แก้ปัญหาจราจรติดขัดของเมือง ด้วยการออกแบบทางปั่นจักรยานอย่างสร้างสรรค์"Xiamen Bicycle Skyway"

 Xiamen Bicycle Skyway / Cycling Skyway

คือการสร้างสรรค์เส้นทางจักรยานในระยะทางกว่า 7.6 กิโลเมตร นับเป็นเส้นทางจราจรจักรยานยกระดับที่มีความยาวมากที่สุดในโลกก็ว่าได้ เป็นผลงานการออกแบบของ Dissing + Weitling Architecture ซึ่งได้ร่วมงานกับรัฐบาลจีนที่ได้มีการวางเเผนพัฒนาแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ด้วยไอเดียส่งเสริมรูปแบบการขนส่งสาธารณะเพื่อความยั่งยืนของคนเมือง โดยเชื่อมต่อกับสถานีคมนาคมสาธารณะต่างๆ รวมถึงการเชื่อมโยงไปยังสถานที่สำคัญหลักๆของเมืองอีกด้วย

Xiamen Bicycle Skyway ได้ออกแบบให้มีจุด เข้า-ออก 11 จุด โดยเชื่อมต่อไปยังสถานีหลักตามเส้นทาง เเละสถานที่สาธารณะ โดยมีการจัดระเบียบพื้นที่การใช้งานอย่างมีระบบใช้งานได้ง่าย ตั้งเเต่ทางเดิน Skyway ที่เป็นจุดเชื่อมต่อเเรกที่สำคัญระหว่างทางบนถนนกับจุดบริการทางปั่นจักรยาน ซึ่งการออกแบบยังได้คำนึงถึงการสร้างบรรยากาศที่เป็นเส้นทางสีเขียวไว้ตลอดทาง นับว่ายังเป็นการส่งเสริมสภาพเเวดล้อมที่ดี

บรรยากาศของผู้ที่มาใช้เส้นทาง Xiamen Bicycle Skyway / Cycling Skyway และเรื่องของความปลอดภัยต้องมาก่อน ที่ยังต้องให้ความสำคัญกับผู้ใช้อีกด้วย

นอกจากเส้นทางที่มีความยาวกว่า 7.6 กิโลเมตรเเล้ว การเเบ่งเส้นทางที่เกาะไปตามโครงสร้างสะพานยังสามารถยังช่วยประหยัดพื้นที่ทางสัญจร และยังช่วยเป็นที่บังเเดดบางส่วนให้กับเส้นทางปั่นจักรยานได้อีกด้วย

บรรยากาศกาศกลางคืนของเมือง เซี่ยเหมิน อันงดงามที่ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากไอเดียการส่งเสริมรูปแบบการขนส่งสาธารณะเพื่อความยั่งยืนของเมือง กับบรรยากาศสภาพเเวดล้อมที่น่าอยู่ ที่มีการจัดการอย่างเป็นระบบ

กลับมาพูดถึงกรุงเทพของเรากันบ้างครับ ปัญหาการจราจรติดขัดนับว่าเป็นปัญหาใหญ่ของคนกรุงเทพ ซึ่งเเน่นอนว่ามันเป็นสิ่งหนึ่งในการดำรงชีวิตของเราไปเเล้ว ในเมืองที่มีเเต่ความเร่งรีบวุ่นวาย รวมไปถึงบรรยากาศที่เป็นมลพิษ สภาพเเวดล้อมไม่ดี สิ่งเหล่านี้ล้วนเกิดจากปัญหาเพียงไม่กี่อย่าง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือปัญหาจราจรติดขัดอันเเออัด จากตัวอย่าง Xiamen Bicycle Skyway เส้นทางจักยานสีเขียว ที่ผมได้เอามานำเสนอถือว่าเป็นตัวอย่างการแก้ปัญหาการจรารจได้ดีเลยทีเดียว เเล้วในความฝันคุณล่ะอยากให้เมืองของเราพัฒนาเป็นแบบไหนลองนำเสนอไอเดียเเละให้คำเเนะนำกันได้เลยครับ  

เนื้อหายังมีอีกเยอะเลยครับ ไว้จะมาต่อในตอนถัดไป และชอบใครชอบคอนเทนต์นี้กดไลค์เป็นกำลังใจหรืออยากแบ่งปันอะไรคอมเมนท์เอาไว้ได้เลย แล้วพบกันใหม่ตอนหน้านะครับ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : http://shanghaiist.com  https://www.dezeen.com  http://www.dw.dk

 

#Wazzadu #Decorativesocialplatform #BetterLifeCommercial #XiamenBicycleSkyway #CyclingSkyway #DissingWeitlingArchitecture #UrbanDesign #PublicTransportation #ผังเมือง #การขนส่งสาธารณะ

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ