MATERIAL REVIEW : การใช้ไฟ LED เพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้ Facade และรูปลักษณ์อาคาร ให้มีมิติที่แปลกใหม่

สวัสดีครับ  วันนี้  WAZZADU ขอเอาใจคนรักบ้าน  และนักออกแบบ  ที่ชื่นชอบการตกแต่งอาคารแบบมีสไตล์  ด้วยการพาไปแนะนำให้รู้จักกับ  ไอเท่มสุด Cool  สำหรับใช้ในการตกแต่งรูปลักษณ์อาคารให้โดดเด่นในยามค่ำคืน  ด้วยไฟ  LED  กันครับ

การสร้างความสวยงาม  และเพิ่มมิติที่แปลกใหม่ให้แก่อาคารยามค่ำคืน  นับเป็นงานออกแบบแสงสว่างอีกประเภทหนึ่งที่มีสำคัญมากๆ ในเชิงพานิชย์  ซึ่งการออกแบบแสงไฟในพื้นที่ภายนอกอาคาร  ( Lighting Design for Exterior)  ที่เราคุ้นชินนั้นมักพบได้มาก  ในส่วนพื้นที่ภายนอกอาคารเพื่อการทำกิจกรรมต่างๆ  เช่นสนามฟุตบอล  และพื้นที่เพื่อการค้า  เช่น  Facade  หรือ ลานหน้าห้างสรรพสินค้า, อาคารสูง  และ  รีสอร์ท  เป็นต้น  ซึ่งถ้าหากคุณสงสัยว่าการออกแบบแสงที่เหมาะกับการสร้างความสวยงามให้อาคารในยามค่ำคืนจะมีประเภทใดบ้าง  และหลอดไฟ LED จะมีข้อดีอย่างไรบ้างนั้น  เรามาเฉลยคำตอบกันเลยครับ

ประเภทการออกแบบแสงไฟ ที่เหมาะกับการสร้างความสวยงามให้อาคารในยามค่ำคืน

1. แสงสว่างแบบส่องเน้น  (Accent Lighting)  เป็นการให้แสงแบบส่องเน้นที่วัตถุใดวัตถุหนึ่งเพื่อให้เกิดความสนใจ 

2. แสงสว่างแบบเอฟเฟค  (Effect Lighting)  หมายถึงแสงเพื่อสร้างบรรยากาศที่น่าสนใจ  แต่ไม่ได้ส่องเน้นวัตถุเพื่อเรียกร้องความสนใจ  เช่น โคมที่ติดตั้งที่เพดานเพื่อสร้างรูปแบบของแสงที่กำแพง  หรือ  Facade  เป็นต้น

3. แสงสว่างงานสถาปัตย์  (Architectural Lighting)  บางทีก็เรียก  Structural Lighting  ซึ่งให้แสงสว่างเพื่อให้สัมพันธ์กับงานทางด้านสถาปัตยกรรม  เช่น การให้แสงไฟจากหลืบร่องของผนังเป็นแหล่งกำเนิดแสง  การให้แสงจากมุมบังตา  หรือการให้แสงจากที่ซ่อนหลอด เพื่อสร้างมิติที่น่าดึงดูด ให้กับภาพลักษณ์ของอาคาร เป็นต้น

4. แสงสว่างตกแต่ง  (Decorative Lighting)  เป็นแสงที่เกิดจากดวงโคม  หรือการออกแบบให้แหล่งกำเนิดแสงสว่างเป็นจุดเด่น  หรือเป็น  focal point  ของ  Facade  เป็นต้น

คุณสมบัติของไฟ  LED  ที่ใช้ในการออกแบบแสงไฟเพื่อสร้างความสวยงามให้อาคารในยามค่ำคืน

1. หลอดไฟประเภท  LED  จะไม่มีแสง  UV  ที่ปลดปล่อยเล็ดลอดออกจากแสงใดๆ  เลยแม้แต่น้อย  เมื่อเทียบกับหลอดไฟนีออน  ทำให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  ปราศจากสารปรอท ไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง  และสุขภาพ

2. หลอดไฟ  LED  ปล่อยความร้อนน้อยลงกว่าหลอดไฟแบบเดิม  ช่วยลดการใช้พลังงาน ทำให้ ประหยัดไฟได้มากกว่าหลอดไฟทั่วไป

3. หลอดไฟประเภท  LED  จะมีความสามารถในการทนต่อการสั่นสะเทือนได้  และทนทานต่อสภาวะอากาศ  ไม่เปราะบางเหมือนกับหลอดไฟฟ้าทั่วไป  แม้ถูกทุบตีอย่างแรง  ก็ยังสามารถใช้งานได้

4. แสงจากหลอดไฟ  LED  ไม่กระพริบ  ถนอมสายตา  ให้แสงสว่างคงที่  ด้วยสีที่คมชัดไม่ผิดเพี้ยน

5. เนื่องจาก  LED  จะมีทิศทางการส่องสว่างแบบเป็นท่อ  ไม่ได้กระจายออกทุกทิศทาง  ทำให้สามารถออกแบบตัวหลอดให้เหมาะสมกับโคม  หรือจุดที่ติดตั้ง โดยไม่ปล่อยแสงไปในทิศทางที่ไม่ต้องการได้  ทำให้เกิดการประหยัดไฟ  และสามารถควบคุมคุณภาพของแสงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

เพียงเท่านี้รูปลักษณ์อาคารของคุณก็จะโดดเด่นขึ้นมาในยามค่ำคืน  จนผู้ที่ผ่านไปผ่านมาต้องหันกลับมามอง  “เพราะความสวยงาม เป็นเสน่ห์ที่น่าดึงดูด และช่วยจรรโลงใจมนุษย์มาอย่างช้านาน”

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ