หลักการออกแบบประตูบานเลื่อน (Sliding Doors) สำหรับงานสถาปัตยกรรม

Type: Decorative Material (วัสดุตกแต่ง)

 

Category: ประตูบานเลื่อน (Sliding Doors)

 

Summary Product Data​: ข้อมูลที่น่าสนใจของประตูบานเลื่อน

ประตูบานเลื่อนนั้นมีความนิยมอย่างสูงเนื่องจากรูปแบบและการใช้งานของประตูนั้นช่วยทำให้ห้องดูกว้างขึ้น เพราะไม่ต้องเผื่อพื้นที่ในการใช้งานเหมือนกับประตูบานเปิดทั่วไป นิยมใช้กั้นพื้นที่ที่มีลักษณะเป็น Multi-function หรือมีการใช้งานได้หลากหลายแต่ยังคงต้องการกั้นพื้นที่ส่วนตัวในบางครั้ง เช่น ใช้กั้นระหว่างห้องครัวและห้องรับประทานอาหาร เพื่อกันควันหรือกลิ่น แต่ต้องการเปิดโล่งหากต้องการใช้พื้นที่กว้างในการต้อนรับแขกเหรื่อ โดยเฉพาะในคอนโดมิเนียมที่ซึ่งพื้นที่จำกัดนั้นก็นิยมใช้ประตูบานเลื่อนในการกั้นส่วนต่างๆเป็นอย่างมาก

 

Application: การนำไปใช้งาน

  • ประตูบานเลื่อนชนิดรางล่าง จะมีลักษณะรางที่พื้นเพื่อบังคับทิศทางการเลื่อนของล้อที่ติดอยู่ด้านใต้บานประตู และลูกล้อนี่เองก็เป็นตัวรับน้ำหนักบาน ประตูบานเลื่อนชนิดรางล่างมีราคาค่าวัสดุและค่าช่างที่ถูกกว่าและซ่อมแซมง่ายกว่าแบบรางบน ส่วนข้อเสียคือตัวรางที่ติดตั้งบนพื้นอาจจะทำให้ขาดความต่อเนื่องของพื้นที่ มองดูแล้วไม่สวยงาม ทำความสะอาดรางได้ยาก ในระยะยาวลูกล้ออาจมีการสึกหรอทำให้การเลื่อนเปิด-ปิดไม่ลื่นเหมือนเคยและทำให้เกิดเสียงดังเวลาเลื่อนบานได้
  • ประตูบานเลื่อนที่มีลักษณะรางแขวนหรือรางบนนั้น จะมีรางด้านบนเอาไว้เพื่อแขวนประตูบานเลื่อนให้ทำการเลื่อนเปิด-ปิด แม้จะมีราคาที่แพงกว่าแต่ก็มีข้อดีตรงที่สามารถปัดกวาดเช็ดถูบริเวณพื้นด้านล่างได้ง่ายกว่า และเมื่อเปิดใช้งานก็จะมีความสวยงาม แม้ว่าพื้นไม่ได้ระดับก็สามารถติดตั้งได้ แต่ทั้งนี้ควรคำนึงถึงน้ำหนักของวัสดุที่จะนำมาทำบานประตูให้เหมาะสมกับขนาดและชนิดของรางด้วย มิฉะนั้นอาจเกิดการเสียหายของรางหรือบานประตูตกจากรางบ่อยๆ

ดีเทลที่สำคัญในงานก่อสร้างประตูบานเลื่อนมีดังนี้

  1. ดีเทลประตูบานเลื่อนแบบแขวนโชว์ราง 
  2. ดีเทลรอยต่อวัสดุบริเวณเฟรมประตู
  3. ดีเทลรางล่างสำหรับประตูบานเลื่อนภายใน
  4. ดีเทลรางล่างกันน้ำฝนและรอยต่อของพื้น
  5. ดีเทลกันน้ำฝนบริเวณคิ้วประตู
  6. ดีเทลระยะช่องประตูสำหรับประตูบานแขวน
  7. ดีเทลบานเลื่อนซ่อนในผนัง 
  8. ดีเทลประตูบานเลื่อนอัตโนมัติ

1. ดีเทลประตูบานเลื่อนแบบแขวนโชว์ราง

  • เรียกว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงสำหรับการออกแบบสไตล์ ลอฟท์ และอินดัสเทรียล ที่เน้นโชว์ความดิบของวัสดุและการโชว์รายละเอียดของดีเทลซึ่งเป็นเสน่ห์ที่หลายๆคนต่างหลงใหล
  • สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือ ต้องมีโครงสร้างผนังที่แข็งแรงและสามารถรับน้ำหนักชุดประตูบานเลื่อนได้ดี ซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับผนังเบาเช่น ยิปซั่มบอร์ด แต่ควรเป็นผนังก่ออิฐฉาบปูนหรือผนังคอนกรีต

2. ดีเทลรอยต่อวัสดุบริเวณเฟรมประตู

  • ความเรียบสะอาดขององค์ประกอบในงานสถาปัตยกรรมมีส่วนเป็นอย่างมากในการทำให้ภาพรวมดูดีและกลมกลืน ในกรณีนี้ เทรนด์การออกแบบแนว มินิมอล นิยมซ่อนรางประตูบานเลื่อนไว้ใต้ฝ้า เพื่อให้เกิดความเรียบเนียนของฝ้าโดยไม่สะดุดสายตา หรือแม้แต่บริเวณที่เป็นฝ้าบรรจบกับผนังก็ตาม
  • รอยต่อของวัสดุ เช่นบริเวณที่ฝ้ามาชนกับตัวราง สามารถใช้แผ่นอลูมิเนียมทำเป็น บังใบเพื่อเก็บขอบที่ไม่เรียบร้อยของฝ้าฉาบเรียบ 

3. ดีเทลรางล่างสำหรับประตูบานเลื่อนภายใน

  • แน่นอนว่าการใช้ประตูบานเลื่อนแบบแขวนจะช่วยให้เรามีพื้นที่เรียบเพราะไม่มีรางที่พื้น แต่ในบางกรณีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จำเป็นต้องใช้ประตูบานเลื่อนแบบมีรางด้านล่าง ก็ควรเลือกเป็นรุ่นที่ออกแบบมาให้มีความ Smooth มีการปรับมุมบริเวณขอบข้างให้ลาดเอียง เรียบ เดินแล้วไม่สะดุด และสามารถเข็น Wheel chair ผ่านไป-มา ได้โดยไม่เป็นอุปสรรค
  • ต้องระวังการใช้งานที่สับสน และเลือกใช้สินค้าให้ตรงประเภทเนื่องจากชุดประตูบานเลื่อนภายในจะมีลักษณะเรียบ ต่างกับชุดประตูบานเลื่อนที่ใช้กั้นพื้นที่ภายในกับภายนอกที่มีขอบสูงเพื่อฟังก์ชั่นในการกันน้ำรั่วซึมเข้ามาภายใน  

4. ดีเทลรางล่างกันน้ำฝนและรอยต่อของพื้น

  • ผู้ผลิตแต่ละรายมีดีเทลสินค้าที่แตกต่างกันซึ่งสามารถใช้ได้ใกล้เคียงกัน แต่ให้พิจารณาจากฟังก์ชั่นเป็นหลัก การเลือกรางพื้นสำหรับกันพื้นที่ภายในและภายนอกนั้นควรเลือกใช้รางรุ่นที่มีดีเทลกันน้ำ และต้องตรวจสอบความสูงของรางเพื่อที่จะสามารถเผื่อความสูงของโครงสร้างไว้ให้พอดีกัน 
  • รางประตูบานเลื่อนที่ใช้กั้นภายในและภายนอกนั้นจะมีหัวเห็ดและมีความลาดเอียง เพื่อการกันน้ำจากภายนอกหากนำมาใช้กั้นพื้นที่ภายในอาจเกิดการสะดุดได้
  • สิ่งที่ดูเหมือนจะไม่เกี่ยวข้อง แต่มีผลกระทบกับงานก่อสร้างซึ่งก็คือ การไม่ระบุชนิดของพื้นภายในตั้งแต่แรก หรือตัดสินใจเปลี่ยนชนิดวัสดุหลังจากช่างได้เทโครงสร้างพื้นไปแล้ว ซึ่งอาจจะมีผลให้ เฟรมล่างของประตูสูงหรือต่ำกว่าระดับพื้น เช่น การเปลี่ยนวัสดุปูพื้นจากกระเบื้องเป็นพื้นไม้ลามิเนตภายหลังจากที่เทปูนไปแล้ว อาจส่งผลให้พื้นภายในสูงกว่าเฟรมล่างของประตู

ผู้สนับสนุน
 

5. ดีเทลรางบนกันน้ำฝน

  • การติดตั้งประตูที่ใช้สำหรับกั้นพื้นที่ระหว่างภายในและภายนอกสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆคือ การป้องกันการไหลย้อนของน้ำฝน โดยปกติผู้ผลิตบานประตูหน้าต่างจะมีรางอลูมิเนียมรุ่นที่เฉพาะอยู่แล้วสังเกตง่ายๆที่ตัวโปรไฟล์อลูมิเนียมว่าจะมีรางเพิ่มขึ้นมาอีกรางนึง นอกเหนือจากรางสำหรับประตูบานเลื่อนทั้งนี้เพื่อกันน้ำฝนไหลเข้ามาภายในตัวอาคารนั่นเอง
  • ในบางครั้งดีไซน์เนอร์อาจจะดีไซน์ดีเทลการกันน้ำเป็นรูปแบบแื่นก็ได้ เช่น กล่องอลูมิเนียมเสริมและทำการเซาะร่อง เพิ่มขึ้นมาเพื่อความสวยงามหรือใช้บริเวณพื้นที่ที่มีลมแรงเช่น อาคารบริเวณริมทะเล เพราะมีโอกาสเกิดลมที่พัดน้ำฝนเข้ามาในอาคารได้สูงกว่าปกติ
  • อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือคุณภาพของซิลิโคนที่ใช้ยาแนวตามรอยต่อ จะต้องเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและทนยูวี

6. ดีเทลระยะช่องประตูสำหรับประตูบานแขวน

  • ในบางครั้งความพลาดก็อาจเกิดขึ้นได้ง่ายๆ เช่น เจาะช่องผนังพอดีกับความกว้างของบานประตู อาจจะดูเหมือนเรื่องตลกแต่ในความเป็นจริงก็ทำเอาขำไม่ออกเหมือนกันนะครับ เพราะหากแก้ไขด้วยการเพิ่มขนาดบานให้กว้างขึ้นเพื่อปิดช่องให้มิด ก็อาจทำให้เปิดบานได้ไม่สุดเพราะไม่ได้เผื่อระยะความยาวของรางไว้ ดังนั้นจึงควรให้บานประตูกว้างกว่าช่องผนังข้างละ 5 เซนติเมตร กรณีที่เป็นบานเปิดคู่ก็ให้เผื่อข้างละ 5 เซนติเมตรเฉพาะด้านริมเท่านั้น
  • นอกจากนี้จุดที่ต้องคำนึงอีกจุดคือ ระยะห่างระหว่างบานประตูกับบานผนังควรมีระยะที่เหมาะสมไม่ห่างหรือไม่ชิดจนเกินไป และควรระวังเรื่องบัวพื้นด้วยเพราะจะทำให้ระยะในส่วนนี้เพิ่มขึ้น หากต้องการใช้บัวแบบหนาแนะนำให้แก้ไขด้วยดีไซน์โดยออกแบบเป็นบัวพื้นแบบฝังผนังแทน

7. ดีเทลประตูบานเลื่อนซ่อนในผนัง

  • ควรเว้นระยะห่างระหว่างผนังและตัวบานพอสมควรเพื่อกันการกระแทกของบาน โดยมีระยะระหว่างบานประตูและผนังประมาณข้างละ 1.5-2 เซนติเมตร
  • อย่าลืมใส่ตัวไกด์ประตูที่พื้นเพื่อเป็นการบังคับทิศทางของประตูบานเลื่อนให้ตรงแนว

8. ดีเทลประตูบานเลื่อนอัตโนมัติ

  • สำหรับประตูบานเลื่อนต้องเผื่อระยะติดตั้งสำหรับตัวมอเตอร์ด้วย โดยผู้ผลิตแต่ละรายนั้นจะมีส่วนประกอบและขนาดของสินค้าที่แตกต่างกัน โดยทั่วไปแล้วจะมีมอเตอร์ 2 แบบ คือแบบติดด้านข้างรางและแบบติดด้านบนราง ซึ่งสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่
  • ประตูบานเลื่อนมักใช้กับพื้นที่สาธารณะซึ่งส่วนใหญ่มักมีระยะพื้นถึงฝ้าเพดานค่อนข้างสูงเราจึงมักไม่ค่อยเห็นประตูบานเลื่อนที่ซ่อนชุดมอเตอร์ไว้ใต้ฝ้า เพราะจะทำให้การบำรุงรักษามีความยากลำบากจึงนิยมใช้วัสดุเช่นอลูมิเนียมมาตกแต่งปิดชุดมอเตอร์มากกว่า
  • ชุดมอเตอร์สำหรับประตูบานเลื่อนอัตโนมัตินั้นแน่นอนว่าต้องใช้ไฟฟ้า ดังนั้นอย่าลืมกำหนดตำแหน่งการเดินสายไฟ หรือหาวิธีซ่อนสายให้สวยงามนะครับ  
  • สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ต้องเผื่อโครงสร้างที่แข็งแรงมากพอในการรับน้ำหนักชุดประตูบานเลื่อน และสามารถรับแรงกระทำที่เกิดจากการเปิด-ปิดประตูได้อย่างมั่นคงแข็งแรง

การออกแบบประตูบานเลื่อนนั้นนอกเหนือจากรูปแบบและลวดลายของลูกฟักแล้วนั้น ควรคำนึงถึงดีเทลสำคัญในส่วนอื่นๆที่กล่าวไปแล้วข้างต้นด้วยนะครับ 

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ