Botanica Khao Yai การนำบริบทธรรมชาติมาเป็นส่วนหนึ่งของงานสถาปัตยกรรม ในแบบฉบับ Tropical Style

สวัสดีครับ มาพบกับ WAZZADU REVIEW กันอีกครั้ง วันนี้เราจะพาท่านผู้อ่านไปสัมผัสบรรยากาศสุดชิล และชมสถาปัตยกรรมทรอปิคอล ท่ามกลางป่าธรรมชาติที่เขาใหญ่ ซึ่งว่ากันว่าเป็นสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร โดยถูกออกแบบให้กลมกลืนสอดแทรกกับบริบทความเป็นธรรมชาติของผืนป่าเขาใหญ่ได้อย่างลงตัวมีเสน่ห์ สถาปัตยกรรมที่ว่านี้จะเป็นที่ใด และจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นตามผมมาชมกันเลยครับ

PROJECT ARCHITECTURE

ชื่อโปรเจค                       : Botanica Khao Yai

ตำแหน่งที่ตั้ง                    : เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

สถาปนิก                          : Vin Varavarn Architects

สถาปนิกออกแบบภายใน  : Define Studio ,MADA Design Factory

สถาปนิกออกแบบภูมิทัศน์ : T.R.O.P (Terrains + Open space)

Botanica Khao Yai คือโครงการรีสอร์ท ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่เกษตรกรรมรกร้างในอดีต โดยอยู่ใกล้กับบริเวณชายขอบของเทือกเขาในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุทยานแห่งชาติที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย โดยบริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการ Botanica Khao Yai แต่เดิมป็นที่ดินเพื่อการเกษตรที่ถูกทิ้งร้าง แต่มีศักยภาพที่ดีสำหรับการท่องเที่ยว เนื่องจากมีทัศนียภาพโดยรอบที่สวยงามไม่ว่าจะเป็นภูเขาสูง ป่าไม้ที่เขียวขจี ร่มรื่น รวมถึงสภาพอากาศที่เย็นสบาย โดยมีถนนเล็กๆตัดผ่านด้านหน้า ไม่มีความวุ่นวายมากนัก บริบททุกอย่างดูสงบเรียบง่ายเหมาะแก่การพักผ่อนหลีกหนีจากความวุ่นวายในเมืองใหญ่

บทสรุปหลังจากที่มีการพูดคุยกับเจ้าของโครงการมาระยะหนึ่ง เราได้วางแผนออกแบบโครงการที่พักอาศัยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความกลมกลืนกับบริบทธรรมชาติ และมีความพิเศษแตกต่างจากที่พักอาศัยโครงการอื่นๆในพื้นที่ ซึ่งตลอดระยะเวลาของการพัฒนาแนวคิดในการออกแบบ เราได้หาพื้นที่ตั้งโครงการที่มีอาณาเขตติดกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นป่าอันอุดมสมบูรณ์สวยงาม โดยผู้คนมักนิยมเข้ามาพักผ่อน ท่องเที่ยวในวันหยุด และเพลิดเพลินไปกับธรรมชาติที่สวยงาม นั่นจึงได้กลายเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดสำหรับสถาปนิก ในการสร้างแนวคิด สำหรับการพักผ่อนแบบ Slow Life เพื่อใช้เวลาแห่งความสุนทรี ผ่อนคลาย ดื่มด่ำไปกับบริบทของธรรมชาติที่สวยงามอย่างช้าๆ

ในระหว่างกระบวนการออกแบบ สถาปนิกได้รับแรงบันดาลใจจาก 'การเดินทางไปเขาใหญ่' ของผู้คนที่หลากหลาย ซึ่งได้เดินทางมาสัมผัสกับธรรมชาติที่นี่ เป็นการบันทึกความทรงจำตลอดการเดินทางจนกว่าจะถึงปลายทางของพวกเขา แรงบันดาลใจนี้จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดการออกแบบ "เส้นทางเดิน" และ "การสร้างภูมิทัศน์แบบป่า" สำหรับ Botanica Khao Yai  ซึ่งทั้งสองแนวคิดจะเปลี่ยนพื้นที่สาธารณะของโครงการ ให้เป็นพื้นที่กิจกรรมไปในตัว ด้วยลูกเล่นในการออกแบบภูมิทัศน์ที่แปลกใหม่ ที่จะช่วยสร้างความผ่อนคลาย ให้ความสนุกสนาน เพลิดเพลินราวกับเดินท่องอยู่ในป่าธรรมชาติของเขาใหญ่ 

พื้นที่โครงการถูกแยกออกเป็น 2 ส่วนหลัก ส่วนด้านหน้าติดกับถนนที่เป็นพื้นที่ส่วนพักอาศัย ส่วนที่สองซึ่งอยู่ติดกับภูเขาไม่ได้รับอนุญาตให้สร้างอาคารขนาดใหญ่พื้นที่จึงถูกสงวนไว้ โดยออกแบบเป็นสวนสาธารณะสำหรับกิจกรรมสันทนาการของผู้พักอาศัยแทน ด้วยข้อจำกัดต่างๆสถาปนิกได้ออกแบบโครงการที่มีการพิจารณาอย่างรอบคอบของรูปแบบการวางผังที่เหมาะสม เพื่อให้มั่นใจว่าผู้พักอาศัยทุกห้องจะสามารถมองเห็นทัศนียภาพแบบพาโนรามาอันสวยงามของบริบทธรรมได้อย่างใกล้ชิด ชัดเจน

ในส่วนพื้นที่การใช้สอยของโครงการ ประกอบไปด้วย อาคารพักอาศัยหลัก 2 อาคาร ขนาด 6 ชั้น ซึ่งเชื่อมต่อกับสระว่ายน้ำที่ตั้งอยู่ด้านหลังระหว่างอาคารทั้ง 2  โดยทัศนียภาพจากสระว่ายน้ำนับเป็นอีกจุดเด่นที่ไม่ควรพลาดมาดื่มด่ำความงดงามของธรรมชาติ เนื่องจากสามารถมองเห็นวิวพาโนรามาของบริบทธรรมชาติ และภูเขาที่ตั้งอยู่ด้านหลังได้อย่างใกล้ชิดเต็มๆตา ถัดไปด้านหลังสระว่ายน้ำก็จะเป็นคลับเฮาส์ส่วนกลางขนาดสองชั้น ซึ่งมีรูปทรงเรียบง่ายกลมกลืนกับทัศนียภาพด้านหลังได้อย่างลงตัว เพราะสถาปนิกได้ออกแบบให้มี Open Space ขนาดใหญ่ที่สามารถมองทะลุเห็นวิวภูเขาด้านหลังอาคารได้ นอกจากนี้ยังมีวิลล่าสองชั้น 6 อาคาร ขนาดจำนวน 12 ห้อง ที่ถูกสร้างขึ้นตามแนวยาวของทางเดินอย่างเป็นจังหวะ 

ในส่วนพื้นที่สาธารณะของโครงการได้รับการออกแบบให้เป็นพื้นที่เปิดโล่งโดยไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศเพื่อให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสรับรู้ถึงห้วงเวลาของธรรมชาติที่เปลี่ยนไปในแต่ละวัน ไม่ว่าจะร้อน หรือ หนาว ซึ่งผู้ออกแบบได้ใช้วิธีบูรณาการแสง และลมธรรมชาติในระดับที่เหมาะสมเข้ามาใช้ในพื้นที่ของทางเดิน ซึ่งช่วยลดการใช้พลังงานไปในตัวได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้สถาปนิกภูมิทัศน์ของโครงการ ได้ออกแบบภูมิทัศน์ทั้งหมดด้วยแนวคิดการสร้าง การเชื่อมโยงระหว่างสถาปัตยกรรม และธรรมชาติให้กลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวทั้งในแง่การใช้งาน และความรู้สึก ประกอบกับโครงการ Botanica Khao Yai นี้ถูกสร้างขึ้นบนพื้นที่ชายขอบของภูเขา หินภูเขาที่มีอยู่มากมายในบริเวณนั้น จึงได้รับเลือกเป็นวัสดุหลักในการตกแต่ง เพราะนับเป็นวัสดุพื้นถิ่น ที่สามารถหาซื้อได้ง่ายในราคาที่เหมาะสม แต่กลับมีความแข็งแรง และให้กลิ่นอายธรรมชาติของท้องถิ่นได้อย่างมีเสน่ห์

พื้นที่ส่วนหนึ่งของ The Park ได้รับการสร้างสรรค์ให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับผู้พักอาศัย ด้วยตำแหน่งพื้นที่ตั้ง ที่มีภูเขาเป็นฉากหลัง สถาปนิกจึงออกแบบให้มีพื้นที่นั่งสำหรับพักผ่อนกลางแจ้งที่เสมือนลอยอยู่บนผืนน้ำ ท่ามกลางธรรมชาติสีเขียวขจี และในบริเวณใกล้เคียงก็จะมีร้านอาหาร และร้านกาแฟที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของแขกผู้มาพัก ที่ต้องการนั่งชิลเพื่อดื่มด่ำกับบรรยากาศของธรรมชาติอย่างช้าๆโดยมีให้เลือกทั้งพื้นที่แบบ Indoor และ Outdoor

โดยรวมแล้ววัตถุประสงค์การออกแบบหลักของ Botanica Khao Yai คือการสร้างบริบทร่วมสมัย แต่ยังคงรักษาสภาพสมบูรณ์ของบริบทธรรมชาติเขตร้อนเอาไว้ในรูปแบบสไตล์ Tropical  ซึ่งทีมออกแบบมีความเชื่อว่าการออกแบบร่วมสมัยไม่จำเป็นจะต้องขัดแย้งกับบริบท และความเป็นธรรมชาติเสมอไป แต่การออกแบบที่เหมาะสมสามารถผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรม และบริบทธรรมชาติ ให้กลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้อย่างสมเหตุสมผล

ในครั้งต่อไป WAZZADU REVIEW จะพาทุกท่านไปชมงานสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจที่ไหนบ้างนั้น อย่าพลาดรอติดตามชมกันนะครับ

#WAZZADU #BotanicaKhaoYai #VinVaravarnArchitects #TropLanscape #DefineStudio #MADADesignFactory

เตรียมพบกับงาน WAZZADU TALK งาน Talk ของคนสร้างสรรค์แห่งยุค ที่จะเปิดมุมมองการสร้างสรรค์งานออกแบบครั้งยิ่งใหญ่ ผ่าน “นักออกแบบต่างยุค ที่ไม่หลุดสมัย"ที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศหลายท่าน ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ นี้ 

สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมงานฟรี!!! : https://goo.gl/iwAE6n

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ