"Turnstyle Retail Complex NYC"เปลี่ยนทางเดินใต้ดินเก่าที่เชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟใต้ดินกับย่านธุรกิจ ให้กลายเป็นพื้นที่ช็อปปิ้งใต้ดินที่มีชีวิตชีวา

รูปภาพประกอบโดย www.designboom.com

"Turnstyle Retail Complex NYC" คือ การพัฒนาพื้นที่ค้าปลีกใต้ดินในเมืองนิวยอร์ก โดยเปลี่ยนเส้นทางใต้ดินที่เชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟใต้ดินกับพื้นที่ย่านธุรกิจที่ไม่เคยหลับใหล ให้กลายเป็นพื้นที่สาธารณะที่มีชีวิตชีวาสำหรับการช็อปปิ้ง การรับประทานอาหาร และการชุมนุมที่คึกคักของผู้คน เส้นทางใต้ดินแห่งนี้ตั้งอยู่ระหว่างถนน 57th ตัดกับ 58th ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้เหนืออุโมงค์รถไฟใต้ดินโคลัมบัส โดยเส้นทางใต้ดินแห่งนี้มีความยาวกว่า 200 ฟุต ทำหน้าที่เป็นเส้นทางใต้ดินที่เชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟใต้ดินโคลัมบัส กับล็อบบี้อาคารสำนักงาน และสถานที่สำคัญในย่านธุรกิจที่อยู่รอบๆสถานี ซึ่งแต่ละวันจะมีผู้คนสัญจรผ่านไปมาอย่างพลุกพล่าน จึงทำให้พื้นที่ใต้ดินแห่งนี้มีความคึกคักอยู่ตลอดทั้งวัน

รูปภาพประกอบโดย www.designboom.com

รูปภาพประกอบโดย www.designboom.com

เส้นทางใต้ดินโฉมใหม่แห่งนี้ได้รับการออกแบบโดย Architecture Outfit ที่พยายามจะนำบรรยากาศของถนนภายในเมืองที่เต็มไปด้วยร้านค้าตลอดสองข้างทางที่ชาวเมืองคุ้นเคยลงไปไว้ในพื้นที่เส้นทางใต้ดิน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อนำวิถีชีวิตบนพื้นดินที่ชาวเมืองคุ้นเคย ลงมาไว้ใต้ดินด้วยการสร้างสรรค์ประสบการณ์ในการรับรู้ที่แปลกใหม่ แต่ไม่แปลกแยกให้กับชาวเมือง 

ทีมสถาปนิกได้เปลี่ยนเส้นทางใต้ดินธรรมดาๆที่เคยทึบทัน และดูอึดอัด ให้มีความรู้สึกที่กว้าง และสว่างปลอดโปร่งมากขึ้น ด้วยการทาสีขาว และใช้แสงไฟในโทนสีขาวสว่าง โดยออกแบบ Space ใหม่ ภายใต้ขนาด และรูปแบบโครงสร้างเดิมที่มีอยู่

รูปภาพประกอบโดย www.designboom.com

รูปภาพประกอบโดย www.designboom.com

โครงสร้างเดิมที่กีดขวางพื้นที่ทางเดินใต้ดินอย่างคาน และเสาเหล็กที่เคยเก่าคร่ำครึ ถูกแปลงโฉมใหม่ให้มีความสดใสด้วยการพ่นเคลือบด้วยสีขาว  และได้จัดระเบียบระบบท่อบนเพดานใหม่ให้เรียบร้อย แต่ไม่ได้พยายามจะย้ายท่อ และอุปกรณ์อื่นๆออกไป แต่ได้นำความดิบแบบดั้งเดิมเหล่านั้นมาเป็นส่วนหนึ่งขององค์ประกอบการตกแต่ง โดยถูกผสมผสานเข้ากับแผ่นโลหะที่ฉะลุลวดลายแบบตะแกรงด้วยเลเซอร์ซึ่งนอกจากจะเป็นวัสดุตกแต่งเพดานแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นรางสำหรับติดตั้งไฟส่องสว่างอีกด้วย

ทีมสถาปนิกต้องการเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับเส้นทางใต้ดิน จึงนำกระเบื้องเก่าที่ยังใช้งานได้มาเคลือบสีในโทนสีที่หลากหลาย ซึ่งให้ความสดใสสะดุดตา และสร้างจุดเด่นให้กับพื้นที่ทางเดินใต้ดินได้เป็นอย่างดี  โดยใช้กระเบื้องใหม่มาตกแต่งเพิ่มเติมในบางจุดเท่านั้น ซึ่งแนวคิดหลักๆล้วนเป็นการนำของเดิมที่มีอยู่มาผสมผสานกับของใหม่ในจุดที่สมดุล และลงตัว เพื่อรักษาบริบทของทางเดินใต้ดินที่ชาวเมืองคุ้นเคยเอาไว้

 

รูปภาพประกอบโดย www.designboom.com

 

ผู้สนับสนุน

รูปภาพประกอบโดย www.designboom.com

รูปภาพประกอบโดย www.designboom.com

พื้นที่ร้านค้าขนาดเล็กจำนวน 34 ร้าน ที่ตั้งเรียงรายอยู่ตลอดสองข้างทางเดินใต้ดินแห่งนี้ ช่วยสร้างความคึกคักมีสีสัน และให้ความหลากหลายเพลิดเพลินแก่ผู้สัญจรผ่านไปมา ในขณะที่ประเภทของร้านค้าล้วนมีความโดดเด่นแตกต่างกัน ซึ่งแต่ละร้านจะมีป้ายชื่อร้านอย่างชัดเจนในรูปแบบเดียวกันเพื่อความเป็นระเบียบไม่รกจนเกินไป นอกจากนี้ช่วงกลางของทางเดินใต้ดินถูกออกแบบให้เป็นซุ้มที่นั่งพัก โดยตกแต่งด้วยกระเบื้องที่มีสีสันสดใส เพื่อให้เป็นจุดนั่งพักผ่อน เป็นพื้นที่พักรับประทานอาหาร หรือ เป็นพื้นที่พบปะพูดคุยของผู้ที่สัญจรไปมา โดยมี Digital Signage ที่คอยกระตุ้นความสนใจจากผู้คนอยู่ตลอดเวลา และช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับ Turnstyle Retail Complex ได้อย่างสะดุดตา

รูปภาพประกอบโดย www.designboom.com

แนวคิดในการตกแต่งร้านค้านั้น จะเน้นการใช้โทนสีที่เรียบง่าย เช่น สีขาว และสีดำ เป็นหลัก  โดยผสมผสานกับการใช้วัสดุกระจกซึ่งทำหน้าที่เป็น Display Showcase Wall ให้กับร้านค้า ซึ่งจะทำให้ผู้ที่สัญจรไปมามีปฏิสัมพันธ์กับร้านค้าได้ง่ายที่สุดแม้ในขณะที่เดินอยู่โดยไม่ต้องเสียเวลาสังเกตเลยแม้แต่น้อย อีกทั้งยังช่วยให้ Space Curculation ในภาพรวมดูโปร่งเบา และสว่างขึ้นอีกด้วย

รูปภาพประกอบโดย www.designboom.com

รูปภาพประกอบโดย www.ArchitectureOutfit.com

รูปภาพประกอบโดย www.ArchitectureOutfit.com

แปล และเรียบเรียงโดย Wazzadu.com

วัสดุเทียบเคียงในหมวด "วัสดุกระจกสำหรับงาน Display Showcase Wall"

สินค้าเทียบเคียงในหมวด"กระจกลามิเนต"

Architectural Design Project

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ