คนรักบ้านอย่าเพิ่งลงเสาเข็มถ้ายังไม่รู้ 5 เรื่องยุ่งๆ

“ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่ ดูบ้านแลที่อยู่อาศัย ให้ดูเสาเข็มที่เลือกใช้และปักลง”

แม้ ปัจจุบันจะมีธุรกิจบ้านน็อคดาวน์ บ้านสำเร็จรูป บ้านพร้อมอยู่อาศัยให้คุณเลือกซื้อและดูจนพอใจ ตามงบประมาณแล้ว แต่การเลือกสร้างหรือซื้อบ้านนั้น หรือขึ้นโครงสร้างใดๆ นั้น ก็ยังเป็นเรื่อง สำคัญที่ต้องใส่ใจ เลือกสรรกันตั้งแต่ “เสาเข็ม”  เรื่องใหญ่ที่ผู้รับเหมาสร้างบ้าน [บางราย] ไม่ได้ บอกคุณ

            และนี่คือ 5 เรื่องยุ่งของเสาเข็มแบบเดิม ที่คนกำลังจะสร้างบ้านสมัยใหม่ ต่อเติมบ้านให้มี พื้นที่มากขึ้นหรือมีงานที่ต้องใช้เสาเข็ม ควรรู้ซะตั้งแต่ตอนนี้เลย!

1. การลงเสาเข็ม ใช้เวลาสร้างนาน

            คุณคงเคยได้ยินข่าวเรื่องผู้รับเหมาทิ้งงาน สร้างบ้านไม่ตรงสเปค ฯลฯ นั่นเพราะแบบบ้าน ที่ตกลงกันไว้ ต้องใช้เวลาในการเตรียมดิน ขุดดิน แก้ปัญหาเรื่องดินโคลนเมื่อขุดหลุม เพื่อจะฝังเสา เข็มเฉพาะหน้าได้ ซึ่งขั้นตอนนี้นับว่าเป็นขั้นตอนสำคัญมาก เพราะบ้านจะแข็งแรงหรือไม่? เสาเข็ม ที่หล่อ ที่สร้างจะมีคุณภาพหรือเปล่า? ก็อยู่ที่ขั้นตอนนี้ล่ะเป็นตัวตัดสิน

            โดยเสาเข็มแต่ละแบบ ต้องอาศัยช่างผู้ชำนาญงาน เลือกใช้ส่วนผสมที่พอเหมาะพอดี มีการ จัดเสาเข็มเพื่อรองรับน้ำหนักบ้านได้ในระยะยาว ซึ่งขั้นตอนนี้แม้เจ้าของบ้านตัวจริงอาจไม่รู้ รายละเอียดมากนัก แต่ก็ต้องแบ่งเวลาเพื่อไปตรวจเช็คหน้างาน ดูแลการทำงานของผู้รับเหมา ทำให้เสียเวลาส่วนตัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

2. การลงเสาเข็ม ต้องการพื้นที่ตายตัว

             นอกจากความเชี่ยวชาญในการขุด เจาะ เลาะหน้าดินที่ดีของช่างผู้รับเหมาแล้ว เสาเข็ม แบบเดิม ต้องอาศัยการคาดคะเน วางแผนอย่างรัดกุมและใช้รูปแบบเสาเข็มให้เหมาะกับเนื้องาน และจำเป็นต้องใช้พื้นที่ตายตัวสำหรับลงเสาเข็มโดยเฉพาะ ซึ่งหากมองในระยะยาว การต่อเติม เพิ่มพื้นที่ส่วนอื่นๆ ในอนาคตจะเป็นเรื่องยากมาก เพราะเสาเข็มแบบเก่าได้ถูกฝังลึกลงในดิน จะย้าย ขยาย ขยับ จะนับเป็นงานใหญ่ที่ช่างรับเหมาส่วนใหญ่ไม่ค่อยรับงานกัน หรือถ้ารับก็มักจะตามมา ด้วยค่าใช้จ่ายที่อาจเกินงบประมาณในใจของคุณได้

3. การลงเสาเข็ม สร้างความสกปรก ดูแลยาก

            หากไปเจอผู้รับเหมาที่ไม่ค่อยละเอียดรอบคอบ ประกอบกับมีการลงเสาเข็มหลายต้น อาจก่อให้เกิดความสกปรกไม่พึงประสงค์ ทำให้บริเวณรอบๆ เสาเข็มเลอะเทอะเปรอะโคลนจากการ ที่ต้องขุดดินขุดหลุมลงไป และจะยิ่งทำความสะอาดยากมากยิ่งขึ้น หากผู้รับเหมาไม่มีการทำความ สะอาดในทันทีที่ลงเสาเข็มเรียบร้อยแล้ว

4. การลงเสาเข็ม สร้างแรงสั่นสะเทือน

ใครจะไปเชื่อว่าการสร้างบ้าน ต่อเติมบ้านแต่ละครั้ง จะสามารถสร้างความรำคาญใจได้อย่างคาดไม่ถึงเลยล่ะ นั่นเพราะเสาเข็มแบบเดิมไม่ว่าจะเป็น

เสาเข็มคอนกรีตหล่อ, เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง, เสาเข็มไม้ ฯลฯ ต้องอาศัยแรงเหวี่ยงอัดแรง หรือใช้วิธีการปั่นคอนกรีตในแบบหล่อ มักจะส่งแรงสั่นสะเทือนไปยังบ้านใกล้เรือนเคียง สร้างความเสียหายในด้านโครงสร้างที่เชื่อมกันอยู่ จนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายตามมา หากผู้รับเหมานั้นไม่ชำนาญในการลงเสาเข็มมากพอ

5. การลงเสาเข็ม ทำให้งบประมาณบานปลาย

            มีหลายบ้าน หลายงาน ที่ต้องจ่ายงบประมาณเกินจำนวนที่ตั้งไว้ เพราะเกิดความผิดพลาด ในการคำนวณ การหล่อลงแบบเสาเข็มที่ไม่ได้มาตรฐาน ต้องรื้อและทำใหม่ ทำให้สิ้นเปลืองวัสดุ ก่อสร้าง ต้องจ่ายค่าแรงงานช่างเพิ่มเติมและเป็นการยากที่จะควบคุมไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่ม

ขึ้นอีกแต่ปัจจุบันมีนวัตกรรมใหม่อย่าง “เข็มเหล็ก” เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในวงการก่อสร้างแถบ

ภูมิภาคเอเชีย โดยเข็มเหล็กถูกออกแบบมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาหน้างาน ระหว่างงานที่ผู้รับเหมาส่วน ใหญ่ต้องเจอ เข็มเหล็กผลิตจากวัสดุชั้นดีรองรับน้ำหนักได้มาก ให้ความมั่นคงถึงรากฐาน มีความ แข็งแรงคงทนในระยะยาว สามารถใช้ทดแทนเข็มปูน 6 เหลี่ยมแบบเดิมๆ ได้

 ทั้งยังทำให้งานก่อสร้างสะดวก สะอาดยิ่งขึ้น ลดต้นทุนการก่อสร้าง ประหยัดเวลาหน้างาน ของคุณ โดยเข็มเหล็ก 1 ต้นใช้เวลาติดตั้งเสร็จเรียบร้อยภายใน 60 นาที / เร็วกว่าเสาเข็มแบบเดิมถึง 5 เท่า รองรับโครงสร้างงานได้หลายรูปแบบ เช่น บ้านน็อคดาวน์, บ้าน 1-2 ชั้น, โกดัง, รั้ว ป้ายขนาดกลาง-ใหญ่, เสาไฟฟ้า, ที่ค้ำต้นไม้ ฯลฯ

             ในทุกงานก่อสร้าง ติดตั้ง เพิ่มเติม ล้วนต้องการระยะเวลาในการก่อสร้างอย่างจำกัด เพื่อไม่ให้เสียเวลาทั้งเจ้าของงานและผู้รับเหมา รวมถึงงบประมาณที่ตั้งไว้ไม่ควรบานปลายเกิน จนควบคุมไม่ได้  “เข็มเหล็ก” จึงนับเป็นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ที่สุดในขณะนี้ เป็นทางออกที่ดี สำหรับผู้ที่ต้องการความมั่นคงยืนยาวของโครงสร้าง  ภายใต้ระยะเวลาก่อสร้างที่กำหนดได้ค่อนข้าง แน่นอน ตามงบประมาณที่จำกัดชัดเจนไม่บานปลาย และได้บ้านหรือโครงสร้างตามมาตรฐานที่ ระบุไว้ ไม่ต้องเสี่ยงกับปัญหายุ่งเหยิงแบบที่เสาเข็มแบบเดิมๆ เคยมีอีกต่อไป  

Kemrex
จากประสบการณ์การทำงานด้านวิศวกรรมมากกว่า 50 ปี ของ SUTEE GROUP ทำให้ทราบถึงปัญหาและความยุ่งยากของระบบฐ
านรากในรูปแบบเดิม เช่น การควบคุมระยะเวลา และปัญหาด้านค่าใช้จ่าย รวมไปถึงการเกิดความเสียหายของพื้นที่บริเวณใกล้เคียง บริษัท SUTEE GROUP จึงนำเสนอนวัตกรรม เทคโนโลยีระบบฐานรากแบบใหม่จากเยอรมนี ซึ่งเป็นที่ยอมรับด้านวิศวกรรมมาตราฐานระดับสากลมาเป็นทางเลือกใหม่ สำหรับงานก่อสร้าง โครงสร้างทุกรูปแบบและบริษัทเข็มเหล็กยังเป็นบริษัทผู้จัดจำหน่ายเจ้าเดียวในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชีย

เข็มเหล็ก ผู้นำนวัตกรรมด้านฐานราก โดยพลิกโฉมระบบฐานรากของเมืองไทยและภาคพื้นเอเชีย ให้การก่อสร้างระบบฐานรากเป็นเรื่องง่าย ควบคุมได้แม่นยำ ทั้งในเรื่องของเวลาและค่าใช้จ่าย เพิ่มศักยภาพให้กับธุรกิจของคุณและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ตอบรับการขยายตัวของประเทศไทยและประเทศในภาคพื้นเอเชีย สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานได้ทั้งปัจจุบันและอนาคต

ลูกค้าที่มีความสนใจผลิตภัณฑ์เข็มเหล็ก ทางบริษัทฯ จะให้บริการอย่างครบวงจร ตั้งแต่การแนะนำผลิตภัณฑ์ ปรึกษาการใช้งานเบื้องต้น โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรคอยให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

Kemrex

brand

โพสต์เมื่อ

Kemrex

brand

โพสต์เมื่อ

Kemrex

brand

โพสต์เมื่อ

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ