็นอาคารจอดรถใต้ดินที่มีความแปลกใหม่ และเท่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลกเลยทีเดียวเชียว ซึ่งไม่เหมือนที่จอดรถทั่วๆไปที่เราเคยพบเห็นอย่างแน่นอน  ซึ่งอาคารที่จอดรถใต้ดินที่ว่านี้จะเป็นอย่างไร อยู่ที่ไหน และมีอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น ตามมาชมกันเลยครับ

ชุมทางแห่งการเดินทางของเมืองอย่างสนามบิน หรือสถานีรถไฟ สิ่งอำนวยความสะดวกที่หลายๆคนคิดว่าจะเป็นความประทับใจแรกที่ผู้ใช้งานจะได้รับเมื่อเดินทางมาถึง นั่นก็คือที่จอดรถ ที่สะอาดน่าใช้งาน และมีความปลอดภัยมากพอที่จะฝากรถคู่ใจของเราไว้ได้เป็นเวลานานๆ  นั่นเป็นเหตุผลที่เราตั้งใจที่จะสร้างบรรยากาศพื้นที่จอดรถสาธารณะขึ้นมา เพื่ออำนวยความสะดวกสะบายให้กับผู้ใช้งาน และแน่นอนว่ามันต้องมีความสวยงามเพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้งานด้วย เราจึงปฏิเสธความคิดที่ว่าที่จอดรถจะต้องเป็นสีดำ, สีเทา และสกปรกหลังการใช้งานเป็นเวลาหนึ่งปีโดยขาดการดูแลที่ดี เหมือนที่จอดรถทั่วๆไปที่เราเคยพบเห็นซึ่งไม่ได้มีความพิเศษหรือสร้างความประทับใจที่น่าตื่นเต้นให้กับผู้ใช้งานเลย

Parking Avenida Libertad ในประเทศสเปนแห่งนี้ สร้างจากเงินทุนส่วนตัวของเอกชน 100% ภายใต้สัญญาสัมปทานการบริหารที่ดิน โดยมีสตูดิโอสถาปนิกอย่าง Clavel Arquitectos เป็นผู้ออกแบบ ซึ่งประกอบไปด้วยพื้นที่ใช้งานสำหรับจอดรถใต้ดินความยาวกว่า 320 เมตร มีทั้งหมด 5 ชั้น โดยมีพื้นที่ใช้งานใต้ดินรวม 30,500 ตารางเมตร ใช้เวลาในการก่อสร้าง 18 เดือน ด้วยวิธีการก่อสร้างในระบบเช่นเดียวกับการขุดเหมืองแร่ 

ภาพในระหว่างการก่อสร้างชั้นใต้ดิน

แสงเป็นองค์ประกอบในการออกแบบที่จำเป็นสำหรับที่จอดรถใต้ดิน เมื่อพิจารณาถึงพื้นที่จอดรถใต้ดินที่ค่อนข้างมืด น่ากลัว และอึดอัด ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานมีความรู้สึกที่ไม่ค่อยดีในการใช้งาน ผู้ออกแบบจึงหาทางออกโดยมีแนวคิดสร้างประติมากรรมผนังปูน ที่จะเปลี่ยนผนังปูนธรรมดาที่ดูทึบตันแข็งแกร่งให้ดูสวยงามมีมิติที่หลากหลาย  ด้วยการใช้แสงสีที่ทำให้บรรยากาศในชั้นใต้ดินมีความสวยงามน่าใช้งาน ซึ่งเป็นการเสริมสร้างบรรยากาศที่แปลกใหม่ และน่าดึงดูด ซึ่งก่อนหน้าที่จะเลือกใช้ผนังปูนธรรมดา และแสงสีเป็นองค์ประกอบหลักในการสร้างบรรยากาศ ก็ได้มีการเลือกวัสดุตกแต่งอย่างอิฐ และภาพวาดมาใช้ในการตกแต่ง แต่สุดท้ายแล้วทางเลือกนี้ต้องล้มเลิกไป เนื่องจากไม่สามารถตอบโจทย์ในการใช้งานที่ต้องคำนึงถึงการดูแลรักษาที่มีประสิทธิภาพได้ เพราะภาพวาด หรืออิฐหากใช้ไปนานๆจะได้รับความเสียหายจากการปล่อยก๊าซของไอเสียรถยนต์ 

นอกจากนี้ผู้ออกแบบยังใช้แสงสีสำหรับระบุชั้น และโซนที่แตกต่างกันด้วยสีเขียว และสีน้ำเงิน โดยมีศูนย์ควบคุม และจุดอำนวยความสะดวก ที่ถูกออกแบบให้โดดเด่นด้วยกระจก และการจัดแสงด้วยสีแดง แม้จะอยู่ในจุดที่ใกลออกไปมากๆก็สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน

และในส่วนการใช้วัสดุอื่นๆนอกจากผนังปูนธรรมดาแล้วนั้นนักออกแบบได้เลือกใช้วัสดุที่สามารถดูแลล้างทำความสะอาดได้ง่าย และมีความทนทานจากก๊าซไอเสียรถยนต์ อย่างเซรามิก และพื้นอีพ็อกซี่-เรซิ่น โดยพื้นที่การใช้งานในส่วนของห้องน้ำ และบันไดได้รับการพ่นด้วยสีดำ เพื่อลดความสกปรกจากการใช้งาน นอกจากนี้ยังได้ออกแบบป้าย Icon ต่างๆด้วย Design สุดเก๋ ซึ่งเข้ากับสถาปัตยกรรมที่รังสรรค์ขึ้นอย่างมีเสน่ห์ ด้วยสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งทำให้ที่จอดรถใต้ดิน Parking Avenida Libertad จากประเทศสเปนแห่งนี้ กลายเป็นหนึ่งในอาคารจอดรถใต้ดินที่มีความแปลกใหม่ และเท่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก 

www.archdaily.com

Photographs : David Frutos

 

#WAZZADU #BetterCommercial #BetterCommercialBetterLife #ParkingAvenidaLibertad #ClavelArquitectos

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ