หลังคาเหล็กทนต่อการกัดกร่อนจากสภาพอากาศได้หรือไม่?!

เมื่อเอ่ยถึงหลังคาเหล็กที่ผ่านการใช้งาน ผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างยาวนาน คนส่วนใหญ่มักนึกภาพหลังคาสังกะสีหรือหลังคาแผ่นเหล็กรีดลอน (Metal sheet) ที่ผุกร่อน ขึ้นสนิม ทำให้ไม่แน่ใจว่าแผ่นเหล็กมุงหลังคาจะคงทนต่อการกัดกร่อนจากสภาพอากาศได้จริงหรือไม่?

บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อไขปัญหาคาใจในความคงทนของหลังคาเหล็ก โดยเน้นอธิบายคุณสมบัติของเหล็กสำหรับทำหลังคา และขอแนะนำวัสดุก่อสร้าง ‘แผ่นหลังคาฉนวนสำเร็จรูป SKY panel (Sandwich panel)’  ที่สามารถปูหลังคาและฝ้าเพดานในแผ่นเดียวกัน

หลังคาเหล็ก คือหลังคาที่มุงด้วยแผ่นเหล็กบาง เคลือบป้องกันสนิม รีดขึ้นลอนเพื่อเพิ่มความสามารถในการรับแรง  คนทั่วไปนิยมเรียกว่า ‘แผ่นสังกะสี’ หรือ ‘แผ่นเมทัลชีท (Metal sheets)’   

หลังคาเหล็กมีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่ายเพียงแค่ใช้ตะปูหรือตะปูเกลียว และติดตั้งได้ทุกระบบโครงสร้างหลังคา ได้แก่ โครงสร้างเหล็ก โครงสร้างเหล็กชุบสังกะสี  โครงสร้างไม้ โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก

การเลือกรูปแบบของลอนและความหนาของแผ่นหลังคา ส่งผลต่อความงามของสถาปัตยกรรมและการออกแบบวิศวกรรมโครงสร้างหลังคา ได้แก่ การวิเคราะห์และการออกแบบโครงสร้างรับน้ำหนัก ความกว้างของช่วงหลังคา และระยะของโครงสร้างหลังคาที่ใช้ในการรองรับวัสดุ

จากข้อกังขาว่าหลังคาเหล็กทนต่อการกัดกร่อนจากสภาพอากาศได้หรือไม่?!

คำตอบ คือแผ่นหลังคาเหล็กถูกกัดกร่อน (Corrosion) จากสภาพอากาศจริงตามธรรมชาติของโลหะและก๊าซออกซิเจนที่เกิดปฏิกิริยาทางเคมี (Oxidization) ต่อกันตลอดเวลา ทำให้โลหะถูกกัดกร่อน เปลี่ยนสภาพ และสลายตัว

แต่ด้วยเทคโนโลยีการก่อสร้างและองค์ความรู้ด้านเคมีธาตุ ทำให้ค้นพบคุณสมบัติของธาตุอลูมิเนียมและธาตุสังกะสี เมื่อนำมาเคลือบผิวแผ่นโลหะทำให้ทนต่อการกัดกร่อนจากสภาพอากาศ

ภาพอ่างแช่สังกะสีร้อนสำหรับชุบเคลือบผิวแผ่นหลังคาเหล็ก

แผ่นหลังคาเหล็กถูกเคลือบผิวให้แข็งแกร่งด้วยสารเคลือบผิวประเภทต่างๆ ดังนี้

1. แผ่นหลังคาเหล็กเคลือบอลูซิงค์ (Aluzinc steel metal sheet)

แผ่นหลังคาเหล็กเมทัลชีทที่ทำจากเหล็ก (Steel metal sheet) เคลือบผิวด้วยอลูซิงค์ (Aluzinc) ซึ่งประกอบด้วยสารเคลือบหลัก 2 ชนิด ได้แก่ อลูมิเนียม (Aluminum) และสังกะสี (Zinc) ด้วยคุณสมบัติเด่นของอลูมิเนียมและสังกะสีทำให้ทนต่อการกัดกร่อนมากกว่าการเคลือบด้วยสังกะสีเพียงอย่างเดียวถึง 4 - 6 เท่า

 

2. แผ่นหลังคาเหล็กเคลือบสังกะสี (Galvanized steel metal steel)

แผ่นหลังคาเหล็กเมทัลชีทที่ทำจากเหล็กกัลวาไนซ์ (Steel metal sheet galvanized steel) เคลือบผิวด้วยสังกะสี (Zinc coating) เพื่อป้องกันการกัดกร่อน หลังคาเหล็กเคลือบสังกะสีมีหลายเกรดในท้องตลาด ความหนาของสังกะสีเคลือบผิวเป็นตัวกำหนดเกรดของแผ่นหลังคาเหล็กเคลือบสังกะสี เกรด G60 เป็นเกรดที่แนะนำให้ใช้กับงานก่อสร้างหลังคา

 

3. แผ่นหลังคาอลูมิเนียม (Aluminum metal sheet)

หลังคาเมทัลชีท (Metal sheet roof) ทำจากอลูมิเนียม (Aluminum metal sheet) ได้เช่นกัน คุณสมบัติเด่นของอลูมิเนียม คือทนต่อการกัดกร่อนได้ดีเยี่ยม ซึ่งปกติแล้วอลูมิเนียมจะถูกเคลือบผิวด้วยสารเคมีเคลือบผิวอีกชั้นหนึ่ง โดยผ่านกรรมวิธีอโนไดซ์ (Anodized) ทำให้อลูมิเนียมเกิดปฏิกิริยาทางเคมีกับก๊าซออกซิเจน (Oxidation) โดยสารเคลือบที่เป็นเคมีจะเข้าไปแทรกผิวอลูมิเนียม ทำให้ผิวมีสภาพแข็งแรงมากขึ้น และยิ่งหากสารเคลือบอลูมิเนียมถูกเคลือบด้วยสีอีกชั้นหนึ่งจะยิ่งทำให้แผ่นหลังคาเหล็กมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น

 

เพราะสารเคลือบผิวทำให้แผ่นหลังคาเหล็กทนต่อการกัดกร่อนจากสภาพอากาศ

จึงขอแนะนำวัสดุแผ่นหลังคาเหล็ก ‘แผ่นหลังคาฉนวนสำเร็จรูป SKY Panel (Sandwich Panel)’  ไอเทมล่าสุด มาแรงในวงการออกแบบสถาปัตยกรรม ทนต่อการกัดกร่อนจากสภาพอากาศได้อย่างแน่นอน เนื่องจากเนื้อของวัสดุมีส่วนผสมแมกนีเซียม อลูซิงค์ และรับประกันสนิมนาน 25 ปี

‘แผ่นหลังคาฉนวนสำเร็จรูป SKY Panel (Sandwich Panel)’ ถูกปิดผิวด้วยแผ่นโลหะแบรนด์ LUXTEEL ที่มีมาตรฐานชั้นเคลือบระดับโลกจากประเทศเกาหลี เคลือบสีด้วยเทคนิคการเคลือบ PVDF (Polyvinylidene Fluoride Resin Coating) มีลวดลายให้เลือก 18 ลายทั้งลายไม้ธรรมชาติและลายเหล็กสีสันต่างๆ

 

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่บทความ

‘ช่วยมากกว่าเรื่องตกแต่งให้สวยงาม คือการประหยัดพลังงานและลดค่าใช้จ่ายภายในอาคาร ด้วยแผ่น Sandwich Panel ไอเทมเด็ด มาแรง!’  

ภาพแผ่นหลังคาฉนวนสำเร็จรูป Sandwich Panel เชื่อมต่อกันแบบซ้อนทับ (Overlap)

ตัวอย่างสินค้า

  • SKY Panel Hidden Bolt

    วัสดุปิดผิวผนัง วัสดุปิดผิวผนังอื่นๆ

    910 บาท/ตารางเมตร

    Online

สอบถามข้อมูลผลิตภัณฑ์

แผ่นผนัง-ฝ้าเพดาน-หลังคาฉนวนสำเร็จรูป Sandwich Panel

ติดต่อได้ที่ แบรนด์ SKY PRODUCT

https://www.wazzadu.com/page/skyproduct/contact

 

#Wazzadu #SKYProduct #แผ่นหลังคาฉนวนสำเร็จรูป #SKYpanel #SandwichPanel #Luxteel #Roof

“สกาย โปรดักส์ (SKY PRODUCT)” วัสดุก่อสร้าง ดีไซน์ล้ำ ใช้งานง่าย รวดเร็ว ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่
บริษัท สกาย โปรดักส์ จำกัด เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัท V.N.STEEL INTERTRADE
โดยก่อตั้งขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดอุตสาหกรรมเหล็กเพื่อการก่อสร้างและตกแต่ง
พร้อมทั้งเป็นศูนย์กลางทางการจัดหาเหล็กรีดเย็นชนิดม้วน แผ่นหลังคาและผนังฉนวนสำเร็จรูป
แผ่นเหล็กเพื่องานตกแต่ง โครงสร้างเหล็กกึ่งสำเร็จรูป รวมไปจนถึงแผ่นทองแดงแท้ มาตรฐานการผลิตเดียวกับประเทศฟินแลนด์ ตอบโจทย์ทุกการออกแบบที่แตกต่าง
การดำเนินธุรกิจของ SKY PRODUCT ต่างเน้นหลักถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ
พร้อมทั้งนโยบายการพัฒนาคุณภาพในทุกด้านของการดำเนินธุรกิจและผลิตภัณฑ์
เพื่อสร้างเสริมการบริการที่ดีที่สุดแก่ทุกกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ตามสโลแกนที่ว่า
“ULTIMATE DESIGN SOLUTION” ด้วยวิธีการยึดหลักและเข้าถึง เพื่อรับฟังต่อทุกความต้องการของกลุ่มลูกค้าอย่างใกล้ชิด

E-mail: skyproduct.vn@vnsteels.com
website: www.skyproduct.co.th
Line id: @skyproducts ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ