ตกแต่งเคาน์เตอร์ครัวทั้งที มันต้องสวยและแกร่ง!! พบกับเหตุผลที่เลือกใช้หินสังเคราะห์เพื่อครัวสวยๆ ที่ใช้งานได้ยาวนาน

 

เคาน์เตอร์ครัวคืออีกหนึ่งพื้นที่ที่สำคัญในการประกอบอาหาร แต่ถ้าหากจะเรียกให้เป็นถูกต้องจริงๆ แล้วนั้น พื้นที่ที่เราใช้เตรียมอาหารจะเรียกว่า “ Pantry ” ซึ่ง pantry นี้เป็นบริเวณที่เหล่าคุณแม่บ้านทั้งหลายใช้ตระเตรียมวัตถุดิบเพื่อประกอบอาหาร รวมถึงเป็นโซนที่เตรียมเครื่องดื่มร้อนและโซนพักขนม-ของว่างยามจิบกาแฟด้วยเช่นกัน 

 

 

การเลือกใช้วัสดุสำหรับปูพื้นเคาน์เตอร์ตรง pantry มีให้เลือกมากมายแต่รู้ไหมว่าข้อดีของหินสังเคราะห์คืออะไรบ้าง? ทำไมคนถึงนิยมใช้หินสังเคราะห์ปูพื้น top เคาน์เตอร์ในครัว งั้นเรามาดูคำตอบกันว่าเพราะอะไรต้องเลือกแบบนี้

 

 

ข้อแรก เพราะหินสังเคราะห์โดนน้ำได้และเสี่ยงต่อการเกิดความชื้นน้อยกว่าวัสดุอื่น ถ้าเราเลือกใช้ไม้เป็น top ของเคาน์เตอร์ ห้องครัวจะได้บรรยากาศที่น่ารักแบบโฮมมี่ เป็นสไตล์วินเทจที่ดูอบอุ่นเป็นกันเอง แต่มีโอกาสที่ไม้อาจบวมหรือแตกได้หากเจอน้ำบ่อยๆ เพราะฉะนั้นต้องเลือกไม้ดีๆ หากนำมาตกแต่งบริเวณที่มีโอกาสโดนน้ำ

 

 

ข้อสอง ความสวยงามที่ยาวนานและมีให้เลือกหลายแบบ ขณะที่พื้นผิวแบบปูนเปลือยก็โชว์ผิวที่ขัดมันสวยๆ ได้เช่นกัน แต่ก็มีปัญหาเรื่องการใช้ฝีมือของช่างในการขัดมันพอสมควร ไม่เช่นนั้นอาจเกิดเป็นรอยด่างและมีรอยร้าวได้และระวังเรื่องความชื้นซึมเข้าไปทางรูพรุนของผิวหน้าจนอาจทำให้เกิดเชื้อราหรือรอยแตกร้าวได้ การสร้าง top แบบปูนเปลือยควรขัดมันให้ดีเพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ

 

 

ข้อสาม จะใช้จับคู่กับวัสดุอื่นๆ ก็ได้หลายแบบหลายสไตล์ เพราะเราสามารถเลือกใช้หินสังเคราะห์มาปิดผิวแค่บริเวณเคาน์เตอร์ก็ได้ ทำให้ประหยัดต้นทุนไม่ต้องใช้หินสังเคราะห์มาทำทั้งหมด เลือกทำโครงสร้างเฟอร์นิเจอร์ built-in เป็นวัสดุที่เหมาะกับการใช้งานของแต่ละบ้านแล้วปิดผิวเคาน์เตอร์ด้วยหินสังเคราะห์ แค่นี้ก็แต่งให้สวยสมใจไปเลย

 

 

ข้อสี่ เพราะทดแทนวัสดุธรรมชาติได้ เนื่องจากหินสังเคราะห์ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเสริมจุดอ่อนของหินแท้ที่ไม่ทนต่อกรดจากสารต่างๆ เช่น มะนาว, น้ำส้มสายชู, น้ำยาล้างจานและสารเคมีอื่นๆ ที่อาจเจอเมื่อทำอาหาร เมื่อหินแท้เจอสารพวกนี้บ่อยจะเกิดรอยด่างหรือถูกกัดกร่อนทีละนิดๆ อาจทำให้ความแข็งแรงลดลงได้ 

 

 

และอีกอย่างที่สำคัญคือ หินสังเคราะห์ตอบโจทย์เรื่องการดีไซน์ได้กว้างกว่า โดยสามารถขึ้นรูปแบบ freeform ได้ ตัดแต่งแบบโค้งได้สะดวกกว่าหินแท้ ทั้งสร้างแบบใช้วิธีหล่อขึ้นมาเป็น form ที่ต้องการ แต่ใช้ต้นทุนสูงมากหรือปรับขนาดความหนาได้ด้วย 

 

ตัวอย่างวัสดุเทียบเคียง หรือ เทียบเท่า ในหมวดหินสังเคราะห์

  • Millennium Black

    วัสดุปิดผิวผนัง หินกรุปิดผิว

    Online
  • Artificial Stone

    วัสดุปิดผิวผนัง หินกรุปิดผิว

    Online
  • Artificial Stone

    วัสดุปิดผิวผนัง หินกรุปิดผิว

    Online

 

ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นเหตุผลเบื้องต้นของคำตอบที่คนเลือกใช้หินสังเคราะห์ ท้ายที่สุดแล้วครัวของเราจะเป็นแบบไหนนั้น ต้องดูจากพื้นฐานกิจกรรมที่ใช้งานและบริบทต่างๆ หากเจอคำตอบที่ใช่แล้ว ก็คงเหลือแค่หาวัสดุมาเติมเต็มไอเดียให้เป็นจริง 

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : https://www.pinterest.com 

http://food-and-cook.blogs.elle.es 

http://decoholic.org 

http://www.littlehouseoffour.com 

http://jaimescott.blogspot.com 

https://www.remodelista.com 

http://feedinspiration.com

http://arnoldskitchens.co.uk 

http://www.caesarstone.com.au

 

#Wazzadu #Decorativesocialplatform #CollectionMaterialIdea #SolidSurface #Counter #Pantry #Kitchen  #หินสังเคราะห์ #เคาน์เตอร์ #พื้นที่เตรียมอาหาร #ครัว

 

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ