การใช้สี เพื่อสร้างบรรยากาศดีๆภายในห้องทำงาน ให้เอื้อต่อสภาวะการทำงานที่สร้างสรรค์ และไม่น่าเบื่อ

การเริ่มต้น ที่จะตกแต่งบ้านนั้นไม่ใช่เรื่องยาก อย่างที่คิด เพียงแค่เราสนุกกับการสร้างสรรค์ความคิด ประกอบกับทฤษฎีการตกแต่งสีเล็กๆ น้อยๆ เท่านี้คุณก็สามารถเนรมิตห้องสวยๆ ด้วยตัวเองอย่างง่ายดาย ตามสไตล์ที่ต้องการ ในยุคปัจจุบัน ที่ผู้คนเริ่มถวิลหาการเปิดประสบการณ์ใหม่มากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่พื้นที่ในการการทำงาน ที่ต้องการสร้างความผ่อนคลาย หรือกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องการความสงบ เพื่อสมาธิในการนั่งคิดงาน ด้วยเช่นกัน

และสำหรับผู้ที่กำลังจะตกแต่งทาสีห้องทำงานใหม่ แต่ก็ติดปัญหาเพราะไม่มีข้อมูลความรู้ ในด้านการตกแต่งมาก่อนเลย จึงทำให้ลังเล ไม่มั่นใจ ไม่รู้จะเลือกใช้โทนสีแบบใด ชนิดใด ถึงจะเหมาะกับห้องทำงานของเราดี วันนี้ผมจึงมีแนวทาง และไอเดียการเลือกใช้สีสำหรับห้องทำงาน เพื่อให้เหมาะกับประเภทการใช้งาน และมีความสวยงาม ซึ่งจำเป็นจะต้องรู้ข้อมูลอะไรบ้าง มาดูกันเลยครับ

สี สามารถสะท้อนตัวตน และบุคลิกในการทำงานได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะของงานนั้นๆ โดยจะสะท้อนออกมากับโทนสีแต่ละประเภท ซึ่งประกอบไปด้วยโทนสีหลัก ดังนี้ครับ

1. สีโทนเย็น (Cool Colors): ประกอบด้วย สีเขียว สีน้ำเงิน สีม่วง  ซึ่งสีโทนเย็นจะให้ความรู้สึกที่เย็นตา ผ่อนคลาย สดชื่น  แต่ถ้าหากเป็นการทำงานที่ต้องใช้สมาธิสูง ควรเลือกสีที่ให้ความสุขุม สามารถพักสายตาได้ และไม่จัดจ้าน หรือ สีสันที่ถูกลดค่าความสว่าง และปนสีเทานิดๆ อย่างสีโทนเย็นที่ค่อนข้างเข้ม เช่น สีน้ำเงินเข้ม ม่วงเข้ม รวมถึงเทาเข้ม  ก็สามารถนำมาตกแต่งห้องทำงานได้อย่างมีรสนิยม

การใช้สีน้ำเงินเข้ม ภายในห้องทำงาน

สีม่วงเข้ม แม้จะให้ความรู้สึกที่สุขุม สงบ แต่ก็แอบแฝงความมีสีสันไว้อยุ่เนืองๆจึงทำให้ไม่น่าเบื่อ

สีเขียวเข้มนอกจากจะทำให้รู้สึกสงบ มีสมาธิแล้ว ยังทำให้เราสบายตา และคลายความตึงเครียดลงในระดับหนึ่งได้อีกด้วย

2. สีกลาง (Neutral Colors): คือสีที่ไม่ได้อยู่ในโทนเย็นหรือโทนร้อน อาทิ สีขาว เทา ดำ น้ำตาล เบจ ครีม ให้ความรู้สึกเรียบง่าย สะอาดตา แต่ไม่ควรใช้สีเดียวทั้งห้อง เพราะจะทำให้รู้สึกอึดอัดคับแคบ ควรใช้ร่วมกับสีอื่นๆ ด้วย และยังสามารถนำไปจับคู่กับสีอื่นๆ ได้ทุกโทนสี

การนำสีเทามาใช้ ผสมผสานเข้ากับชุดเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะทำงาน และของตกแต่งได้อย่างลงตัว

สีขาว คือสีที่มีความสว่าง สะอาดตา จึงทำให้รู้สึกปลอดโปร่ง ไม่อึดอัด  แถมยังดูดีมีระดับอีกด้วย

สีเทาเข้ม ก็ให้ความรู้สึกที่เท่ไม่เบา

สีขาว อมครีม ให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย และอบอุ่น 

3. สีพาสเทล (Pastel Colors): คือสีต่างๆ ที่ถูกนำมาผสมสีขาว เพื่อลดความเข้มและความสดของสีลง เช่น สีชมพูอ่อน สีม่วงอ่อน สีเขียวมิ้นท์ จึงให้ความรู้สึกนุ่มนวล อ่อนโยน  และทำให้เกิดความผ่อนคลาย ลดภาวะความตึงเครียดในการทำงานได้เป็นอย่างดี

สีเขียวพาสเทล ช่วยให้บรรยากาศในห้องทำงานมีความสดใส ไม่ตึงเครียด

สีขาว เป็นสีที่มีความยืดหยุ่นสุง ซึ่งสามารถแทรกเข้าไปอยุ่กับโทนสี Neutral Colors และ Pastel Colors ได้อย่างไม่ขัดเขิน

การรู้จักเลือกสีที่มีคุณภาพ จะทำให้สี มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

> สีน้ำอะครีลิค ซุปเปอร์ชิลด์ ดูราคลีน ชนิดกึ่งเงา เป็นสีที่เหมาะกับการใช้ทาภายในห้องทำงานโดยสามารถเช็ดล้างคราบสกปรกได้ง่าย เป็นสีสูตรกลิ่นอ่อน ที่มีความปลอดภัยปราศจากสารระเหยที่เป็นพิษต่อร่างกาย รวมถึงการสูดดมของผู้อยู่อาศัย โดยสามารถทาบนพื้นผิวปูนฉาบ คอนกรีต อิฐ กระเบื้องแผ่นเรียบ หรือพื้นผิวอื่นๆ ที่มีลักษณะเดียวกันได้อย่างราบรื่น สม่ำเสมอครับ

> ถ้าหากคุณสนใจสีทาบ้าน สามารถกรอกรายละเอียดประเภทสีที่คุณต้องการ เพื่อให้ WAZZADU ช่วยจัดหาให้  ได้ที่ Link URL ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

http://www.wazzadu.com/form/findmaterial

เพื่อให้ทีมงานทราบรายละเอียดของสีที่คุณต้องการในเบื้องต้น เพื่อติดต่อกลับได้สะดวก ขอบคุณมากครับ

> ภาพประกอบจาก : www.pinterest.com

TOA
เราจะพัฒนาสินค้าและบริการ โดยนอกจากจะตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้แล้ว ยังปลอดภัยต่อสุขภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ