'Ballet Memphis' เต้นบัลเล่ต์พริ้วไหวไปกับอาคารวัสดุทองแดงอันแข็งแกร่ง ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ ในการเลือกใช้วัสดุกับการออกแบบ

เมื่อกล่าวถึงการเลือกใช้วัสดุในงานออกแบบสถาปัตยกรรม สถาปนิกมักเลือกวัสดุด้วย 3 วิธีคิด ได้แก่ (1) ภาพลักษณ์อาคารจากแนวความคิดในการออกแบบประเภทอาคาร (2) งบประมาณ และที่สำคัญคือ (3) คุณสมบัติการใช้งาน เช่น วัสดุแข็งแรง สำหรับชิ้นส่วนอาคารที่รับน้ำหนัก วัสดุอ่อนบางสำหรับตกแต่งหรือสำหรับชิ้นส่วนอาคารที่ไม่ได้รับน้ำหนัก แต่วิธีคิดในการเลือกใช้วัสดุถูกปฏิวัติด้วยผลงานออกแบบโรงเรียนสอนเต้นบัลเล่ต์ (Ballet Memphis) ออกแบบโดย archimania in Memphis

โรงเรียนสอนเต้นบัลเล่ต์ (Ballet Memphis) ตั้งอยู่ในรัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นอาคารขนาดใหญ่ประกอบด้วยพื้นที่ใช้สอย 4,088 ตารางเมตร รูปลักษณ์อาคารภายนอกถูกออกแบบคล้ายกล่องดนตรี จุดเด่นของอาคารหลังนี้คือการเลือกใช้วัสดุแผ่นทองแดง ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ผนังอาคารด้านหน้ามากกว่า 1,858 ตารางเมตร

 

สถาปนิกมีเจตนาออกแบบหน้ากากอาคารด้วยแผ่นทองแดงตั้งแต่เริ่มดำเนินการออกแบบโครงการ เนื่องจากต้องการใช้วัสดุที่มีความสัมพันธ์กับบ้านเก่าในย่าน ซึ่งบ้านเก่ามีแผ่นทองแดงเป็นองค์ประกอบ เพื่อเป็นการสร้างประวัติศาสตร์การใช้วัสดุด้วยวิธีสมัยใหม่

นอกจากแนวความคิดในการออกแบบโครงการด้วยการเลือกวัสดุที่สัมพันธ์กับสถาปัตยกรรมเดิมภายในชุมชน สถาปนิกยังสามารถดึงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของวัสดุ ขึ้นมาเป็นจุดเด่นของสถาปัตยกรรมใหม่ ดั่งเช่นวัสดุแผ่นทองแดงลูกฟูกเจาะรู (perforated-corrugated copper façade) ให้ความรู้สึกบางเบาเหมือนชุดของนักเต้นบัลเล่ต์ ซึ่งตอบโจทย์ภาพลักษณ์ของอาคารโรงเรียนสอนเต้นบัลเล่ต์

ผนังอาคารถูกออกแบบอย่างน่าสนใจด้วยการสร้างความหลากหลายของมิติการมองเห็น ด้วยผนังอาคารแผ่นทองแดงลูกฟูก (Corrugated copper panel) ที่ซ้อนอีกชั้นอยู่ด้านหลัง

อีกทั้งสถาปนิกได้ดึงท่าไฮไลท์ของการเต้นบัลเล่ต์ คือท่ากระโดด ขึ้นมาเป็นจุดเด่นของอาคารหลังนี้ เมื่อผู้คนทั่วไปมองเห็นผนังอาคารเว้าโค้งสามารถจินตนาการไปถึงท่าเต้นบัลเล่ต์ วัสดุแผ่นทองแดงถูกตัดเป็นรูปเว้าโค้งทำหน้าที่สื่อความหมายทั้งสัญลักษณ์อาคารโรงเรียนสอนเต้นบัลเล่ต์และหลังคาอาคาร

 ‘ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ ในการเลือกใช้วัสดุกับการออกแบบ’ จึงเป็นวลีที่ทะลุกำแพงความคิดในการเลือกใช้วัสดุในงานออกแบบสถาปัตยกรรม เพียงอาศัยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และประยุกต์ใช้วัสดุในมุมที่แตกต่างออกไป ที่สำคัญคือการให้ความรู้ให้มุมมองใหม่ๆ แก่เหล่านักออกแบบเพื่อหลุดจากกรอบเดิม

สถาปัตยกรรมชิ้นนั้นจะกลายเป็นสิ่งที่มีคุณค่าแก่สังคมและเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจไม่น้อย

ดังเช่น โครงการโรงเรียนสอนเต้นบัลเล่ต์ (Ballet Memphis) รัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกาแห่งนี้ สถาปนิกได้ทะลุกำแพงความคิดด้วยการเลือกวัสดุที่ตรงข้ามกับภาพลักษณ์ เช่น การเลือกใช้วัสดุแผ่นโลหะทองแดงที่มีคุณสมบัติแข็งแกร่ง แต่สามารถนำมาออกแบบผนังอาคารและหน้ากากอาคารให้ดูโปร่ง บางเบาเหมือนการเคลื่อนไหวอันพริ้วเบาของการเต้นบัลเล่ต์ ด้วยความคิดสร้างสรรค์นี้ สามารถตอบโจทย์ประเภทอาคารและสามารถสื่อสารให้ผู้คนเข้าใจภาพลักษณ์ของอาคารได้อย่างง่ายดาย

 

ขอบคุณภาพประกอบและแหล่งที่มา : www.archdaily.com

 

#Wazzadu #SKYPRODUCT #COPPER #Architecture #Interior #BalletMemphis #archimania

“สกาย โปรดักส์ (SKY PRODUCT)” วัสดุก่อสร้าง ดีไซน์ล้ำ ใช้งานง่าย รวดเร็ว ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่
บริษัท สกาย โปรดักส์ จำกัด เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัท V.N.STEEL INTERTRADE
โดยก่อตั้งขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดอุตสาหกรรมเหล็กเพื่อการก่อสร้างและตกแต่ง
พร้อมทั้งเป็นศูนย์กลางทางการจัดหาเหล็กรีดเย็นชนิดม้วน แผ่นหลังคาและผนังฉนวนสำเร็จรูป
แผ่นเหล็กเพื่องานตกแต่ง โครงสร้างเหล็กกึ่งสำเร็จรูป รวมไปจนถึงแผ่นทองแดงแท้ มาตรฐานการผลิตเดียวกับประเทศฟินแลนด์ ตอบโจทย์ทุกการออกแบบที่แตกต่าง
การดำเนินธุรกิจของ SKY PRODUCT ต่างเน้นหลักถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ
พร้อมทั้งนโยบายการพัฒนาคุณภาพในทุกด้านของการดำเนินธุรกิจและผลิตภัณฑ์
เพื่อสร้างเสริมการบริการที่ดีที่สุดแก่ทุกกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ตามสโลแกนที่ว่า
“ULTIMATE DESIGN SOLUTION” ด้วยวิธีการยึดหลักและเข้าถึง เพื่อรับฟังต่อทุกความต้องการของกลุ่มลูกค้าอย่างใกล้ชิด

E-mail: skyproduct.vn@vnsteels.com
website: www.skyproduct.co.th
Line id: @skyproducts ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ