30 St Mary Axe หรืออีกชื่อ The Gherkin อาคารที่มาพร้อมกับแนวความคิดอนุรักษ์นิยม ออกแบบโดย Foster and Partners

30 St Mary Axe หรืออีกชื่อ The Gherkin

อาคารแห่งนี้มีความสูง 180 เมตร มีพื้นที่การใช้งานภายในอาคาร 47,950 ตารางเมตร เป็นอีกหนึ่งสถาปัตยกรรมที่เป็นเหมือนแลนด์มาร์ค หรือจุดเด่นในกรุงลอนดอน ซึ่งเราสามารถเห็นภาพ หรือ วีดีโอ ได้ตามสื่อทั่วโลก แม้แต่ในภาพยนต์เองก็มีปรากฏให้เห็นอยู่บ่อยๆเช่นกัน ด้วยลักษณะเด่นของอาคารที่มีลักษณะคล้ายแตงกวา มันจึงถึงเรียกว่า "The Gherkin" ซึ่งได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชั้นนำระดับโลกอย่าง Foster and Partners นั่นเอง

รูปภาพประกอบโดย Foster and Partners

รูปภาพประกอบโดย www.thegherkinlondon.com

การออกแบบที่โดดเด่นในสไตล์ Neo-futuristic ที่ผสมผสานเข้ากับแนวคิดอนุรักษ์นิยม

ทำให้อาคารแห่งนี้เป็นที่กล่าวถึง และเป็นแรงบันดาลใจให้อีกหลายๆงานออกแบบทั่วโลก ด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรมในโลกปัจจุบันทำให้การออกแบบอาคาร มีการนำพลังงานทดแทนมาใช้กับอาคารมากขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยลดการใช้ทรัพยากรไฟฟ้า และน้ำได้เป็นอย่างมาก

รูปภาพประกอบโดย www.thegherkinlondon.com

รูปภาพประกอบโดย www.archdaily.com

สะท้อนความเป็นสถาปัตยกรรมแห่งอนาคต ด้วยการใช้พลังงานทดแทนภายในอาคาร

ภายในอาคารมีระบบระบายอากาศโดยไม่ต้องใช้พลังงานสำหรับการใช้งาน โดยมีการนำความร้อนจากดวงอาทิตย์ มาใช้ภายในอาคารได้ในฤดูหนาว และด้วยวัสดุปิดผิดภายนอกอาคารที่เป็น กระจกเทมเปอร์ ส่วนใหญ่ จึงทำให้ลดการใช้พลังงานในด้านของแสงไฟประดิษฐ์ได้มากพอสมควร

เดิมทีก่อนหน้านั้นอาคารแห่งนี้เคยถูกออกแบบไว้แล้วโดยใช้ชื่อว่า Millennium Tower แต่โครงการต้องหยุดลง เมื่อพบกว่าการออกแบบเดิมส่งผลให้กระทบด้านเส้นทางการบินเนื่องจากความสูงของอาคาร และยังมีผลต่อทัศนียภาพของเมืองบางส่วนด้วย ซึ่งสะท้อนให้เห็นแนวคิดแบบอนุรักษ์นิยมของชาวเมือง ที่ให้ความสำคัญหวงแหนรูปแบบสถาปัตยกรรมดั้งเดิมเมืองที่มีคุณค่าซึ่งมีอายุมากกว่าร้อยปี เพราะฉะนั้นสถาปัตยกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นมาต้องคิดอย่างรอบคอบ มีคุณค่าพอ มีความเหมาะสมไม่ขัดแย้งกับบริบทเดิม และช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์เมืองที่ดีขึ้น จึงจะได้รับการยอมรับจากชาวเมือง

รูปภาพประกอบโดย www.archdaily.com

ระบบโครงสร้างแบบ Diagrid System ในลักษณะโค้งแบบสามมิติ

อาคาร 30 St Mary Axe (The Gherkin) เป็นอีกหนึ่งอาคารที่ใช้ระบบโครงสร้างแบบ Diagrid System ในลักษณะโค้งแบบสามมิติ ซึ่งเรียกว่า Lamellar structures หรือ Narrow grid,Trussed tube โดยทำมาจาก เหล็กรูปพรรณ แล้วนำมาประกอบกัน ซึ่งมีผลทำให้ภายใน Core ของอาคารมีเสาเพียงไม่กี่ต้นสำหรับแรงแนวดิ่ง เพราะไม่มีความจำเป็นต้องรับแรงลมตามแนวนอนเนื่องจากผิวของอาคารเป็นโครงสร้างที่สามารถรับแรงลมได้ และเป็น Aerodynamic Architecture ที่ถูกต้องตามหลักอากาศพลศาสตร์

ข้อมูล : ระบบโครงสร้างแบบ Diagrid System หรือ Diagrid Structure

รูปภาพประกอบโดย www.thegherkinlondon.com

การตกแต่งที่สะท้อนความเรียบหรู ทันสมัย

ในส่วนของพื้นที่ด้านในจะถูกตกแต่งด้วยโทนที่เรียบหรู ทันสมัย โดยใช้วัสดุ อลูมิเนียม คอมโพสิต โทนสีขาว และสีบรอนส์ในการปิดผิวโครงสร้างด้านในอาคาร และตกแต่งเก็บรายละเอียดในจุดยิบย่อย ซึ่งเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติทนไฟ และยังสะท้อนถึงความเรียบหรูอีกด้วย

รูปภาพประกอบโดย www.archdaily.com

ปัจจุบันอาคาร The Gherkin ทำหน้าที่เป็นสำนักงานใหญ่ของบริษัทหลายแห่ง เช่น Swiss RE และ Sky News รวมถึงรายการทีวี และภาพยนตร์ที่ถูกถ่ายทำภายในตึกแห่งนี้

#Wazzadu #WazzaduAcademy #30StMaryAxe #TheGherkin #London #FosterandPartners #สถาปัตยกรรม #ArchitectureDesign #material #structure #steel #Glass #Building #Skyscraper #spacedesign #ProjectReview

Wazzadu .com คือ  

ดิจิตอลแพลตฟอร์มที่เป็นเครื่องมือในการออกแบบสเปควัสดุสำหรับงานออกแบบด้านสถาปัตยกรรม

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ