BaBa Beach Club Hua Hin หรือ บ้านโชคในอดีต กับการสร้างสถาปัตยกรรมใหม่ด้วยโครงสร้างเหล็ก ที่ยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ดั้งเดิมได้อย่างมีเสน่ห์

บ้านโชค @ BaBa Beach Club Hua Hin

ส่วนหนึ่งในโครงการทิวทะเล เอสเตท และ บาบา บีช คลับ หัวหิน โรงแรมและเรสซิเดนซ์สุดหรู เป็นการออกแบบที่หยิบนำกลิ่นอายจากอาคารบ้านพักตากอากาศหลังเก่า ซึ่งตั้งอยู่ริมทะเลที่มีชื่อว่า "บ้านโชค"  มาประยุกต์สร้างใหม่ในรูปแบบที่ยังคงอัตลักษณ์ดั้งเดิมเอาไว้ แต่ปรับรูปแบบการใช้วัสดุ และฟังก์ชั่นการใช้งานให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น โดยเน้นอรรถประโยชน์ในการใช้งานสูงสุด ด้วยการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้มากขึ้น โดยสามารถใช้งานได้หลากหลาย ซึ่งพื้นที่ด้านล่างของอาคารได้ถูกปรับให้เป็นโถง และคาเฟ่สุดชิล ชั้นบนออกแบบให้เป็นห้องประชุมใหญ่ที่สามารถปรับรูปแบบพื้นที่การใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ ทั้งงานรื่นเริง และงานวิชาการ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ ที่เก็บรวบรวมเรื่องราวของบ้านโชคในอดีตที่น่าสนใจไว้ให้ชมอีกด้วย

สถาปนิกต้องการสร้างบรรยากาศที่อ่อนโยน ให้ความรู้สึกที่เบาสบาย และให้ความผ่อนคลาย จึงได้เลือกใช้โทนสีขาว เป็นโทนสีหลักในการตกแต่งอาคาร ซึ่งข้อดีอีกอย่างของโทนสีขาว คือจะช่วยให้วัสดุหลายๆอย่างที่ผสมผสานกันอยู่มีความเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ซึ่งทำให้มีความแมสมากขึ้นในแง่ของการมองเห็นด้วยสายตาในภาพรวม โดยช่วยลดทอนรายละเอียดของวัสดุที่หลากหลายให้ดูเรียบง่าย และช่วยลดความรู้สึกที่หนักของโครงสร้างเหล็กรูปพรรณรีดร้อน ให้ดูเบา และสว่างปลอดโปร่งมากขึ้น นอกจากนี้ชั้นสียังช่วยปกป้องวัสดุ และโครงสร้างอาคารที่ต้องเผชิญกับไอความเค็มจากทะเล ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น

สถาปนิกได้วางผังให้ตัวอาหารหันหน้าออกสู่ทะเล โดยต้องการให้ผู้คนที่อยู่ด้านนอกสามารถมองทะลุผ่านอาคารทั้งสองชั้นให้ได้มากที่สุด กระจกจึงเป็นวัสดุที่ถูกนำมาใช้ในการตกแต่งอาคารเป็นจำนวนมากเพื่อทำหน้าที่สร้างความปลอดโปร่ง และเชื่อมต่อบริบทระหว่างภายนอก และภายในอาคารให้มีความลื่นไหลกลมกลืนกับทัศนียภาพโดยรอบ นอกจากนี้สถาปนิกยังได้คำนึงถึงทิศทางแสง และความร้อนจึงได้นำระแนงสีขาวในรูปทรงย้อนยุคร่วมสมัย ติดตั้งไว้ที่ชายคาของหลังคาเพื่อช่วยป้องกัน และช่วยกรองแสงรวมถึงความร้อนที่จะเข้าสู้ตัวอาคาร โดยในส่วนของระบบหน้าต่างจากเดิมที่อาคารหลังนี้ในอดีตเคยใช้หน้าต่างที่ทำจากไม้ สถาปนิกได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นการใช้หน้าต่างที่ทำจากอลูมิเนียมแทน เพื่อลดปัญหาในด้านความชื้น ปลวก และความร้อนจากไอทะเล

เนื่องจากผู้ออกแบบต้องการให้รูปลักษณ์ของบ้านโชค มีความโปร่งเบา สามารถมองทะลุได้ โดยให้ความรู้สึกที่เรียบง่ายสบายๆ การเลือกใช้โครงสร้างอาคารจึงมีความสำคัญไม่น้อย ซึ่งการใช้โครงสร้างปูนทั่วไปจะไม่สามารถตอบโจทย์นี้ได้เพราะมีความทึบตัน และมีความหนาของหน้าตัดที่ค่อนข้างมาก เพราะฉะนั้นการใช้โครงสร้างเหล็กรูปพรรณรีดร้อนจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะเหล็กจะมีหน้าตัด และความเทอะทะทึบตันน้อยกว่าปูนมาก อีกทั้งยังมีความคงทนแข็งแรง ซึ่งโครงสร้างเหล็กของโครงการนี้ถูกแปรรูปจากโรงงานตามแบบรายละเอียดชิ้นงานเหล็ก ง่ายต่อการขนย้าย สามารถนำมาประกอบทีละชิ้นที่หน้างานได้ทันทีด้วยระบบยึดด้วยสลักเกลียว หรือ Bolted Connection ซึ่งง่ายต่อ การประกอบติดตั้ง และใช้เวลาในการประกอบติดตั้งโครงสร้างเหล็กภายใน 10 วัน ซึ่งเร็วกว่าการหล่อโครงสร้างคอนกรีตในพื้นที่ก่อสร้างเกือบเท่าตัว 

เนื่องจากโครงสร้างเหล็กรูปพรรณมีมาตรฐานที่ค่อนข้างสูง ทุกรอยต่อในการประกอบจึงมีความแม่นยำไม่คลาดเคลื่อน ง่ายต่อการตรวจสอบคุณภาพ ช่วยให้ขั้นตอนในการก่อสร้างดำเนินไปอย่างรวดเร็ว และตอบโจทย์ในการออกแบบของสถาปนิกที่ต้องการให้รูปฟอร์มของอาคารมีความเรียบง่าย โปร่งเบา และให้ความรู้สึกที่สบาย นอกจากนี้เพื่อป้องกันโครงสร้างเหล็กจากการกัดกร่อนของไอทะเล จึงต้องทำสีเหล็ก(Coated Steel)โดยทำความสะอาดผิวเหล็กด้วยวิธีพ่นทราย(Sandblast)  และทำสีป้องกันสนิม 3 รอบ แต่ละรอบเลือกใช้ประเภทสีที่เหมาะสม และควบคุมความหนาของฟิลม์สีแต่ละรอบตามที่ได้ออกแบบไว้

ในด้านการตกแต่งภูมิทัศน์ สถาปนิกได้ออกแบบให้มีลานสนามหน้าบริเวณด้านหน้าอาคารฝั่งติดทะเล โดยมีต้นจามจุรีขนาดใหญ่คอยแผ่กิ่งก้านให้ร่มเงากับพื้นที่ด้านหน้าอาคาร(ฝั่งหันหน้าเข้าทะเล) ซึ่งในภาพรวมนอกจากจะให้ความสดชื่น ร่มรื่นในบรรยากาศที่สบายๆแล้ว เมื่อธรรมชาติถูกนำผสมผสานกับรูปแบบสถาปัตยกรรมยุคใหม่ที่ยังคงอัตลักษณ์ความย้อนยุคเอาไว้ บริบททั้งหมดจึงค่อนข้างมีความกลมกลืน ลงตัว และให้ความสวยงามอย่างมีเสน่ห์

Siam Yamato Steel
Steel you can trust
บริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด หรือ SYS ผู้ผลิตเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนและเข็มพืดเหล็กกล้ารีดร้อน
- ผลิตจากโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบตาพุด) จังหวัดระยอง
- ผลิตสินค้าสนองตอบการใช้งานด้านโครงสร้าง ได้อย่างครอบคลุมและเหมาะสม
- ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสากหรรมไทยและและมาตรฐานต่างประเทศ ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ