Boutique Office ร่วมสมัย ที่ได้รับแนวคิดมาจากผลึกคริสตัล ผลงานการออกแบบโดย WOHA

ภาษาทางสถาปัตยกรรมที่แสดงออกในรูปทรงเรขาคณิต ที่มีลักษณะเด่นเหมือนคริสตัล โดยใช้วัสดุประเภทกระจก และอลูมิเนียม คอมโพสิต เป็นวัสดุหลัก ซึ่งผสมผสานกับพื้นที่ที่สีเขียว Pocket Park ขนาดย่อมได้ลงตัว

Boutique Office สไตล์ Modern Contemporary แห่งนี้เป็นผลงานการออกแบบของสตูดิโอสถาปัตยกรรมที่มีชื่อเสียงคุ้นหูกันดีในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง WOHA ซึ่งรับหน้าที่แปลงโฉมห้องแถวเก่าที่ทรุดโทรมให้กลายเป็น Boutique Office สุดสะดุดตาที่ตั้งเด่นตระหง่านอยู่ริมถนน Canal โดยให้ความสำคัญในการออกแบบอย่างละเอียดรอบคอบ เพื่อให้มีความสอดคล้องกับแนวทางการอนุรักษ์ และการวางแนวทางพัฒนาชุมชนเมืองแบบร่วมสมัยของประเทศสิงคโปร์

Boutique Office แห่งนี้มีพื้นที่ใช้สอยรวม 1,370 ตารางเมตร โดยโครงสร้างของอาคารเดิม ระดับชั้น รวมถึงความสูงเพดานค่อนข้างต่ำ แต่ในส่วนด้านหน้ามีลักษณ์เป็นโถงที่สูงขึ้น สถาปนิกจึงออกแบบในส่วนด้านหน้าของอาคารให้เป็นห้องประชุม ในขณะที่ภายนอกบริเวณด้านหน้าก็ถูกออกแบบให้เป็นจุดจอดรถ นอกจากนี้สถาปนิกยังมีความคิดที่จะเปิดมุมมองทัศนียภาพในส่วนพื้นที่สำนักงานให้โล่งขึ้นใน 4 ชั้นบน ด้วยการใช้หน้าต่างกระจกเพื่อใช้ประโยชน์จากแสงธรรมชาติ ที่สามารถส่องทะลุผ่านกระจก และวัสดุโปร่งแสงเข้ามาภายในอาคารได้อย่างพอเหมาะ ส่วนพื้นที่ชั้นหลังคา สถาปนิกได้ออกแบบให้กลายเป็นสวน ที่มีเลานจ์สำหรับพักผ่อนหย่อนใจท่ามกลางทัศนียภาพภายนอกอันงดงามได้อย่างเพลิดเพลิน

อลูมิเนียม คอมโพสิตที่มีลักษณะเรียบ และมีรูพรุนสลับกัน ก็เพื่อการป้องกัน และระบายความร้อนนั่นเอง

โดย Courtyard ของที่นี่ ยังมีความแตกต่างไม่เหมือนกับ Courtyard ของอาคารพาณิชย์ทั่วๆไป เนื่องจากแนวคิดในการออกแบบหลัก คือการลบภาพอาคารพาณิชย์แบบเดิมๆทิ้งไป เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ทั้งภายใน และภายนอกให้มีความสอดคล้องไปกับเมืองยุคใหม่ จึงมีการสร้างสรรค์พื้นที่สวนสีเขียว Pocket Park ที่ใจกลางของสำนักงานแทน พร้อมกับการเพิ่มร้านกาแฟเพื่อให้ผู้ใช้งานเพลิดเพลินไปกับความเขียวขจี ที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และเป็นบรรยากาศที่เหมาะกับการทำงาน นอกจากนี้ยังเป็นการเชื่อมต่อความสัมพันธ์ของพื้นที่ภายในกับภายนอกให้มีความใกล้ชิดมากขึ้น ด้วยพื้นที่สวน Pocket Park ที่มีอยู่ทั้งภายใน และภายนอกของอาคาร

Space ภายในถูกออกแบบใหม่ จนลบภาพห้องแถว หรือ อาคารพาณิชย์แบบปกติทิ้งไปได้เลย

บริบทโดยรอบอาคารยามพลบค่ำ

ภาษาทางสถาปัตยกรรมที่แสดงออกในรูปทรงเรขาคณิต ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจที่นักออกแบบถ่ายทอดแสดงออกผ่านเส้นสายทางสถาปัตยกรรม ทั้งในส่วนของรูปทรงอาคาร องค์ประกอบต่างๆรวมถึงผนังชั้นล่างในส่วนของโถงทางเข้าที่มีลักษณะเด่นเหมือนคริสตัล ที่ถูกออกแบบให้มีองศาความเอียงแตกต่างกันไปเพื่อสะท้อนถึงผลึกคริสตัลอันสวยงาม และสอดคล้องกับการป้องกับความร้อนจากดวงอาทิตย์ เช่นเดียวกับการใช้วัสดุตกแต่งๆอื่นๆเพื่อป้องกันความร้อนอย่าง ผ้าม่าน และวัสดุอลูมิเนียม คอมโพสิตที่มีลักษณะเรียบ และมีรูพรุนสลับกัน เมื่อทั้งประโยชน์ ผสานกับความสวยงามได้ลงตัว อดีตห้องแถวเก่าแห่งนี้ก็ยิ่งมีชีวิตชีวามากขึ้นอีกครั้ง

รูปภาพประกอบโดย : www.archdaily.com

#WAZZADU #Maone #DoBond #48NorthCanalRoad #WOHA #INSPIRESPECTIVE

MAONE
แผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิท : คุณภาพสูง น้ำหนักเบา ทนทาน ติดตั้งสะดวก ป้องกันความร้อนและเสียง
ด้วยคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้ของแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิททำให้ MAONE/FR
ได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้มาอย่างยาวนาน อีกทั้งตัวแผ่นคอมโพสิทของเรายังมีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถต้านทานการติดไฟ โดยผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน สากลและมีการรับประกันนานถึง 15 ปี
พร้อมด้วยทีมงานมืออาชีพและการบริการที่เป็นเลิศเรายินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง สรรค์จินตนาการที่ไม่สิ้นสุดมาร่วมปฏิวัติวงการสถาปัตยกรรมด้วยวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ กับเราด้วย MAONE/fR

คุณสมบัติเด่น
-ความคงทนของวัสดุและสีเคลือบที่มีอายุการใช้งานยาวนานนับสิบปี
-มีเฉดสีให้เลือกมากกว่า 70สี
-ลดระดับความร้อนและเสียงภายในอาคาร
-สามารถแปรรูปให้เป็นทรงต่างๆได้อย่างหลากหลาย
มีคุณสมบัติเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากไม่ปล่อยสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกายเมื่อถูกเผาไหม้ ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ