การพัฒนา และปรับตัวของผู้ประกอบการตกแต่ง ก่อสร้างไทยในยุค 4.0 จะต้องทำอย่างไร ?

จบลงไปแล้วกับงานสัมมนา “การปรับตัวของผู้ประกอบการก่อสร้างไทยในยุค 4.0” ซึ่งจัดโดยธนาคารกรุงเทพ เมื่อวันพุธที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรที่มีชื่อเสียงในวงการก่อสร้างทั้ง 4 ท่าน ได้แก่ คุณสังวรณ์ ลิปตพัลลภ นายกอุตสาหกรรมการก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ คุณไผท ผดุงถิ่น กรรมการผู้จัดการบริษัท บิลค์ เอเชีย และผู้ก่อตั้ง Builk.com คุณจุลเกียรติ สินชัยชูเกียรติ CEO บารามิซี่กรุ๊ป และ Wazzadu.com และคุณโกมล วงศ์พรเพ็ญภาพ ประธานบริหาร บริษัท แมคทริค จำกัด (มหาชน) ที่มาร่วมกันเสวนาให้ความรู้ ทั้งในด้านของ แนวโน้มอุตสาหกรรมการก่อสร้างไทยในปี 2560 การขยายโอกาสทางธุรกิจเพื่อเข้าสู่ยุค 4.0 และเป็นการการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ มุมมอง รวมทั้งคำแนะนำดี ๆ

ซึ่ง คุณจุลเกียรติ สินชัยชูเกียรติ CEO บารามิซี่กรุ๊ป และ Wazzadu.com ได้สรุป และแสดงทัศนะว่า เมื่อยามที่“อุตสาหกรรมการก่อสร้างไทย จะต้องทำอย่างไร ? ในการก้าวสู่ตลาด AEC” ซึ่งได้สรุปเป็นประเด็นที่จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆในวงการดังนี้

 

1. เข้า AEC ด้วยการสร้างแบรนด์ (Branding Approach) คือ การที่ท่านไปเปิดธุรกิจในต่างแดนต้องตั้งโจทย์ให้ถูกต้องว่าท่านไปเปิดด้วยเป้าหมายอย่างไร ? ท่านต้องสร้างแบรนด์เข้าไปในประเทศนั้นๆ โดยใช้ฐานจากการรับรู้ชื่อเสียงของแบรนด์ไทยที่เป็นสินค้ามีคุณภาพไปต่อยอดในต่างแดน หลีกเลี่ยงการไปเปิดแต่โรงงานและเป็น OEM เพราะมันไม่ยั่งยืนและที่สำคัญไม่มีมูลค่าเพิ่ม ท่านต้องสร้างแบรนด์จากไทยแล้วต่อยอดไปประเทศนั้นๆ หาพาร์ทเนอร์ท้องถิ่นและและให้เราเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์แบรนด์ ในระยะยาวท่านจะได้เป็นผู้พัฒนาระบบให้เพื่อนบ้านใช้แบรนด์ท่าน ขณะเดียวกันท่านก็เก็บเกี่ยวค่าลิขสิทธิ์ในระยะยาวต่อไป

2. เข้า AEC ด้วยบทบาทนักประดิษฐ์ (Inventor) คือ ท่านต้องปรับบทบาทเป็นนักประดิษฐ์ อย่าหยุดแค่การรอคอยหรือเสพแต่เทคโนโลยีของคนอื่น ต้องหัดเรียนรู้จากคนอื่นแล้วนำมาต่อยอดเพื่อประดิษฐ์ให้เป็นนวัตกรรมที่สามารถสร้างมูลค่าได้มหาศาลในอนาคตต่อไป

3. เข้า AEC ด้วยการสร้าง Community ที่ดี คือ ท่านควรจับมือกับพาร์ทเนอร์ที่เติมเต็มซึ่งกันและกันในแต่ละด้าน เช่น การจับมือกับสถาบันการเงิน, ผู้รับเหมาที่ท่านไว้วางใจ และใช้เทคโนโลยีด้านดิจิตอลมาช่วยท่านขยายตลาดหรือเป็นเครื่องมือทางการตลาดสมัยใหม่ เรียกว่าแค่ก้าวเข้าไปก็มีอำนาจต่อรองสูงทันที

นี่จะเป็นการพัฒนาครั้งสำคัญ และเป็นโอกาสในการปรับตัวครั้งสำคัญของผู้ประกอบการก่อสร้างไทยในยุค 4.0 เลยก็ว่าได้ เพราะถ้าหากเราไม่สามารถปรับตัวได้ เราก็มีโอกาศที่จะล้มหายตายจากไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน เพราะยุคนี้เป็นยุคที่เทคโนโลยีดิจิตัลเข้ามามีบทบาทมากขึ้น จึงมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างรวดเร็วทีเดียวครับ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @wazzadu.com

#wazzadu #จุลเกียรติสินชัยชูเกียรติ

เตรียมพบกับงาน WAZZADU TALK งาน Talk ของคนสร้างสรรค์แห่งยุค ที่จะเปิดมุมมองการสร้างสรรค์งานออกแบบครั้งยิ่งใหญ่ ผ่าน “นักออกแบบต่างยุค ที่ไม่หลุดสมัย"ที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศหลายท่าน ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ นี้ 

สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมงานฟรี!!! : https://goo.gl/iwAE6n

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ