นั่งทำงานท่ามกลางธรรมชาติ ในออฟฟิศพื้นที่สีเขียวแบบ Growing Green Office ออฟฟิศสุดคูลจากเวียดนาม

 

จะสดชื่นขนาดไหนถ้าเราได้นั่งทำงานในสถานที่ที่ร่มรื่น อยู่ท่ามกลางแมกไม้สีเขียวและบรรยากาศที่อบอุ่นเป็นกันเอง วันนี้ Better Work Better Life เอาไอเดียการตกแต่งที่ทำงานแบบ Green Office ที่เป็นทั้งออฟฟิศและมีพื้นที่สีเขียวซึ่งโดดเด่นด้วย landscape สีขาวตัดกับสีเขียวชอุ่มของต้นไม้ ไอเดียของที่นี่จะสวยงามแค่ไหนตามมาชมกันเลยครับ

 

 

และนี่ก็คือ ผลงานการออกแบบ Growing Green Office ของ Studio 102 ที่ประเทศเวียดนามครับ โดยเน้นการออกแบบทางด้านภูมิสถาปัตยกรรมและการตกแต่งพื้นที่สีเขียว ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพื่อที่จะนำความสดชื่นและความคิดสร้างสรรค์มาสู่พนักงานที่ทำงานที่นี่

 

 

ตัวอาคารนี้มีพื้นที่บางส่วนแยกออกจากกำแพงอิฐเพื่อเปิดเป็นพื้นที่แบบ semi-open space (พื้นที่กึ่งเปิดโล่ง) ไม่มีการแบ่งเขตแดนระหว่างภายในกับภายนอก แต่จะปล่อยให้ที่ตรงนั้นเป็นอิสระและตกแต่งสร้างสวนหย่อมตามจุดต่างๆ ได้ เพิ่มความร่มรื่นให้กับตัวอาคารและเป็นร่มไม้ในขณะเดียวกัน ซึ่งพื้นที่แบบ semi-open space มีอยู่ที่ชั้นล่าง ชั้นสองและชั้นดาดฟ้า เรียกได้ว่ามีพื้นที่สีเขียวทุกพื้นที่เลยก็ว่าได้

 

 

ธีมสีในการตกแต่งเน้นสีเขียวจากต้นไม้และสีขาวจากตัวอาคาร เพื่อสร้างความผ่อนคลาย ทว่ายังคงบรรยากาศที่เน้นการสร้างสรรค์สำหรับพนักงานในออฟฟิศ ที่นี่ไม่มีการจัดที่ทำงานแบบโต๊ะเดี่ยว คุณสามารถไปทำงานที่ระเบียงริมน้ำก็ได้ เพราะการทำงานที่ได้ใกล้ชิดธรรมชาติจะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

หัวใจหลักในการสร้าง landscape ที่สวยงามก็คือ ระแนงกันแดดสีขาวที่ออกแบบเอาไว้บังส่วนที่ไม่สวยงามไม่อยากให้คนภายนอกเห็น อย่างเช่น คอมเพรสเซอร์แอร์หรือท่อแอร์ เป็นต้น มีการเล่นระดับสูงต่ำของระแนงในแต่ละชั้นเพื่อเกิดเป็นมิติต่างๆ โดยระแนงทำจากเหล็กเพื่อความแข็งแรงแล้วใช้ไม้เทียมประกบด้านข้างทำให้มีความหนาขึ้น สุดท้ายแต่งเป็นสีขาวช่วยขับให้สีจากต้นไม้-ดอกไม้ดูสดใสมากขึ้น

 

 

และอีกหนึ่งส่วนประกอบที่สำคัญก็คือ พื้นที่พักผ่อนตรงระเบียงริมน้ำชั้นล่างนั่นเอง บริเวณตรงนี้ถูกทำเป็นสระน้ำเล็กๆ ตรงทางเดินและมีระเบียงกับสวนที่อยู่ใกล้ๆ ถัดไป ตรงนี้เป็นเสมือนโซนต้อนรับแขกของออฟฟิศ เพราะความสวยงามและบรรยากาศที่ร่มรื่น ชวนให้ใครๆ ต่างก็อยากเข้ามานั่งพัก

 


ในส่วนของพื้นที่ทำงาน เริ่มจากชั้นล่างที่เดินเข้ามาก็จะเจอกับ reception ที่คอยต้อนรับและมุม showroom เล็กๆ ที่โชว์สินค้า โดยบริเวณนี้ตกแต่งให้ดูสะอาดตา มีความอบอุ่นเป็นกันเองและเลือกใช้วัสดุประเภทไม้ตกแต่งเพื่อกลมกลืนกับธรรมชาติข้างนอกห้อง

 

 

ขึ้นไปยังชั้นสองจะเป็นโซนทำงานที่แบ่งออกเป็นสองห้องใหญ่ๆ และมีระเบียงเล็กๆ ติดกับสวนหย่อมที่ไว้มอบความสดชื่นยามพักผ่อน

 

นอกจากออกแบบเพิ่มพื้นที่ธรรมชาติแล้ว นับว่าเป็นการออกแบบที่ช่วยประหยัดพลังงานอีกด้วย เพราะแสงแดดจากข้างนอกเพิ่มความสว่างมายังพื้นที่ในอาคาร แถมช่วยเรื่องระบบการถ่ายเทอากาศได้อีกด้วย เป็นออฟฟิศที่มีความเย็นสบายจากธรรมชาติและได้สูดอากาศดีๆ อีกต่างหาก

 

 

____________________________________________________________________

 

แล้วนี่ก็เป็นออฟฟิศในพื้นที่สีเขียวที่ Better Work Better Life เอามาแนะนำสำหรับปีใหม่นี้นะครับ สำหรับครั้งต่อไปจะเป็นไอเดียอะไร แล้วพบกันใหม่ในตอนหน้านะครับ สวัสดีครับ

 

 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก  http://www.archdaily.com

 

#WAZZADU #BetterWork #BetterWorkBetterLife #OfficeDesign #InteriorOffice #Greenoffice #การออกแบบออฟฟิศ #การตกแต่งออฟฟิศ #ออฟฟิศในพื้นที่สีเขียว

 

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ