Self-Healing Concrete คอนกรีตอัจฉริยะ ซ่อมตัวเองได้ !!!

ในอดีตถ้าหากพูดว่า “คอนกรีตซ่อมตัวเองได้” ก็อาจจะดูเว่อร์เกินจริงไป

แต่การจุดประกายแนวคิดนี้ก็ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างจริงจังในปี 2015 คุณ Henk Jonkers จาก Delft University of Technology ได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ซึ่งก็คือ การซ่อมรอยแตกในคอนกรีตด้วยแบคทีเรีย หลักการก็คือนำแคปซูลที่ข้างในบรรจุแบคทีเรียตัวจำเพาะที่ต้องใช้พร้อมกับอาหารเลี้ยงแบคทีเรีย แล้วนำแคปซูลนี้ใส่เข้าไปในคอนกรีต แบคทีเรียจะเกิดปฏิกิริยาตอบสนองเมื่อโดนน้ำ คอนกรีตที่แตกจะถูกซ่อมด้วยหินปูนที่ได้จากปฏิกิริยาดังกล่าว

นอกเหนือจากแคปซูลตัวนี้แล้ว ยังมีแคปซูลอีกรูปแบบจากนักวิจัยชาวเกาหลีใต้ ที่ใช้แคปซูลบรรจุพอลิเมอร์และใส่เข้าไปในคอนกรีตเช่นเดียวกัน ผลลัพธ์ออกมาก็คือ เมื่อโดนความชื้นและแสงแดด แคปซูลจะทำปฏิกิริยาก่อให้เกิดการอืดขึ้นมา และเติมเต็มรอยคอนกรีตที่แตก

คอนกรีตโดยทั่วไปแล้วก็ได้มาตรฐานและเป็นวัสดุก่อสร้างที่แข็งแรงดี แต่มันจะสูญเสียศักยภาพเมื่อมันมีรอยแตก รอยร้าว ดังนั้นนักวิจัยวัสดุทั่วโลกจึงกำลังทุ่มเทคิดค้นนวัตกรรมที่จะช่วยลดข้อด้อย และเสริมประสิทธิภาพวัสดุก่อสร้างพื้นฐานทั่วไปอยู่ตลอด

ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันจาก Worcester Polytechnic Institute (WPI) ก็ได้ออกมาเผยแพร่แสดงผลวิจัยการพัฒนาคอนกรีตชีวภาพเช่นเดียวกัน ในกรณีนี้เอนไซม์ที่ใส่ไปในคอนกรีตจะทำปฏิกิริยากับคาร์บอนไดออกไซด์ แล้วปล่อยแคลเซียมคาร์บอเนตออกมาในรูปแบบคริสตัล ซึ่งก็มีคุณสมบัติเหมือนกับคอนกรีตเลย โดยผลลัพธ์ที่ได้ก็คือรอยแตกร้าวต่าง ๆ ถูกเติมด้วยคริสตัลนี้ แถมยังเพิ่มความแข็งแรงให้กับคอนกรีตขึ้นอีกด้วย ซึ่งวิธีนี้สามารถซ่อมรอยแตก 1 มิลลิเมตรได้ภายในวันเดียว

และอีกงานวิจัยหนึ่งที่น่าสนใจ โดยนักวิทยาศาสตร์จาก University of Colorado ได้ใช้หลักการสังเคราะห์แสงของแบคทีเรียในการซ่อมรอยแตกของคอนกรีต วัสดุตัวนี้เรียกว่า T ไบโอคอนกรีต ซึ่งมีส่วนผสมคือ สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน แบคทีเรียที่สามารถสังเคราะห์แสงได้ เจลาติน และทราย ซึ่ง T ไบโอคอนกรีตเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำ จะขยายตัวเติมเต็มรอยแตกร้าวได้เช่นเดียวกัน

อ้างอิง

  • https://www.planradar.com/gb/top-15-innovative-construction-materials/

ดูเนื้อหาเทคโนโลยีด้านวัสดุและสถาปัตยกรรม เพิ่มเติมได้ที่

Wazzadu.com
วัสดุคือแพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ผ่านทางฟีเจอร์ต่างๆดังนี้

Search - ค้นหา และจัดเก็บ ทั้งไอเดีย และสินค้า และบริการสำหรับการออกแบบตกแต่ง
Sourcing - จัดหาสินค้า และเปรียบเทียบราคาโดยการติดต่อ ผ่านแบรนด์ต่างๆ หรือบริการในแพลตฟอร์ม
Spec - เครื่องมือสเปคข้อมูลวัสดุ โดยแสดงข้อมูลเพื่อการออกแบบ เปรียบเทียบคุณสมบัติเชิงลึก ทั้งการติดตั้ง ขนาด ราคา และรีวิวการใช้งาน
แบรนด์ / ผู้จัดจำหน่ายสามารถเปิดโปรไฟล์ และอัพโหลดสินค้าได้ฟรี

ติดต่อเราที่ 02-714-0454
Email: contact@wazzadu.com ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ