Breathe Brick อิฐหายใจได้ นวัตกรรมอิฐที่ช่วยดูดซับมลพิษทางอากาศ เสมือนเครื่องดักจับฝุ่น

Breathe Brick เป็นวัสดุที่จะถูกนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของอาคาร ทำหน้าที่เสมือนอิฐที่หายใจได้และกรองฝุ่นจากอากาศภายนอกก่อนจะเข้าไปสู่ภายในบ้าน โดยอิฐ Breathe Brick เป็นนวัตกรรมวัสดุที่ถูกคิดค้นขึ้นโดย Carmen Trudell ผู้ช่วยศาสตราจารย์คณะสถาปัตยกรรม Poly San Luis Obispo และเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Both Landscape and Architecture

Breathe Brick มีการทำงานอย่างไร?

Breathe Brick ส่วนประกอบสำคัญสองส่วน ได้แก่ คอนกรีตอิฐ และคอปเปลอร์พลาสติก เป็นอิฐที่ทำมาจากคอนกรีตพรุนซีแพค ส่วนกลางด้านในมีการติดตั้งระบบดักฝุ่นแบบไซโคลนอยู่ภายใน ซึ่งจะแยกอนุภาคฝุ่นหรือมลพิษออกจากอากาศและทิ้งลงในถังพักแบบถอดได้ที่ฐานของผนัง การกรองฝุ่นและมลพิษจากอากาศของ Breathe Brick จะมีลักษณะการทำงานคล้ายกับการหมุนของพายุไซโคลน และแบ่งการหมุนวนเพื่อกรองอากาศออกเป็น 2 ชั้น โดยมีการคาดการณ์ว่าหากพัฒนาต่อยอดไปได้ ก็จะช่วยป้องกันทางด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นมลพิษทางอากาศหรือฝุ่น ซึ่งหลีกเลี่ยงได้ยากในยุคปัจจุบัน

ปัญหาเกี่ยวกับสภาพอากาศ โดยเฉพาะฝุ่น PM2.5 เป็นปัญหาที่ได้รับผลกระทบกันท้วนหน้าไม่ใช่เพียงแค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่เป็นปัญหาที่อีกหลายประเทศทั่วโลกก็ต้องเผชิญเช่นเดียวกัน ซึ่งปัญหาเกี่ยวกับฝุ่นละออง PM2.5 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้คนเป็นวงกว้าง เพราะสามารถถูกสูดเข้าลึกถึงทางเดินหายใจและปอด ก่อให้เกิดการระคายเคือง แสบจมูก ไอ จาม มีเสมหะ และที่อันตรายที่สุดอาจเสี่ยงถึงขั้นเป็นมะเร็งปอด และปัญหานี้เป็นปัญหาที่ยังไม่มีวิธีแก้ไขที่จะทำให้หายขาดได้ แต่ก็มีหลายประเทศที่พยายามคิดค้นนวัตกรรมทางด้านวัสดุ ที่จะมาช่วยในการลดหรือแก้ปัญหาด้านสุขภาพทางเดินหายใจของผู้คน

แหล่งอ้างอิง

www.archdaily.com/771767/this-innovative-brick-sucks-pollution-from-the-air-like-a-vacuum-cleaner?ad_medium=gallery

ห้องสมุดวัสดุคาร์บอนฯ ต่ำ (Wazzadu Low Carbon Material Library) สำหรับงานสถาปัตยกรรม โดยรวบรวมความรู้และสเปควัสดุคาร์บอนฯ ต่ำ ทั้งจากนักวิจัย, สตาร์ทอัพ และผู้ผลิต เพื่อให้สถาปนิกและเจ้าของโครงการสามารถเลือกใช้สเปควัสดุคาร์บอนฯ ต่ำ สำหรับนำไปออกแบบอาคาร หรือ งานสถาปัตยกรรมเพื่อความยั่งยืนได้ ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ