สร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์ด้วยแนวคิดความยั่งยืน จากต้นไม้ที่ถูกพายุโค่นล้ม

ในหลายๆ ประเทศที่มักจะต้องเผชิญกับพายุรูปแบบต่างๆ จนเหลือร่องรอยความเสียหายทิ้งไว้ แม้แต่ในป่าที่มีต้นไม้จำนวนไม่น้อยได้รับความเสียหายจากพายุที่รุนแรง ซึ่งต้นไม้ที่ถูกโค่นล้มจากพายุเหล่านี้ก็มักจะกลายเป็นฟืน หรือไม่ก็กลายสิ่งที่ไม่ได้ถูกนำไปใช้งาน และในบางครั้งก็อาจจะสร้างอันตรายได้หากอยู่ในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะการเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า

Ptacek Home สตูดิโอออกแบบจากประเทศสหรัฐอเมริกา จึงได้ผลิตคอลเลกชั่นเฟอร์นิเจอร์ที่มีชื่อว่า Chunk Line ด้วยแนวคิดความยั่งยืน จากการนำเอาต้นไม้ที่โค่นล้มจากการถูกพายุถล่ม มาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์สวยๆ กลับเข้าสู่อุตสาหกรรมการออกแบบและตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็น เก้าอี้ไม้ กระถางใส่ต้นไม้ ที่มีดีไซน์ Local แสดงออกถึงความเป็นธรรมชาติของลวดลายไม้จริง ที่มีความดิบเท่และแปลกใหม่

โดยเฟอร์นิเจอร์ Chunk Line ที่ถูกออกแบบจากการนำเอาต้นไม้ที่โค่นล้มจากการถูกพายุถล่ม เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพราะผ่านกระบวนการผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ได้นำเอาสารเคมีเข้ามาเป็นส่วนประกอบ ดังนั้น นอกจากการนำเอาวัสดุจากธรรมชาติที่ไม่ได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์ มาผ่านกระบวนการคิดและออกแบบเพื่อให้นำกลับมาใช้งานได้ สุดท้ายแล้วเมื่อเกิดความเสื่อมสภาพทางด้านการใช้งาน วัสดไม้จริงนี้ก็ยังนำกลับคืนสู่ธรรมชาติได้อีกครั้งโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ดูบทความ Wazzadu Green Lab อื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่

แหล่งอ้างอิง : https://www.dezeen.com/2021/11/05/ptacek-home-creates-chunk-line-furniture-from-storm-downed-trees/

ห้องสมุดวัสดุคาร์บอนฯ ต่ำ (Wazzadu Low Carbon Material Library) สำหรับงานสถาปัตยกรรม โดยรวบรวมความรู้และสเปควัสดุคาร์บอนฯ ต่ำ ทั้งจากนักวิจัย, สตาร์ทอัพ และผู้ผลิต เพื่อให้สถาปนิกและเจ้าของโครงการสามารถเลือกใช้สเปควัสดุคาร์บอนฯ ต่ำ สำหรับนำไปออกแบบอาคาร หรือ งานสถาปัตยกรรมเพื่อความยั่งยืนได้ ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ