สวนสวยสไตล์ J A P A N E S E !! ความงามที่สงบนิ่งกับการแต่งสวนด้วยหินเทียม

 

การตกแต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่นที่เรามักคุ้นตาจะมีองค์ประกอบหลักคือหิน  ซึ่งมีการถ่ายทอดวิธีจัดวางของก้อนหิน, ทรายขาว, พืชจำพวกมอสและต้นไม้ที่ถูกจัดแต่งได้อย่างงดงามราวกับงานศิลปะที่มีชีวิต เพราะเมื่อไรก็ตามที่ต้นไม้และพืชต่างๆ มีความเปลี่ยนแปลงให้เห็นในฤดูที่แตกต่างกันไป ระหว่างที่ต้นไม้เจริญเติบโต ชาวญี่ปุ่นจะคอยตกแต่งอย่างสม่ำเสมอเพื่อความสวยงามของสวนและความเป็นระเบียบเรียบร้อยดั่งเช่นวินัยของชาวญี่ปุ่น 

 

 

และด้วยเสน่ห์แบบนี้เองที่ทำให้ wazzadu.com อยากจะมาแชร์เคล็ดลับการตกแต่งสวนให้ได้ Mood&Tone แบบญี่ปุ่น แต่เราจะปรับให้ดูทันสมัยขึ้นเพื่อให้ความงามของสวนนั้นคงอยู่ตลอดไป และแต่งให้เข้ากับสถานที่ได้ง่ายขึ้น โดยงานนี้มีพระเอกเป็น “ หิน ” ครับ

 

 

เริ่มจากบริเวณที่ทางเดินกันก่อนเลยครับ เราจะเอาหินเทียมมาทำเป็น step ทางเดินแบบยกสูงขึ้นจากพื้นโดยใช้วิธีออกแบบเป็นบล็อกยาวๆ แล้วเรียงต่อๆ กันสลับกับพื้นทางเดินที่ติดดินจะทำให้ดูมี movement มากขึ้นหรือใช้หินปูเป็นทางตรงแล้วมีป่าไผ่อยู่ขนาบข้าง แบบนี้ก็ได้บรรยากาศเหมือนอยู่ในเรียวกัง (โรงแรมแบบญี่ปุ่น) แต่ถ้าอยากได้ความแข็งแรงหน่อย อันนี้ใช้เป็นแสตมป์คอนกรีตจะเวิร์คกว่าครับ

 

 

ไอเดียต่อมาเหมาะกับบริเวณจัดสวนที่มีผนังปิดทึบไว้อยู่ โดยใช้หินเทียมติดตามผนังสร้าง texture เสมือนหินแท้ สำหรับไอเดียนี้มีทริคในการเลือกหินเทียมง่ายๆ อยู่อย่างนึง ให้เลือกสีเป็นประเภทสีโทนอ่อนไม่เน้นสีเข้ม เพราะถ้าติดหินเทียมสีเข้มเอาไปจะทำให้ดูแปลกแยกและสะดุดตาจนไม่เข้ากับธีมได้ เลือกเป็นสีเทาอ่อน สีครีมหรือสีเบจก็ได้ครับ

 

 

การใช้หินเทียมตกแต่งไม่ค่อยนิยมปูพื้นทางเดินทั้งหมด แต่สำหรับสวนญี่ปุ่นนี้ใช้เป็นหินกรวดเล็กๆ ปูลงพื้นแล้ววาดลวดลายเป็นคลื่นน้ำ หรือมีอีกวิธีคือเทเรียงเป็นเส้นโค้งก็สะดวกดีครับ วิธีนี้ให้เลือกเอาตามที่ถนัดดีกว่า ใครชอบแบบไหนก็ทำแบบนั้นเลย

 

ตัวอย่างวัสดุเทียบเคียง หรือ เทียบเท่า ในหมวดหินเทียม

  • หินเทียม Desert Ledgestone

    วัสดุปิดผิวผนัง หินกรุปิดผิว

    Online
  • Stone

    วัสดุปูพื้น พื้นหิน

    Online
  • Artificial Stone Pewter

    วัสดุปิดผิวผนัง หินกรุปิดผิว

    Online
  • FIJI WHITE

    วัสดุปิดผิวผนัง หินกรุปิดผิว

    Online

 

 

เป็นยังไงบ้างครับ ไม่ยากเลยใช่ไหมกับการตกแต่งสวนแบบ Japanese ใครชอบวิธีไหนก็ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะครับ 

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : https://www.pinterest.com 

https://static.wixstatic.com

http://livediyideas.com 

http://www.homedit.com 

http://homemydesign.com 

http://plastolux.com 

https://housely.com 

 

 

#Wazzadu #Decorativesocialplatform #CollectionMaterialIdea #Garden #JapaneseStyle #Stone  #หิน #หินเทียม #ตกแต่งสวน #สไตล์ญี่ปุ่น

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ