Cellular & Castellated Beam (เซลลูล่าร์ และ แคสเทิลเลท บีม) คานแปรรูปแบบมีช่องเปิด รับแรงได้มากขึ้นในราคาที่ลดลง

ทำไมต้องเป็น Cellular & Castellated Beam

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการเลือกใช้โครงสร้างเหล็กนั้นมีข้อดีหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสะอาดของหน้างาน ความรวดเร็วของการก่อสร้างซึ่งส่งผลให้ลดต้นทุนในส่วนของค่าแรงได้ และอื่นๆอีกมากมาย

Cellular & Castellated Beam คือเทคนิคการแปรรูปเหล็กรูปพรรณรีดร้อนหน้าตัด H-Beam เพื่อเพิ่มคุณสมบัติของหน้าตัดให้สามารถรับน้ำหนักโครงสร้างอาคารได้มากยิ่งขึ้น ด้วยการนำ เหล็กรูปพรรณรีดร้อนหน้าตัด H-Beam มาตัดบริเวณเอว (Web) และเชื่อมประกอบเหล็กใหม่ ทำให้มีการใช้เนื้อวัสดุที่น้อยลงแต่รับแรงได้มากขึ้นเนื่องจากหน้าตัดของคานที่สูงขึ้น

Cellular Beam และ Castellated Beam ต่างกันอย่างไร

เหล็กรูปพรรณรีดร้อนหน้าตัด H-Beam ที่ถูกแปรรูปให้มีช่องเปิดเป็นรูกลมจะเรียกว่า “Cellular Beam” หรือบางคนก็เรียกว่า "Circular Opening Beam" ส่วนเหล็กรูปพรรณรีดร้อนหน้าตัด H-Beam ที่ถูกแปรรูปให้มีช่องเปิดเป็นรูปหกเหลี่ยม จะเรียกว่า “Castellated Beam” หรือ "Hexagonal Opening Beam" ซึ่งทั้งสองรูปแบบนั้นแตกต่างกันเพียงแค่รูปทรงของช่องเปิดเท่านั้น ไม่แตกต่างกันในเรื่องของการรับแรงแต่อย่างใด

โดยการออกแบบหน้าตัดนั้นวิศวกรโครงสร้างจะเป็นผู้กำหนด “องศาของมุมตัด” หรือ “รัศมีความโค้ง” และ “ระยะห่างระหว่างช่องเปิด” เพื่อให้เหมาะสมกับการรับแรงของโครงสร้าง ซึ่งทาง SYS มีบริการ Steel Solution ช่วยออกแบบโครงสร้างให้เหมาะสมกับรูปแบบโครงสร้างอาคารก่อนดำเนินการแปรรูป เพื่อนำไปประกอบติดตั้ง หรือหากลูกค้าต้องการให้แปรรูปตามแบบที่ต้องการก็สามารถทำได้เช่นกัน

Cellular Beam & Castellated Beam สามารถนำไปใช้ได้ทั้งในลักษณะของคานรับพื้น (Floor Beam) และ โครงสร้างหลังคา (Roof Beam) ซึ่งหากใช้เป็นโครงสร้างหลังคานั้นจะสามารถเพิ่มพื้นที่ (Space) ให้กับอาคาร  ทำให้รู้สึกโล่งโปร่งมากยิ่งขึ้นจากการที่สามารถเดินท่องานระบบต่างๆผ่านช่องเปิดได้โดยไม่ต้อง เดินอ้อมใต้ท้องคานทำให้ได้ระยะพื้นถึงท้องฝ้า (Floor to Ceiling) มากขึ้น และเมื่อเทียบกับระบบโครงถัก (Truss) Cellular Beam & Castellated Beam ก็จะมีขนาดโครงสร้างที่เล็กกว่าและดูสวยงามมากกว่าอีกด้วย

การที่น้ำหนักโครงสร้างน้อยลงนั้นแน่นอนว่าจะทำให้น้ำหนักของตัวอาคารน้อยลงไปด้วย ส่งผลตรงต่อการคำนวณและออกแบบฐานราก นั่นหมายความว่าเราจะสามารถลดต้นทุนทั้งในส่วนของ โครงสร้างและฐานรากไปได้ในคราวเดียวกัน ทำให้สามารถลดต้นทุนการก่อสร้างได้ถึง 10-20% เลยทีเดียว

สอบถามข้อมูล และติดต่อแบรนด์ได้ที่ SYS Call Center  02-586-7777  ​

Email : solution@syssteel.com  Line: @syssteel​  ,FB @syssteel​

 

#Wazzadu #SYSSteel #SteelSolutionbySYS #Steel #เหล็ก #ทำสีเหล็ก #CellularandCastellatedBeam #เหล็กรูปพรรณรีดร้อน #โครงสร้างเหล็ก #SteelStructure

  • Online
  • Online
Siam Yamato Steel
Steel you can trust
บริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด หรือ SYS ผู้ผลิตเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนและเข็มพืดเหล็กกล้ารีดร้อน
- ผลิตจากโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบตาพุด) จังหวัดระยอง
- ผลิตสินค้าสนองตอบการใช้งานด้านโครงสร้าง ได้อย่างครอบคลุมและเหมาะสม
- ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสากหรรมไทยและและมาตรฐานต่างประเทศ ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ