"9/11 Memorial" สถาปัตยกรรมที่สะท้อน รำลึกถึงเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของโลก

พบกันอีกครั้งกับ "Better Commercial Better Life" ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกท่านไปชมสถาปัตยกรรมที่เสมือนเป็นเครื่องเตือนใจ และเป็นกระจกสะท้อนถึงประวัติศาสตร์โศกนาฏกรรมการก่อการร้ายครั้งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ และยังเป็นจุดศูนย์รวมจิตใจสำหรับการรำลึกถึงผู้สูญเสียที่จากไปจากเหตุการณ์ร้ายแรงเหล่านั้นด้วย ซึ่งสถาปัตยกรรมที่ว่านี้ อยู่ที่ไหนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ใด และมีอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น ตามมาชมกันเลยครับ

หลังจากที่เศษซากเถ้าธุลี ที่คละเคล้ากับความโศกเศร้าหวาดผวา ที่ผู้คนทั้งโลกต้องตกตลึงค่อยๆเบาบางลงจนเห็นภาพที่อยู่ตรงหน้าชัดเจนขึ้น ภาพที่ทั่วโลกได้พบเห็น และจะต้องจดจำเหตุการณ์นี้ไปอีกนานมันคือซากขนาดมหึมาของตึก World Trade Center (หรือ ที่เรียกติดปากว่า Ground Zero) อาคารแฝดระฟ้าขนาดความสูง 530(มีเสาสัญญาณ) เมตร กับ 431เมตร ก่อนที่มันจะกลายเป็นเศษซากปรักหักพัง อาคารแห่งนี้โดดเด่นเฉิดฉายผ่าน skyline อันงดงามของเกาะแมนฮัตตันมากว่า 24 ปี ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสถาปัตยกรรมแนว Minimalist ในรูปทรงที่เรียบง่าย ที่ออกแบบโดยสถาปนิกลูกครึ่งอเมริกัน-ญี่ปุ่น มิโนรุ ยามาซากิ

หลังจากที่เหตุการณ์หลายๆอย่างคลี่คลายลง ก็ได้มีการถกเถียงหารือกันถึงสิ่งปลูกสร้างที่จะเกิดขึ้นแทนที่ตึก World Trade Center เดิมทั้ง 2 ตึกที่ถล่มลงมาเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2001 จึงมีการประกวดแบบ master plan เพื่อที่จะสร้างอนุสรณ์สถาน อาคาร World Trade Center ใหม่ และอาคารอื่นๆอีก โดยมีการเชิญสถาปนิกชื่อดังจากทั่วโลกเข้าร่วมประกวด โดยทีมที่เข้ารอบสุดท้ายก็มีสถาปนิกชั้นนำของโลกอย่าง Richard Meier, Norman Foster, Rafael Vinoly และสถาปนิกอื่นๆอีกมากมาย โดยผู้ที่ชนะการประกวดครั้งนี้ได้แก่ Daniel Libeskind สถาปนิกเจ้าพ่อสาย Concept ที่โดดเด่นในเรื่องการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกผ่านงานสถาปัตยกรรม ซึ่งเคยฝากผลงานระดับโลกไว้อย่าง พิพิธภัณฑ์ของชาวยิว หรือ Jewish Museum ในประเทศเยอรมัน

โดยแนวคิดหลักของ Daniel Libeskind ย้ำว่าไม่ควรที่จะสร้างตึกสูงลงไปบนที่เดิมอีก ควรจะเปิดโล่งปล่อยไว้เป็นอนุสรณ์สถานแล้วสร้างตึกต่างๆล้อมรอบแทน และนอกจาก Daniel Libeskind แล้วยังมีทีมสถาปนิกอีกหลายคนที่มีส่วนร่วมในโปรเจคสำคัญนี้ด้วยเช่นกัน

ในส่วนของอนุสรณ์สถาน National September 11 Memorial ที่เราชมอยู่นี้ ออกแบบโดย Michael Arad  ซึ่งเขาเรียกแบบของเขาว่า "Reflecting Absence" โดยมีการออกแบบเป็นพลาซ่า ที่มีการเจาะช่องขนาดเดียวกับฐานตึกเดิมทั้งสองตึก และเป็นน้ำตกใหลลงไปสู่สระน้ำด้านล่างซึ่งจะสะท้อนให้เห็น skyline ของเกาะแมนฮัตตั้น ซึ่งเป็นภาพสะท้อนที่ทำให้เรารำลึกถึงการจากไปของอาคาร World Trade Center และความสูญเสียในครั้งนั้นได้อย่างจับจิตจับใจ

ทันทีที่ก้าวเดินเข้ามาในเขตพลาซ่า National September 11 Memorial แห่งนี้ ก็จะได้ยินเสียงของน้ำตกดังอื้ออึงมาแต่ไกล และจะดังกึกก้องมากขึ้นเรื่อยๆเมื่อเราเดินใกล้เข้าสู่ศูนย์กลาง ความดังของเสียงน้ำตกได้กลบเสียงทุกอย่างของเมืองได้อย่างเงียบงันในความรู้สึก ไม่ว่า New York จะเป็นเมืองที่วุ่นวายไปด้วยเสียงต่างๆมากมายแค่ไหนก็ตาม พลังเสียงอันอื้ออึง แต่มีความสม่ำเสมอเป็นอันหนึ่งอันเดียวของสายน้ำตก สามารถดึงเอาความรู้สึกของผู้คน ที่เดินเข้ามาแสดงความรำลึก ณ สถานที่แห่งนี้ดำดิ่งลงสู่ก้นบึ้งแห่งความสงบนิ่ง เพื่อการรำลึกถึงผู้ที่จากไปทุกชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น

นอกจากนี้ยังมีการแสดงประติมากรรมแสง “Tribute in Light” ในทุกๆวันครบรอบ 11 กันยายน โดยฉายลำแสงสีน้ำเงินขึ้นไปบนท้องฟ้า เพื่อเป็นตัวแทนรำลึกถึงตึกแฝด World Trade Center ที่เคยตั้งเด่นตระหง่านอยู่ ณ ที่แห่งนี้เมื่อในอดีต

ถัดมาในบริเวณใกล้ๆกัน ก็จะมีอาคาร Museum Pavilion ที่จัดแสดงเศษซากปรักหักพังจากอาคาร World Trade Center ที่ยังหลงเหลืออยู่ และยังมีสิ่งของอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในวันนั้นอีกมากมาย อาทิเช่น ซากรถดับเพลิง ของหน่วยผจญเพลิง FDNY ที่ได้กลายเป็นวีระบุรุษในเวลาต่อมา หลังสร้างวีรกรรมที่น่ายกย่อง โดยสละชีพตัวเองเพื่อช่วยเหลือผู้คนที่ติดอยู่ในตึกออกมาจนตึกถล่ม ซึ่งทำให้มีหน่อยผจญเพลิง ต้องสละชีวิตถึง 343 คน

เศษซากปรักหักพังจากอาคาร World Trade Center ที่ยังหลงเหลืออยู่ มีทั้งเสา และคานเหล็กที่บิดงอ รวมถึงผนังปูนเก่าที่ยังคงอยู่

ซากรถดับเพลิง ของหน่วยผจญเพลิง FDNY

"9/11 Memorial" จึงเป็นผลงานสถาปัตยกรรมที่สะท้อนถึงเหตุการณ์โศกนาฏกรรมการสูญเสียครั้งใหญ่ของโลก เพื่อเป็นเครื่องย้ำเตือนให้ชนรุ่นหลังได้เห็นถึงสิ่งที่มันเกิดขึ้น ทั้งความรุนแรง ความเจ็บปวด ความสูญเสีย ความโศกเศร้า ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นผลกระทบจากภัยก่อการร้ายที่คนส่วนใหญ่บนโลกใบนี้ไม่ต้องการ

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก 

www.archdaily.com

www.buzzfeed.com

#WAZZADU #BetterCommercial #BetterCommercialBetterLife #9/11Memorial #DanielLibeskind

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ