Home & Office :: ตึกแถวทำจากอิฐ ที่ไม่ได้มีดีแค่ความสวย แต่ยังช่วยประหยัดพลังงาน !

สวัสดีครับ วันนี้ wazzadu.com ตอน Better Residence Better Life จะพาไปชมตึกแถวที่ประเทศเวียดนาม สถาปัตยกรรมจากอิฐ ที่ไม่ใช่เพียงแค่เป็นบ้านพักอาศัย แต่ถูกออกแบบให้เป็นออฟฟิศไปในตัว ไปชมกันเลยครับ

หากได้ติดตามบทความจากทาง wazzadu.com มาตลอด จะพบว่ามีบทความเกี่ยวกับบ้านที่ทำจากอิฐมากมาย นั่นเป็นเพราะ การออกแบบบ้านแบบนี้เข้ากับสภาพอากาศในบ้านเรา และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ ซึ่งบ้านอิฐส่วนใหญ่ จะเป็นบ้านที่อยู่ในประเทศเวียดนาม ประเทศที่มีภูมิอากาศใกล้เคียงกับประเทศไทย

 

ตึกแถวหลังนี้ก็เช่นกัน เป็นตึกแถวที่อยู่ในประเทศเวียดนาม บนพื้นที่ขนาด 3,5m x7m ถือว่าพื้นที่ค่อนข้างแคบ แต่มีหลายชั้น ดังนั้น หากออกแบบไม่ดี จะทำให้ภายในบ้านดูมืดและทึบตันทันที

ตึกแถวหลังนี้มีทั้งหมด 4 ชั้น ซึ่งชั้น 1-3 จะเป็นพื้นที่สำหรับการพักผ่อนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นห้องครัว ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องรับแขก ส่วนชั้นที่ 4 ถูกออกแบบให้เป็นออฟฟิศสำนักงาน เป็นพื้นที่สำหรับการทำงานในบ้าน ซึ่งสะดวกบาย ทำงานก็ได้ พักผ่อนก็ดี ซึ่งวัสดุหลักในการตกแต่งตึกแถวหลังนี้คือ “อิฐ”

ทำไมอิฐถึงเหมาะกับการนำมาสร้างหรือตกแต่งบ้าน ? เพราะอิฐทนแดดโดนทนฝนได้ดี เหมาะกับอากาศในบ้านเรา ซึ่งส่วนใหญ่จะร้อน หรือมีฝน นอกจากทนแดดทนฝนได้ดี อิฐยังช่วยคลายความร้อนและทำให้บ้านเย็นสบาย นอกจากนี้ยังสามารถทำเป็นผนังทนไฟได้ประมาณ 4 ชั่วโมง

ตึกแถวหลังนี้ใช้อิฐซึ่งมีช่องลมดีไซน์สวย ที่มีประโยชน์ในเรื่องของการระบายอากาศ และช่วยให้ภายในบ้านสว่างสไว โปร่งโล่ง และประหยัดพลังงานไปได้มากทีเดียว

ห้องนอนตกแต่งด้วยวัสดุจากไม้ กับเตียงนอนบนพื้นไม้ยกสูง สีเอิร์ธโทนให้ความรู้สึกของความเป็นธรรมชาติ จะสังเกตได้ว่าหน้าต่างของห้องเมื่อเปิดออกไปจะพบกับผลังอิฐที่มีช่องลม ทำให้มีแสงสว่างส่องเข้ามาบางส่วน

สำหรับใครที่มองหาไอเดียการตกแต่งที่พักอาศัยเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถติดตาม Better Residence Better Life จากทาง wazzadu.com ที่เราจะคัดสรรไอเดียดีๆ ในการตกแต่งบ้านมาฝากกันเรื่อยๆ แล้วพบกันใหม่ครับ...

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก 

www.archdaily.com

#WAZZADU #BetterResidence #BetterResidenceBetterLife #archdaily # G+ Architects #ChiHouse

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ